VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất và Cờ thi đua Chính phủ

Năm 2022, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đạt và vượt nhiều chỉ tiêu theo Nghị quyết 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội và Hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ cơ bản theo Quyết định số 139/QĐ-VKSTC ngày 29/4/2020 của Viện trưởng VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Lê Trường Lưu - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thừa Thiên Huế trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế.

Trong năm, đơn vị đã thực hiện tốt việc số hóa 100% hồ sơ vụ án hình sự, công bố tài liệu, chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa. Thực hiện đồng bộ, có hiệu quả công tác ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn. Đơn vị đã thực hiện số hóa 100% hồ sơ ở tất cả các khâu công tác. Thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả 100% phần mềm của Ngành và phần mềm quản lý công việc của đơn vị.

Xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quả phần mềm quản lý lưu trữ hồ sơ điện tử và áp dụng chữ ký số trên hồ sơ điện tử. Xây dựng các báo cáo sơ kết, tổng kết bằng hình ảnh; thực hiện đồng bộ việc báo cáo án hình sự, dân sự bằng sơ đồ tư duy tại VKSND hai cấp. Xây dựng hồ sơ trích cứu hình sự bằng các ứng dụng trình chiếu. Phối hợp cùng Tòa án thực hiện việc trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa đối với 159 vụ án. 

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế nhận Cờ thi đua Chính phủ năm 2022.

Cũng trong năm qua, nhằm nâng cao hiệu quả, tính thiết thực, thắt chặt và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế với VKSND các tỉnh có chung đường biên giới Việt Nam - Lào, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã phối hợp Công an tỉnh Thừa Thiên Huế đi thăm, làm việc tại các tỉnh Salavan, Sê Kông, Champasak, Savannakhet, nước CHDCND Lào. Kết quả chuyến đi, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ký kết biên bản ghi nhớ với VKSND hai tỉnh Sê Kông và Champasak.

Đến nay, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ký kết biên bản ghi nhớ với VKSND 3 tỉnh nước CHDCND Lào gồm: Salavan, Sê Kông, Champasak và đã có kế hoạch ký kết thêm VKSND tỉnh Savanaket vào năm 2023. Trong chuyến các chuyến thăm, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ủng hộ và tặng quà cho VKSND 4 tỉnh Salavan, Sê Kông, Champasak, Savannakhet với tổng trị giá khoảng 500 triệu đồng từ nguồn kêu gọi đóng góp của cán bộ, công chức VKSND hai cấp và các nhà hảo tâm ủng hộ.

leftcenterrightdel
 VKSND TP Huế, VKSND huyện Phú Vang và Phòng 2 VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế được VKSND tối cao tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối.

Với những thành tích nổi bật trong năm 2022, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng “Huân chương Lao động hạng Nhất”, được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua năm 2022; Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tặng Bằng khen có thành tích tiêu biểu trong củng cố, tăng cường mối quan hệ và hợp tác Việt Nam- Lào.

Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen trong đợt tổng kết 10 năm thực hiện Luật phổ biến, giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế; 3 tập thể được tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối của ngành KSND và nhiều tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của VKSND tối cao.

VKSND cấp cao tại Đà Nẵng đón nhận Cờ thi đua Chính phủ

Trong năm 2022, với sự đoàn kết, đồng thuận, quyết liệt ngay từ sớm, từ đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo đơn vị, cùng với việc tổ chức nhiều biện pháp để triển khai công tác chuyên môn nghiệp vụ, công tác xây dựng Ngành, với sự nỗ lực, quyết tâm vượt qua khó khăn của tập thể cán bộ, công chức của đơn vị, VKSND cấp cao tại Đà Nẵng (Viện cấp cao 2) đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ công tác đề ra theo kế hoạch.

Đơn vị đã hoàn thành đạt và vượt 67/68 chỉ tiêu nghiệp vụ do Quốc hội và Ngành yêu cầu. Trong đó, công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử hình sự đạt và vượt 18/18 chỉ tiêu công tác. Các mặt công tác khác đều được Viện cấp cao 2 thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu được giao.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua Chính phủ cho VKSND cấp cao tại Đà Nẵng.

Với những thành tích đạt được, năm 2022, Viện cấp cao 2 được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua. Văn phòng Viện cấp cao 2 được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối ngành KSND năm 2022. Ngoài ra, có 3 cá nhân thuộc Viện cấp cao 2 được VKSND tối cao công nhận danh hiệu “Chiến sĩ thi đua năm 2022”.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2022, Viện cấp cao 2 xác định tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, các Nghị quyết của Quốc hội về công tác tư pháp, công tác đấu tra phòng, chống vi phạm pháp luật, tội phạm và các nhiệm vụ cải cách tư pháp. Tiếp tục triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương và Kết luận của Bộ Chính trị. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm, chỉ tiêu, nhiệm vụ theo Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác ngành Kiểm sát nhân dân năm 2023, các kế hoạch công tác của VKSND tối cao và kế hoạch, chương trình công tác của cơ quan.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại Hội nghị triển khai công tác năm 2023 của VKSND cấp cao tại Đà Nẵng.

Tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, thực hiện rà soát bổ sung quy hoạch lãnh đạo các đơn vị trực thuộc. Tăng cường công tác đào tạo, tự đào tạo thông qua phân công, bố trí cán bộ, KSV phù hợp năng lực sở trường để phát huy tốt nhất khả năng thực hiện nhiệm vụ. Chú trọng xây dựng đội ngũ Kiểm sát viên thực sự “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm", có thể đảm nhiệm và thực hiện các công việc, nhiệm vụ theo sự phân công, bố trí của tổ chức. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, thường xuyên thanh tra, kiểm tra việc thực thi nhiệm vụ của đội ngũ công chức.

Tăng cường hướng dẫn, kiểm tra, rút kinh nghiệm, trả lời thỉnh thị cũng như trong công tác phối hợp đối với Viện kiểm sát cấp dưới trong khu vực; tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả công tác phối hợp với Toà án nhân dân cấp cao trong đó chú trọng việc trao đổi, thống nhất trong nhận thức và áp dụng pháp luật, là cơ sở để hướng dẫn đối với VKS địa phương. Tiếp tục nghiên cứu tổng kết thực tiễn, tập trung xây dựng chuyên đề và tổ chức hội nghị phổ biến kinh nghiệm đối với các VKS địa phương trong khu vực.

leftcenterrightdel
 Văn phòng VKSND cấp cao tại Đà Nẵng được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Cờ thi đua dẫn đầu khối.

VKSND Quảng Nam góp phần kéo giảm tình hình vi phạm, tội phạm trên địa bàn

Trong năm 2022, VKSND tỉnh Quảng Nam đã làm tốt các mặt công tác. Nổi bật như công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, đơn vị không để xảy ra các trường hợp đình chỉ điều tra vì bị can không phạm tội và Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội. Kiểm sát ngày càng chặt chẽ việc tiếp nhận, giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Trách nhiệm công tố ngày càng được tăng cường, kịp thời ban hành yêu cầu điều tra, yêu cầu xác minh, kiên quyết hủy bỏ các quyết định tố tụng không đảm bảo căn cứ. Tỉ lệ giải quyết án của Viện kiểm sát tăng 0,5%. Tỉ lệ kháng nghị phúc thẩm được chấp nhận vượt 23,3% chỉ tiêu Quốc hội và của Ngành. Tỉ lệ án trả hồ sơ để điều tra bổ sung có trách nhiệm của VKS thấp hơn chỉ tiêu khống chế của Ngành.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Quảng Nam vinh dự được nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2022.

Công tác kiểm sát hoạt động tư pháp khác được chú trọng, có những chuyển biến tích cực. Số cuộc trực tiếp kiểm sát tăng 18,2%; số kiến nghị tăng 27,3%, đặc biệt chú trọng ban hành kiến nghị các cơ quan hữu quan phòng ngừa vi phạm, tội phạm, qua đó góp phần kéo giảm tình hình vi phạm, tội phạm trên địa bàn tỉnh.

Công tác xây dựng Ngành tiếp tục được đổi mới ở hầu hết các lĩnh vực công tác, nhất là công tác quản lý, chỉ đạo điều hành luôn được lãnh đạo đơn vị quan tâm, có những chỉ đạo kịp thời, sát đúng đã giúp cho hoạt động của ngành KSND Quảng Nam được thông suốt, hiệu quả. Với những kết quả đạt được, VKSND tỉnh Quảng Nam vinh dự nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc phong trào thi đua năm 2022 do VKSND tối cao trao tặng. Ngoài ra, nhiều tập thể của đơn vị cũng được VKSND tối cao tặng cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua khối”.

Xuân Nha