Tại Hà Nội, VKSQS Trung ương vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác Kiểm sát quân sự toàn quân năm 2021. Hội nghị diễn ra trong 2 ngày, được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối từ VKSQS Trung ương với điểm cầu các VKSQS cấp quân khu, khu vực.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Trung tướng Tạ Quang Khải, Viện trưởng VKSQS Trung ương yêu cầu các đại biểu, Kiểm sát viên chú ý lắng nghe, tiếp thu kiến thức; đồng thời, yêu cầu các đồng chí Lãnh đạo VKSQS các cấp, sau kết quả Hội nghị, tiến hành quán triệt, triển khai kịp thời, thống nhất về nhận thức áp dụng pháp luật cho cán bộ, Kiểm sát viên, Điều tra viên và Kiểm tra viên trong toàn đơn vị, đáp ứng yêu cầu công tác của ngành Kiểm sát quân sự trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
Trung tướng Tạ Quang Khải, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Viện trưởng VKSQS Trung ương phát biểu tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu được thông tin một số chuyên đề. Trong đó, có nội dung chuyên để “Rút kinh nghiệm về chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử các vụ án hình sự, công tác kiểm sát bản án, công tác kháng nghị phúc thẩm của Viện kiểm sát quân sự các cấp năm 2019-2021”.

Nội dung đánh giá, thời gian qua, công tác THQCT và KSXX hình sự của VKSQS các cấp có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng ngày càng được nâng cao, quan điểm giải quyết các vụ án của VKSQS và Toà án cơ bản phù hợp, không có vụ án VKSQS và Toà án tuyên không phạm tội, không để xảy ra oan sai, phải bồi thường. Nhiều Viện đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác kiểm sát xét xử sơ thẩm, phúc thẩm, nhất là bồi dưỡng năng lực thực hành cho Kiểm sát viên nhằm nâng cao chất lượng tranh tụng tại phiên toà thông qua các hình thức bồi dưỡng tại chỗ để nâng cao kiến thức, kỹ năng cho Kiểm sát viên.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị tại điểm cầu VKSQS Trung ương.

Đồng thời, Hội nghị cũng tổ chức rút kinh nghiệm một số nội dung thông qua công tác THQCT và KSXX phúc thẩm các vụ án hình sự từ năm 2019 đến nay. Đây là các nội dung có ý nghĩa rất quan trọng để VKSQS các cấp thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ của Ngành, đồng thời, phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị của quân đội trong giai đoạn hiện nay.

leftcenterrightdel
 Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối từ VKSQS Trung ương với điểm cầu các VKSQS cấp khu vực, quân khu.

Chuyên đề “Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành khâu công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, kiểm sát điều tra, công tác truy tố của VKSQS các cấp".

Nội dung chuyên đề tập trung nghiên cứu về công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của Viện trưởng VKSQS các cấp, việc thực thi quyền của Viện trưởng trong tố tụng hình sự đối với khâu công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết vụ việc, vụ án với mục đích góp phần nâng cao chất lượng khâu công tác này.

Chuyên đề nhấn mạnh thực trạng công tác quản lý, chỉ đạo điều hành trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm, kiểm sát điều tra; công tác truy tố của Viện trưởng VKSQS, nguyên nhân, khó khăn, vướng mắc. Trên cơ sở đó, đưa ra nhóm giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác này.

leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng VKSQS Trung ương Đàm Thuận Công phát biểu chuyên đề tại Hội nghị.

Chuyên đề “Công tác cán bộ VKSQS các cấp, thực trạng và giải pháp khắc phục khâu yếu, mặt yếu”. Nội dung đánh giá toàn diện công tác cán bộ và đưa ra nhóm giải pháp nhằm nâng cao trình độ, chuyên môn của cán bộ, Kiểm sát viên.

Hội nghị đã thảo luận sôi nổi, đề cập đến nhiều nội dung còn vướng mắc trong thực tiễn và  thi hành pháp luật, các ý kiến đều thống nhất đánh giá nội dung của Hội nghị trực tuyến tập huấn công tác KSQS toàn quân năm 2021 có nhiều đổi mới, thiết thực và hiệu quả; các vấn đề thực tiễn đặt ra được nghiên cứu, giải đáp kịp thời và khá đầy đủ.

leftcenterrightdel
Đại tá Phạm Văn Oanh phát biểu chuyên đề tại Hội nghị.

Kết luận tại Hội nghị, đồng chí Trung tướng Tạ Quang Khải, Viện trưởng VKSQS Trung ương yêu cầu VKSQS các cấp khẩn trương tổ chức quán triệt, rút kinh nghiệm trong toàn bộ cán bộ, Kiểm sát viên của đơn vị, đặc biệt những vấn đề còn hạn chế của các VKSQS đã được các Phòng nghiệp vụ VKSQS Trung ương nêu ra tại Hội nghị. Trong thời gian tới, các VKSQS  tập trung thực hiện một số nội dung trọng tâm sau:

Chủ động, tích cực làm tốt ngay từ đầu công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố; kiên quyết giải quyết dứt điểm các vụ việc mà VKSQS Trung ương đã chỉ đạo, hướng dẫn  thực hiện. Làm tốt công tác kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử; Thực hiện nghiêm túc công tác thỉnh thị và trả lời thỉnh thị theo quy định của VKSND  tối cao, khi đã có trả lời thỉnh thị của Viện kiểm sát cấp trên yêu cầu VKSQS trả lời thỉnh thị, phải thực hiện nghiêm túc, đúng chỉ đạo, hướng dẫn.

leftcenterrightdel
Các đại biểu tại các điểm cầu trực tuyến đưa ra ý kiến thảo luận.
Các VKSQS cấp dưới thực hiện nghiêm việc gửi các văn bản tố tụng về VKSQS cấp trên. Các phòng, ban nghiệp vụ của VKSQS cấp trên làm tốt công tác kiểm tra văn bản tố tụng, kịp thời phát hiện thiếu sót trong áp dụng pháp luật, báo cáo tham mưu cho lãnh đạo Viện chỉ đạo, hướng dẫn khắc phục kịp thời.

Các VKSQS chủ động rà soát những vướng mắc, bất cập trong thi hành và áp dụng Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự và các luật về tư pháp, kể cả những vướng mắc trong công tác phối hợp với các cơ quan quan tư pháp cùng cấp trong Quân đội và các cơ quan liên quan trong quá trình xử lý, giải quyết vụ việc, vụ án hình sự gửi về VKSQS Trung ương để nghiên cứu giải đáp, hướng dẫn thực hiện; kiến nghị cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn.

Các phòng nghiệp vụ rà soát, tổng hợp vướng mắc của các VKSQS cấp dưới đề xuất nội dung tập huấn công tác kiểm sát quân sự năm 2022 trong toàn ngành Kiểm sát quân sự và tập huấn bồi dưỡng chuyên sâu năm 2022. Trước hết, giao cho Phòng kiểm sát việc tạm giữ, tạm giam, thi hành án (Phòng 4) nghiên cứu, xây dựng chuyên đề “Rút kinh nghiệm về công tác kiểm sát thi hành án hình sự, thi hành án dân sự” tập huấn công tác kiểm sát quân sự năm 2022 trong toàn ngành Kiểm sát quân sự.

Phòng Tổ chức, cán bộ (Phòng 7) làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan, các VKSQS cấp dưới tham mưu cho Lãnh đạo Viện trong công tác tuyển chọn, điều động, luân chuyển cán bộ; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Đặc biệt là, các cán bộ giữ chức danh Kiểm sát viên các ngạch tại các VKSQS phải bảo đảm phù hợp ở từng cấp Viện để phục vụ tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của từng VKSQS; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Kiểm sát viên trẻ mới vào Ngành, trong đó, chú ý việc đào tạo ngoại ngữ và kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực hành nghề kiểm sát.

Bùi Hưng- Mạnh Cường- Hà Nhân