Đặc biệt, mặt hàng rượu, bia ít người mua hơn so với cùng kỳ năm trước. Và giá dịch vụ rửa xe tăng cao đột biến so với các ngày trước tết.

leftcenterrightdel
Mặt hàng rau xanh có chiều hướng tăng nhẹ so với ngày 29 Tết (ảnh: Minh Nhật)

Cụ thể, Bộ Công thương cho biết, tình hình cung - cầu, giá cả trên thị trường đến ngày 30 Tết, tại các chợ truyền thống, sức mua giảm dần, người dân hầu hết chỉ tập trung mua sắm các mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh và hoa, quả.

Người dân mua sắm tại chợ, siêu thị tập trung đông vào buổi sáng 30 Tết. Các địa điểm bán hàng, chợ hoa xuân, cửa hàng tiện lợi vẫn mở đến chiều ngày 30 Tết để phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân (hệ thống siêu thị Saigon Co.opmart, hệ thống siêu thị VinMart mở cửa đến 12h ngày 30 Tết, hệ thống siêu thị Big C mở cửa đến 14h ngày 30 Tết, hệ thống Hapro, Aeon và một số cửa hàng tiện lợi mở muộn tới tối ngày 30 Tết).

Đến thời điểm hiện nay (ngày 24/1/2020 tức 30 Tết), các mặt hàng thiết yếu vẫn đáp ứng đủ nhu cầu cho người tiêu dùng, chưa có hiện tượng thiếu hàng, tăng giá đột biến gây bất ổn thị trường.

leftcenterrightdel
Ngày 30 Tết, người dân chủ yếu mua thực phẩm tươi sống và hoa ( ảnh: Minh Nhật) 

Về dự báo tình hình cung ứng hàng hoá trước mùng 1 Tết, theo Bộ Công thương, trong các ngày Tết từ ngày mùng 1 đến ngày mùng 2 Tết người dân chủ yếu vui xuân, chơi Tết, thị trường chưa sôi động lại do các cơ sở kinh doanh nghỉ Tết và phần lớn người tiêu dùng đã mua hàng dự trữ từ những ngày trước đó.

Tại các địa phương lớn (TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hà Nội), một số siêu thị cam kết mở cửa trở lại từ trưa hoặc chiều mùng 1 Tết (hệ thống siêu thị Aeon khu vực miền Bắc mở từ 12h đến 22h, Aeon khu vực miền Nam mở từ 11h00 đến 22h00), ngoài ra một số chuỗi hệ thống cửa hàng tiện lợi Circle K, 24h Cheers,... mở cửa xuyên Tết phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân.

Ngoài ra, đến nay, lực lượng QLTT cả nước tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nắm bắt tình hình nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả và các hành vi kinh doanh trái phép khác, nhất là kinh doanh, vận chuyển trái phép pháo nổ, thuốc lá điếu nhập lậu; lợi dụng chương trình khuyến mại, để trà trộn tiêu thụ hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng…

Theo báo nhanh của lực lượng QLTT cả nước, hàng hóa trên thị trường cả nước đến thời điểm hiện tại lưu thông sôi động hơn rất nhiều so với ngày thường, riêng mặt hàng trái cây, rau xanh có chiều hướng tăng nhẹ so với ngày 23/1/2020; mặt hàng rượu, bia ít người mua hơn so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, giá dịch vụ rửa xe tăng cao đột biến so với các ngày trước tết.

Do người dân ngày càng ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm sạch, đảm bảo an toàn sức khỏe, vì vậy các hộ kinh doanh có sự chuyển biến chú trọng bán hàng có tem, nhãn và nguồn gốc rõ ràng hơn. Đa số các hộ kinh doanh đều chấp hành tốt việc thực hiện niêm yết giá và bán đúng giá tạo thuận lợi cho người mua hàng. Hoạt động mua sắm tập trung chủ yếu tại các siêu thị, trung tâm thương mại do đây là nơi có nguồn hàng phong phú, đa dạng, giá cả hợp lý, chất lượng đảm bảo.

Trong ngày 24/1/2020 (tính đến 11h00), qua công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường không phát hiện những diễn biến bất thường nổi cộm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại; chưa phát hiện việc buôn bán, sử dụng pháo nổ các loại.

Minh Nhật