leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Năm 2022, toàn ngành Kiểm sát Hải Phòng đã bám sát và thực hiện tốt các nội dung của Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 27/12/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác của ngành Kiểm sát nhân dân năm 2022; các Kế hoạch của Ban cán sự Đảng VKSND tối cao và chỉ đạo kết luận của Viện trưởng VKSND tối cao, Nghị quyết của Ban chấp hành Đảng bộ thành phố, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố; Nghị quyết của Quốc hội; các quy định của ngành Kiểm sát nhân dân và Hệ thống các chỉ tiêu công tác nghiệp vụ cơ bản và hướng dẫn của VKSND tối cao.

Công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, ứng dụng công nghệ thông tin theo hướng hiện đại hóa tiếp tục được chú trọng; năng lực, trình độ và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên tiếp tục được nâng lên, từng bước đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND TP Hải Phòng trao tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối cho 5 tập thể thuộc VKSND thành phố.

Công tác thực hành quyền công tố đã được tăng cường, phối hợp tốt với Cơ quan điều tra, Tòa án trong giải quyết án hình sự, bảo đảm việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án đúng pháp luật, không để xảy ra oan, sai và bỏ lọt tội phạm, không có trường hợp nào Viện kiểm sát truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội, không để xảy ra trường hợp bắt, tạm giữ hình sự, sau phải trả tự do vì không phạm tội. 

Tỷ lệ yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra, tỷ lệ kiểm sát các vụ việc đều đạt 100%; tỷ lệ giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của VKS đạt 100%. Chất lượng kiểm sát hoạt động tư pháp được nâng lên, đã phát hiện được nhiều vi phạm để kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục. Toàn Ngành đã ban hành 377 kiến nghị khắc phục vi phạm, 35 kháng nghị được chấp nhận, tiếp thu.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND thành phố trao tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua Ngành.

Việc thực hiện nội dung khâu đột phá đã phát huy hiệu quả qua thực tiễn hoạt động chuyên môn nghiệp vụ tại các đơn vị. VKSND thành phố xác định ứng dụng công nghệ thông tin là nội dung khâu đột phá cho năm công tác 2022, trong đó, chỉ đạo các đơn vị lựa chọn một lĩnh vực cụ thể trong ứng dụng công nghệ thông tin để đăng ký từ đầu năm.

Viện kiểm sát hai cấp đã hưởng ứng và đăng kí nhiều lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin, trong đó đã có 2 đơn vị tự xây dựng được phần mềm với ngôn ngữ lập trình để áp dụng vào lĩnh vực chuyên môn nghiệp vụ, một số đơn vị khác xây dựng được các phần mềm từ tiện ích Excel để theo dõi, quản lý các nhóm công việc trong các lĩnh vực công tác. VKS hai cấp đã phối hợp Tòa án hai cấp tổ chức 69 phiên tòa  công bố tài liệu chứng cứ bằng hình ảnh tại phiên tòa và 124 phiên tòa trực tuyến trong các lĩnh vực.

Ngoài ra, năm 2022 VKSND thành phố đã bảo vệ thành công đề án nghiên cứu khoa học cấp Bộ về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động chỉ đạo điều hành và chuyên môn, nghiệp vụ với kết quả đạt loại xuất sắc.

Với những kết quả nổi bật đã đạt được, năm 2022, ngành Kiểm sát Hải Phòng đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, được tặng danh hiệu “Cờ thi đua Ngành Kiểm sát nhân dân”; 5 tập thể thuộc VKSND thành phố Hải Phòng được tặng Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối; 5 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua Ngành, nhiều tập thể, cá nhân được Viện trưởng VKSND tối cao, Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng khen thưởng.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Đặng Bá Cường, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy đánh giá cao những kết quả mà VKSND thành phố Hải Phòng đã đạt được trong năm 2022, đặc biệt trong công tác giải quyết các vụ án kinh tế, tham nhũng tiêu cực, những vụ án dư luận xã hội quan tâm; trong công tác chủ trì xây dựng, ký kết Quy chế phối hợp trong giải quyết án hình sự, đồng chí mong muốn đơn vị phát huy hơn nữa kết quả đạt được trong năm tiếp theo.

Tiếp thu và cảm ơn phát biểu của đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Thành ủy, đồng chí Vũ Mạnh Hùng, Viện trưởng VKSND thành phố nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 của toàn ngành Kiểm sát Hải Phòng như sau: VKS hai cấp tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/12/2022 của Viện trưởng VKSND tối cao về công tác ngành Kiểm sát nhân dân năm 2023 và chủ đề công tác năm của ngành Kiểm sát Hải Phòng “Đoàn kết - Kỷ cương - Liêm chính - Hiệu quả”. 

Tiếp tục giữ vững truyền thống đoàn kết, nâng cao vai trò nêu gương, gương mẫu trong công việc, nhất là đối với người đứng đầu. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật công vụ, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, tiêu cực. Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của Thủ trưởng đơn vị; trong đó, đề cao tính trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, sâu sát trong quản lý, chỉ đạo, điều hành; tăng cường kỷ cương, kỷ luật, trước hết là từ trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu đơn vị; tiếp tục xác định “Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và chuyên môn nghiệp vụ” là khâu đột phá; xây dựng đội ngũ cán bộ công chức Viện kiểm sát hai cấp nắm vững pháp luật, giỏi chuyên môn nghiệp vụ, có đạo đức nghề nghiệp và bản lĩnh chính trị vững vàng, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. 

Lãnh đạo VKSND các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị địa phương; phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; giải quyết dứt điểm những khiếu kiện phức tạp, kéo dài gây bức xúc trong nhân dân, những vụ, việc tiềm ẩn nguy cơ trở thành “điểm nóng”, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Toàn ngành Kiểm sát Hải Phòng đoàn kết, gương mẫu, trách nhiệm, vượt khó, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2023.

Lê Lộc