leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Cùng dự hội nghị có đại diện lãnh đạo HĐND, UBND và các sở, ban, ngành thành phố; đại diện lãnh đạo Viện cấp cao 3, Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ Kiểm sát tại TP Hồ Chí Minh. Về phía đơn vị có đồng chí Đỗ Mạnh Bổng, Viện trưởng VKSND thành phố; lãnh đạo VKSND TP qua các thời kỳ, cùng tập thể cán bộ, Kiểm sát viên VKSND thành phố Hồ Chí Minh.

Trong năm 2022, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của đồng chí Viện trưởng và tập thể lãnh đạo VKSND tối cao, cùng cấp ủy, chính quyền, Viện kiểm sát hai cấp TP Hồ Chí Minh tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, điều hành. Đơn vị chủ động triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tích cực, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan bảo vệ pháp luật, nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng chống vi phạm, tội phạm trên địa bàn, hoàn thành tốt các chỉ tiêu công tác và nhiệm vụ được giao.

Trong công tác thực hành quyền công tố, tăng cường trách nhiệm công tố, thực hiện tốt nhiệm vụ chống oan, sai, chống bỏ lọt tội phạm. Hai cấp Viện kiểm sát đã kiểm sát giải quyết 13.789 nguồn tin về tội phạm (đạt 100%); tỷ lệ bắt, tạm giữ chuyển khởi tố hình sự đạt 99,4% (vượt 2,4% so chỉ tiêu Ngành); án thụ lý kiểm sát điều tra đạt 12.712 vụ/12.663 bị can (đạt 100%).

Thông qua công tác kiểm sát, Viện kiểm sát hủy bỏ 34 quyết định khởi tố vụ án, 29 quyết định khởi tố bị can; không phê chuẩn 37 lệnh bắt bị can để tạm giam; yêu cầu Cơ quan điều tra bắt tạm giam 5 bị can. Trong kỳ không có bị can nào khởi tố, sau đó phải đình chỉ do không phạm tội; không có bị can nào Viện kiểm sát truy tố không đúng người; không phát sinh trường hợp Viện kiểm sát rút một phần hoặc toàn bộ quyết định truy tố; không có bị can nào bị Viện kiểm sát truy tố nhưng Tòa án tuyên bị cáo không phạm tội.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị

Công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, đột phá trong năm 2022 và những năm tiếp theo, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao về nâng cao hiệu quả công tác này. Viện trưởng VKSND thành phố và Viện trưởng VKSND cấp huyện trực tiếp phụ trách công tác kiểm sát giải quyết vụ án hành chính, vụ việc dân sự; bố trí, sắp xếp Kiểm sát viên có năng lực, kinh nghiệm để thực hiện nhiệm vụ được phân công...

leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự hội nghị

Liên quan đến việc thực hiện các khâu công tác đột phá, công tác tổ chức cán bộ tiếp tục được xác định là khâu then chốt. Trong năm, đơn vị đã sắp xếp, kiện toàn và nâng chất đội ngũ cán bộ, công chức và đổi mới mạnh mẽ về phương pháp, nội dung và các hình thức đào tạo, bồi dưỡng, nhất là tự học, tự đào tạo. Công tác tự đào tạo tiếp tục được đổi mới bằng nhiều biện pháp hiệu quả thông qua việc tổ chức các hội nghị rút kinh nghiệm từ các vụ án, vụ việc có vi phạm, thiếu sót; hay thông qua các buổi tọa đàm trong công tác nghiệp vụ để hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc trong công tác nghiệp vụ...

Với những nỗ lực không ngừng nói trên, năm 2022, VKSND TP Hồ Chí Minh vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ; có 5 tập thể được nhận Cờ thi đua của Viện trưởng VKSND tối cao trao tặng…

leftcenterrightdel
 Đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Viện kiểm sát hai cấp thành phố đã đạt được trong điều kiện khối lượng công việc đã thực hiện trong năm 2022 rất nhiều và khá vất vả.

Theo đồng chí Bí thư Thành ủy, TP Hồ Chí Minh là địa phương có số lượng án lớn nhất cả nước nhưng Viện kiểm sát hai cấp đã hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu Quốc hội giao, đóng góp có hiệu quả vào hoạt động chung của thành phố. Nổi bật trong đó, đã kịp thời tham mưu Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo, xử lý thành công các vụ án tham ô, tham nhũng, các vụ án được dư luận xã hội quan tâm.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí trao cờ thi đua cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Đánh giá về nhiệm vụ công tác trong năm 2023, đồng chí Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên dự báo tình hình trong năm tới sẽ có nhiều khó khăn phức tạp, do đó đề nghị VKSND thành phố cần chủ động đưa ra những giải pháp, kế hoạch phù hợp tình hình chung.

“Ngành Kiểm sát nhân dân có vai trò cực kỳ quan trọng, tôi đề nghị Viện kiểm sát cần quan tâm tới chính trị, tư tưởng, phải đủ bản lĩnh, vượt qua mọi thử thách. Ngành kiểm sát phải quán triệt sâu sắc để bảo vệ quyền con người, quyền công dân; bám sát vào chức năng nhiệm vụ để xử lý kịp thời các vụ việc, đặc biệt là các vụ án nằm trong diện Ban Chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo”, đồng chí Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Đại biểu trình bày tham luận tại hội nghị

Cùng chung quan điểm với đồng chí Bí thư Thành ủy, trong phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đánh giá tình hình kinh tế khó khăn sau đại dịch sẽ phát sinh nhiều tranh chấp, trong đó số lượng và tính chất của tranh chấp dân sự ngày càng tăng. Ngoài ra, áp lực đặt ra phải đạt và giữ vững các chỉ tiêu của Quốc hội trong năm 2023 sẽ đặt ra nhiều thách thức cho ngành Kiểm sát thành phố.

Đồng chí Lê Minh Trí lưu ý, VKSND thành phố cần tham mưu hiệu quả cho đồng chí Bí thư Thành ủy và tập thể Ban chỉ đạo trong việc giải quyết án do Ban chỉ đạo theo dõi, chỉ đạo. Tinh thần là những gì VKSND tối cao đã làm được, thì Viện kiểm sát thành phố cần tiếp cận và thực hiện. Trong đó hết sức chú ý đến quan hệ phối hợp giữa các cơ quan; trong phòng chống tham nhũng, tiêu cực cần quan tâm công tác giám định, cũng như hoạt động thu hồi tài sản thất thoát để nâng cao hiệu quả điều tra, xử lý vi phạm.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao cũng yêu cầu trong năm 2023 Viện kiểm sát thành phố cần quan tâm hơn nữa khâu công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính; các vụ việc dân sự; kinh doanh thương mại. Trong kiểm sát các hoạt động tư pháp cần thực hiện bố trí, đề bạt, luân chuyển cán bộ trong diện quy hoạch để thử thách cán bộ. Trong công tác kháng nghị, kiến nghị luôn khuyến khích kháng nghị nhưng phải chặt chẽ và thuyết phục; bên cạnh đó tăng cường kiến nghị để nâng cao hiệu quả phòng ngừa trong đấu tranh phòng chống tội phạm; đẩy mạnh hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong công tác, nhằm đảm bảo minh bạch, hạn chế tiêu cực, đồng thời giúp giải bài toán biên chế hiện nay.

Vụ Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc

dân sự, hôn nhânvà gia đình (Vụ 9)

Trường Đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ

kiểm sát tại Tp. Hồ Chí Minh (T3)

Vụ Kiểm sát việc giải quyết các vụ án

hành chính, vụ việc kinh doanhthương mại,

lao động và những việc khác theo quy định

của pháp luật (Vụ 10)


Việt An