leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm - Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Đánh giá về tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật trong hoạt động tư pháp, theo Vụ 6, trong năm 2022, tình hình thông tin về vi phạm và tội phạm xảy ra trong hoạt động tư pháp tiếp tục diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Vi phạm, tội phạm xảy ra chủ yếu là tham nhũng, chức vụ chiếm gần 52%; tội phạm xâm phạm hoạt động tư pháp chiếm gần 47% và các vi phạm khác chiếm 1,2%...

Để thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, Vụ 6 đã quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chỉ thị số 01/CT-VKSTC và Kế hoạch công tác số 01/KH-VKSTC của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác ngành KSND năm 2022; thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, nhất là phát huy trách nhiệm người đứng đầu, đổi mới mạnh mẽ công các bộ, tăng cường kỉ cương, kỉ luật trong đơn vị nhằm hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lại Văn Loan, Vụ trưởng Vụ 6 phát biểu tại Hội nghị.

Ngoài ra, thực hiện tốt Quy chế phối hợp giữa Vụ 6 và Cơ quan điều tra VKSND tối cao, phối hợp chặt chẽ trong việc phân loại, thụ lý, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết các tố giác, tin báo về tội phạm; các tin báo đều được trao đổi thống nhất quan điểm trước khi ra quyết định giải quyết nên kết quả giải quyết đảm bảo đúng quy định pháp luật. Trong công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, Kiểm sát viên đề ra yêu cầu điều tra đảm bảo đạt chất lượng…

Đặc biệt, các trường hợp tạm đình chỉ điều tra đảm bảo đúng quy định pháp luật; không để xảy ra trường hợp đình chỉ điều tra bị can do không phạm tội và không có trường hợp Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội. Các vụ án trong giai đoạn truy tố được giải quyết nhanh, đúng quy định…

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Hải Trâm - Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua ngành KSND tặng tập thể Vụ 6.

Có thể thấy, trong năm 2022, mặc dù vẫn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19, song với sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo đơn vị nên các khâu công tác của Vụ 6 đều đảm bảo thực hiện đúng, đủ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, trong năm 2023, Vụ 6 đã đề ra một số phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp. Cụ thể, tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Quốc hội và ngành Kiểm sát. Đặc biệt là Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội về công tác tư pháp; Chỉ thị của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác ngành KSND năm 2023.

leftcenterrightdel
 Vụ 6, VKSND tối cao đón nhận Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân.

Nâng cao hơn nữa chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm và kiến nghị khởi tố của Cơ quan điều tra VKSND tối cao nhằm đảm bảo tội phạm trong lĩnh vực xâm phạm hoạt động tư pháp, tham nhũng, chức vụ xảy ra trong hoạt động tư pháp phải được kịp thời phát hiện, khởi tố, điều tra.

Cùng với đó, tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra, gắn công tố với hoạt động điều tra, nâng cao chất lượng thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử, chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa; thực hiện triệt để nguyên tắc suy đoán vô tội, “trọng chứng hơn trọng cung”, “án tại hồ sơ”…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Hải Trâm đã đánh giá cao những kết quả đạt được trong năm 2022 của Vụ 6, đơn vị đã có nhiều tiến bộ hơn hẳn so với những năm trước đây. Các mặt công tác cơ bản hoàn thành tốt. Điểm nổi bật mà đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh là, các vụ án khởi tố tăng, số lượng lớn nhưng chất lượng và tiến độ đều được thúc đẩy.

Thời gian qua, Vụ 6 cũng đã có sự chủ động trong tham mưu, báo cáo đề xuất giải quyết vướng mắc. Trong năm, Vụ 6 đã làm được nhiều việc, đặc biệt là ban hành kiến nghị, thông báo rút kinh nghiệm, “đây là điểm nhấn trong kết quả công tác của Vụ 6 đã thực hiện được.”- đồng chí Nguyễn Hải Trâm nhấn mạnh và cho rằng, đơn vị đã chủ động làm tốt trong công tác phối hợp với các địa phương để nắm trước các diễn biến để chủ động tình hình, cũng như báo cáo lãnh đạo Viện.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao chỉ đạo Vụ 6 khi đề ra chương trình công tác phải bám sát, phân công rõ ràng để biết nhiệm vụ của từng người, triển khai và thực hiện đúng tiến độ; giữ gìn kỉ cương, kỉ luật; tích cực chủ động trong công tác. Bên cạnh đó, tăng cường công tác phối hợp với Cơ quan điều tra VKSND tối cao để đạt kết quả công tác tốt nhất.

Nguyễn Anh