leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn trao cờ Thi đua xuất sắc năm 2019 cho tặng tập thể VKSND thành phố Hải Phòng.

Chiều 30/12, VKSND thành phố Hải Phòng tổ chức hội nghị triển khai công tác năm 2020. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có các đồng chí: Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; Nguyễn Đình Chuyến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng.

Trong năm 2019, VKSND thành phố Hải Phòng đã xây dựng kế hoạch công tác năm với những chỉ tiêu nghiệp vụ bằng hoặc cao hơn so với chỉ tiêu của ngành Kiểm sát nhân dân; đồng thời có những chủ trương, biện pháp cụ thể nhằm phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác kiểm sát năm 2018.  Do đó, kết quả công tác kiểm sát năm 2019 ngành Kiểm sát Hải Phòng đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu theo tiến độ đã đề ra, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng.

Viện kiểm sát hai cấp tiếp tục duy trì chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự; không có trường hợp nào Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội; không để xảy ra trường hợp bắt, tạm giữ hình sự sau phải trả tự do vì không phạm tội.

Hầu hết các chỉ tiêu nghiệp vụ đều đạt và vượt so với chỉ tiêu yêu cầu của toàn Ngành. Do tiếp tục thực hiện tốt nội dung khâu đột phá “Tăng cường công tác kháng nghị, kiến nghị”, cả số lượng và chất lượng kiến nghị đều được nâng cao, VKSND hai cấp đã ban hành 353 bản kiến nghị (tăng 42 kiến nghị = 13,5 % số lượng kiến nghị so với cùng kỳ năm 2018), ban hành 41 bản kháng nghị trong các lĩnh vực công tác (tăng 3 kháng nghị = 7,8 % so với cùng kỳ năm 2018).

Trước yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương, VKSND hai cấp Hải Phòng đã tham vấn cho UBND nhiều ý kiến xác đáng trong việc giải quyết nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến công tác đền bù, giải phóng mặt bằng các dự án kinh tế, xã hội lớn của thành phố, qua đó đã nâng cao vị thế, vai trò của ngành Kiểm sát nhân dân.

leftcenterrightdel
 Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn trao cờ Thi đua khối ngành tặng 5 tập thể thuộc VKSND thành phố Hải Phòng.

Những nét nổi bật trong công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của VKSND thành phố Hải Phòng có thể kể đến là: Đổi mới cơ bản cả về nội dung, phương pháp, hình thức kiểm tra so với năm 2018 trong đó đã có nhiều hình thức kiểm tra mới như kiểm tra chéo, kiểm tra đột xuất, và tiến hành nhiều cuộc kiểm tra định kỳ 6 tháng và cả năm. Do đó, công tác kiểm tra đã đảm bảo thực chất, phát huy được hiệu quả của việc kiểm tra đối với đơn vị được kiểm tra.

Trong năm 2019, VKSND thành phố Hải Phòng còn thực hiện có hiệu quả việc số hóa hồ sơ các vụ án. VKS hai cấp đã tổ chức được 16 phiên tòa hình sự sử dụng tài liệu số hóa để công bố chứng cứ bằng hình ảnh phục vụ xét hỏi và tranh tụng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao và đồng chí Nguyễn Đình Chuyến, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng đều ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được của VKSND hai cấp thành phố Hải Phòng trong năm 2019.

Trong năm 2020, VKSND hai cấp thành phố tập trung phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đặc biệt là các loại tội phạm đang có xu hướng gia tăng như tội phạm ma túy, tội phạm công nghệ cao… giải quyết dứt điểm những khiếu kiện phức tạp kéo dài, gây bức xúc trong dư luận; tập trung nâng cao chất lượng công tác, kịp thời phát hiện và kháng nghị những vi phạm, thiếu sót trong công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Các đơn vị thuộc VKSND hai cấp thành phố Hải Phòng tập trung tăng cường công tác thực hành quyền công tố kiểm sát hoạt động tư pháp trong giải quyết án hành chính, dân sự, qua đó tham vấn với thành phố các giải pháp giải quyết các vụ việc phức tạp, góp phần làm giảm lượng án hành chính đang có xu hướng gia tăng.

Với những kết quả công tác năm 2019, VKSND thành phố Hải Phòng đã được VKSND tối cao tặng Cờ thi đua xuất sắc ngành Kiểm sát nhân dân và tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối ngành Kiểm sát nhân dân cho 5 tập thể thuộc VKSND thành phố. VKSND tối cao công nhận danh hiệu Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân năm 2019 cho 3 cá nhân.

Hoàng Hưng