Ngày 19/3, thông tin từ VKSND tỉnh Long An cho biết hiện nay, Phòng Thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử sơ thẩm án an ninh, ma túy, kinh tế, chức vụ, tham nhũng (Phòng 1) VKSND tỉnh đang thụ lý kiểm sát điều tra 6 vụ/8 bị can, trong đó 1 vụ/2 bị can tội làm tiền giả, 1 vụ/1 bị can tội tàng trữ tiền giả, 4 vụ/5 bị can tội lưu hành tiền giả và kiểm sát giải quyết 2 tố giác tội lưu hành tiền giả. Trong khi từ trước ngày 1/11/2019 và năm 2018, phòng không thụ lý kiểm sát điều tra vụ nào thuộc loại tội phạm này.

leftcenterrightdel
Bị can thực nghiệm làm tiền giả mệnh giá 500.000 đồng. (Ảnh: VKS Long An) 

Về thủ đoạn, hành vi, các đối tượng lên mạng Google, tìm shop tiền giả đặt mua tiền giả về sử dụng; sử dụng tờ tiền polymer Việt Nam giả mệnh giá 500.000 đồng đến các tiệm tạp hóa nhỏ lẻ, vắng người qua lại, lợi dụng người bán là người lớn tuổi để đưa tiền giả mệnh giá 500.000 đồng mua hàng hóa với số lượng tiền ít như thuốc lá, bia, card điện thoại...hay lợi dụng mối quan hệ quen biết, trời tối, chủ quan của chủ tiệm cầm đồ để đưa tiền giả trả tiền cầm cố tài sản trước đó. Ngoài ra, tại thị xã Kiến Tường, Công an bắt quả tang hai đối tượng làm tiền giả có mệnh giá là 200.000 đồng và 500.000 đồng với số lượng lớn.

“Trước tình hình tội phạm về tiền giả gia tăng đột biến, các cơ quan chức năng cần có biện pháp phù hợp để đấu tranh triệt để với loại tội phạm này. Bên cạnh đó, người dân cần tìm hiểu về đặc điểm của các tờ tiền loại polymer, nhất là loại có mệnh giá lớn như 200.000 đồng và 500.000 đồng và cảnh giác với các đối tượng lạ mặt, không phải người địa phương, mua hàng hóa có giá trị thấp nhưng lại đưa tiền có mệnh giá lớn” thông tin từ VKSND tỉnh cho biết.

Ngoài ra, khi nhận tiền, mọi người cần thận trọng, phải kiểm tra về số lượng, một số đặc điểm cơ bản để phân biệt giữ tiền thật, tiền giả, như: Kích thước, chất liệu giấy in tiền. Tiền thật được làm bằng polymer có độ đàn hồi tốt, sau khi nắm, vò trong tay có thể trở về hình dạng ban đầu ngay, kỹ thuật in nổi, khắc lõm trên hình ảnh và nét chữ mặt trước và sau của tờ tiền; tiền giả thì chất liệu in rất dễ bị bong tróc, giãn, rách khi kéo, màu sắc đậm hơn tiền thật.

Mọi hành vi làm, tàng trữ, vận chuyển, lưu hành tiền giả bất kỳ mệnh giá nào đều cấu thành tội phạm. Để góp phần vào công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm nói chung, trong đó có tội phạm về tiền giả, người dân cần nhanh chóng và mạnh dạn tố giác tội phạm với cơ quan chức năng khi phát hiện dấu hiệu tội phạm về tiền giả để cơ quan chức năng kịp thời xử lý theo đúng quy định pháp luật, thông tin cho biết./.

Huyền Ngân