leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: PV
Năm 2020, mặc dù có nhiều trở ngại khách quan do tình hình dịch bệnh COVID – 19, song, việc tổ chức, quán triệt triển khai thực hiện các chỉ đạo của Ngành và Ban chấp hành Đảng bộ thành phố, HĐND TP Hải Phòng đã được ngành Kiểm sát Hải Phòng thực hiện nghiêm túc, đảm bảo thực chất, hiệu quả. Các giải pháp chỉ đạo, điều hành đã được thực hiện kịp thời, quyết liệt, do đó, kết quả công tác năm 2020, ngành Kiểm sát Hải Phòng vẫn hoàn thành đạt và vượt nhiều chỉ tiêu theo yêu cầu của Quốc hội và của Ngành.

VKSND 2 cấp tiếp tục duy trì chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, không có trường hợp nào VKS truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội; không để xảy ra trường hợp bắt, tạm giữ hình sự, sau phải trả tự do vì không phạm tội.

Tỷ lệ giải quyết án tại VKS đạt 99,8% (cao hơn 4,8% so với chỉ tiêu VKSND tối cao yêu cầu). Tỷ lệ bắt, tạm giữ hình sự sau phải trả tự do 0,8% (chỉ tiêu cho phép 3%). Không có án tồn từ năm 2019 chuyển sang, hiện còn đang phải điều tra, giải quyết.

leftcenterrightdel
Đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị. 

Tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm trong các lĩnh vực hình sự, dân sự, kinh doanh thương mại đều đạt cao hơn so với chỉ tiêu yêu cầu của toàn Ngành, cụ thể: Chất lượng kháng nghị phúc thẩm hình sự ngang cấp của ngành Kiểm sát Hải Phòng đạt 87,5% (7/8 vụ, cao hơn so với chỉ tiêu yêu cầu > 85% của toàn Ngành).

Chất lượng kháng nghị phúc thẩm hình sự của VKSND cấp trên đạt 100% (6/6 bị cáo được Hội đồng xét xử chấp nhận kháng nghị, chỉ tiêu yêu cầu của toàn Ngành là > 70%).

Kháng nghị phúc thẩm trong lĩnh vực dân sự cao hơn nhiều so với chỉ tiêu yêu cầu > 20% của toàn Ngành, trong đó tỷ lệ số kháng nghị phúc thẩm ngang cấp trên số bản án, quyết định sơ thẩm đã xét xử bị cấp phúc thẩm sửa án theo luật, hủy án 75% (21 kháng nghị/28 vụ sửa, hủy án theo luật). Tỷ lệ số kháng nghị phúc thẩm của VKS cấp tỉnh trên tổng số bản án, quyết định sơ thẩm của Tòa án cấp huyện đã xét xử bị cấp phúc thẩm sửa, hủy án 25% (7 kháng nghị/28 vụ sửa, hủy án theo luật).

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao thừa ủy quyền của Chủ tịch nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho VKSND quận Lê Chân.

Kháng nghị phúc thẩm trong lĩnh vực án hành chính, kinh doanh thương mại, lao động cao hơn nhiều so với chỉ tiêu yêu cầu > 70% của toàn Ngành, trong đó tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm ngang cấp và tỷ lệ kháng nghị phúc thẩm của VKS cấp tỉnh đều đạt 100%.

Khâu đột phá tiếp tục được thực hiện hiệu quả với chủ đề “Chất lượng kháng nghị, kiến nghị”, VKSND 2 cấp ban hành 332 bản kiến nghị (giảm 21 kiến nghị = 6% số lượng kiến nghị so với năm 2019), ban hành 63 bản kháng nghị trong các lĩnh vực công tác (tăng 22 kháng nghị = 53,6% so với năm 2019).

Trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, VKSND 2 cấp TP Hải Phòng đã tham vấn cho UBND trong việc giải quyết nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án kinh tế, xã hội lớn của thành phố. VKSND 2 cấp TP Hải Phòng kịp thời xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là xét xử các vụ án xảy ra trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao trao Cờ thi đua của Chính phủ tặng VKSND TP Hải Phòng.

Với những thành tích đạt được, VKSND TP Hải Phòng xác định một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2021: Triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP Hải Phòng. Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, các Nghị quyết của Đảng bộ và Hội đồng nhân dân thành phố, các Chỉ thị công tác của Viện trưởng VKSND tối cao.

Tập trung làm tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp trên tất cả các khâu công tác, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tiến hành tố tụng để đấu tranh, phát hiện và xử lý đối với tội phạm có tổ chức, tội phạm công nghệ cao, tội phạm ma túy và những nhóm tội khác có xu hướng gia tăng trong năm 2020.

Tiếp tục ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành và các hoạt động công tác kiểm sát (hỏi cung bị can có ghi âm, ghi hình có âm thanh; số hóa hồ sơ vụ án để phục vụ công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh...).

Tiếp tục tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ, Kiểm sát viên, qua đó nâng cao chất lượng tranh tụng, xét hỏi tại phiên tòa, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp của thành phố. Tiếp tục tổ chức các hội thảo, tập huấn trong năm 2021 nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác cho cán bộ, Kiểm sát viên ngành Kiểm sát Hải Phòng.

Tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy địa phương trong hoạt động đền bù giải phóng mặt bằng, giải quyết các vụ án hành chính, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển các dự án lớn của thành phố. Làm tốt công tác phối hợp với các cơ quan tư pháp, các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn thành phố trong công tác giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao đã ghi nhận và biểu dương những nỗ lực, vượt qua thách thức khó khăn, đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của VKSND hai cấp TP Hải Phòng. Đồng thời, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao cũng chỉ đạo định hướng nhiệm vụ trọng tâm và đặt ra những yêu cầu cho VKSND TP Hải Phòng cần triển khai nhiệm vụ tốt hơn trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Nguyễn Huy Tiến tin tưởng rằng, VKSND TP Hải Phòng trong năm qua là 1 trong số 20 đơn vị của Ngành được tặng Cờ thi đua của Chính phủ, trong năm 2021, VKSND TP Hải Phòng sẽ đạt được nhiều thành tích cao hơn nữa.

leftcenterrightdel
Ông Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua cho 2 đơn vị. 
leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng trao Cờ dẫn đầu phong trào thi đua khối cho 5 đơn vị.


Khánh An