Năm 2021, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế xác định việc hoàn thiện khâu công tác số hóa hồ sơ và ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh trong hoạt động hỏi cung bị can” là khâu công tác đột phá. Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, đơn vị đã tổ chức “Hội nghị rút kinh nghiệm về công tác số hóa hồ sơ và ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động hỏi cung bị can” nhằm trao đổi kinh nghiệm và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện số hóa hồ sơ, ghi âm, ghi hình có âm thanh ở VKSND hai cấp. 

leftcenterrightdel
VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế thực hiện tốt khâu công tác số hóa hồ sơ. 

Triển khai thực hiện việc số hóa hồ ở các khâu công tác khác như hồ sơ tạm giữ, tạm giam, các hồ sơ thi hành án hình sự và thi hành án dân sự, khiếu nại tố cáo, đảm bảo 100% hồ sơ trong các khâu công tác này phải được số hóa để giúp công tác lưu trữ, quản lý hồ sơ, tài liệu được đơn giản và khoa học hơn. Đến nay, VKSND hai cấp tỉnh Thừa Thiên đã thực hiện số hóa 100% hồ sơ án hình sự, thực hiện việc trình chiếu tài liệu, chứng cứ tại phiên tòa đối với 150 vụ án. Triển khai thực hiện đồng bộ việc số hóa 100% hồ sơ tạm giữ, tạm giam, các hồ sơ thi hành án hình sự và thi hành án dân sự, khiếu nại tố cáo. 

Về công tác ghi âm, ghi hình có âm thanh trong hoạt động tố tụng hình sự, VKSND hai cấp tỉnh Thừa Thiên Huế đều đã bố trí phòng đảm bảo thực hiện việc ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh. Phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra cùng cấp thực hiện tốt công tác này trong giai đoạn điều tra đảm bảo theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Trong giai đoạn truy tố, 100% vụ án có phúc cung đối với bị can đều được Kiểm sát viên tiến hành ghi âm hoặc ghi hình có âm thanh đảm bảo theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.  

leftcenterrightdel
Kiểm tra viên VKSND tỉnh tham gia phiên tòa hình sự cùng Kiểm sát viên. 

Bên cạnh việc thực hiện công tác khâu đột phá, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã thực hiện đạt và vượt tất cả các chỉ tiêu công tác năm 2021 trước ngày 30/10/2021. Để đạt được kết quả này, từ đầu năm, Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc bám sát hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành xây dựng kế hoạch, chủ động thực hiện chỉ tiêu nghiệp vụ. Các đơn vị dự thảo kế hoạch, chương trình công tác của đơn vị mình, chọn khâu công tác còn yếu để làm khâu đột phá.

Lãnh đạo đơn vị cũng đã đề ra chỉ tiêu thi đua đối với các phòng, các đơn vị VKS cấp huyện, phấn đấu hoàn thành sớm chỉ tiêu công tác trong năm, trước ngày 30/9/2021 và xem đây là tiêu chí để bình xét thi đua. Các phòng nghiệp vụ, VKSND cấp huyện thực hiện phân công chỉ tiêu nghiệp vụ cụ thể cho từng Lãnh đạo, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, chuyên viên và xem đây là một trong những tiêu chí để đánh giá, phân loại cán bộ, công chức cuối năm. 

leftcenterrightdel
 Phó viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại một phiên toà. Ảnh Anh Tuấn

Trong năm, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng chú trọng đổi mới công các đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên, Kiểm tra viên, Viện trưởng VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã trực tiếp làm việc với Chánh án TAND tỉnh thống nhất tạo điều kiện để Kiểm sát viên, Kiểm tra viên VKSND hai cấp tham gia phiên tòa hình sự, dân sự cùng Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tại phiên tòa. Đây là hình thức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tại chỗ đem lại hiệu quả cao, bởi Kiểm sát viên, Kiểm tra viên được tham gia phiên tòa học hỏi được kinh nghiệm từ Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp tại phiên tòa.

Công tác tuyên truyền pháp luật, tuyên truyền hình ảnh ngành Kiểm sát nhân dân đến mọi tầng lớp nhân dân cũng được đơn vị đẩy mạnh. Nổi bật là hoạt động tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật về Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tại UBND các xã, phường, các trường Đại học, trường Cao đẳng trên địa bàn tỉnh bằng hình thức trực tiếp và hình thức livestream. Phối hợp với Đài phát thanh các huyện, thị xã, thành phố tuyên truyền Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND. Tăng cường viết các tin bài đăng trên các trang báo chí địa phương, trang thông tin điện tử của Ngành.

leftcenterrightdel
 KSV VKSND tỉnh Thừa Thiên - Huế kiểm sát khám xét nơi làm việc một bị can. Ảnh Anh Tuấn

Thiết kế ấn phẩm tuyên truyền dưới hình thức infographic về công tác bầu cử, công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để đăng tải lên báo, các trang Fanpage của Ngành, góp phần tuyên truyền hình ảnh ngành KSND đến mọi tầng lớp nhân dân. Tổ chức phiên tòa giả định tại các trường học nhằm mục đích tuyên truyền pháp luật, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của học sinh, sinh viên, thực hiện phòng ngừa và kịp thời ngăn chặn tội phạm học đường xảy ra tại địa phương. 

Đơn vị cũng tích cực thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tham gia hỗ trợ phòng, chống dịch. Theo đó, VKSND hai cấp Thừa Thiên Huế đã triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các biện pháp phòng, chống dịch như triển khai giải pháp quản lý dịch bệnh bằng mã QR code tại trụ sở VKSND hai cấp, thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19, các Tổ an toàn COVID tại các đơn vị. Xây dựng Kế hoạch phòng, chống dịch và các phương án phòng, chống dịch, tổ chức diễn tập xử lý tình huống khi có dịch bệnh xảy ra tại đơn vị. 

leftcenterrightdel
 Thăm hỏi tặng quà tuyến đấu chống dịch. Ảnh Anh Tuấn

Bên cạnh đó, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã có nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, điển hình như trực tiếp đến tặng quà tại 21 chốt bảo vệ biên giới tại các cửa khẩu thuộc địa phận huyện A Lưới. Thăm và tặng nhu yếu phẩm cần thiết cho các chốt phòng dịch liên ngành, các thôn, tổ dân phố bị giãn cách, các trung tâm cách ly trên địa bàn. Trực tiếp tặng khẩu trang y tế và dung dịch sát khuẩn cho các UBND, HĐND 38 xã, phường. Hỗ trợ bà con đồng hương Thừa Thiên Huế bị ảnh hưởng do dịch COVID- 19.

Hỗ trợ hơn 2000 suất quà cho bà con trên đường về quê tránh dịch; thăm tặng hoa động viên các Đoàn bác sĩ thuộc Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Đại học Y dược Huế lên đường đến tỉnh Bắc Giang, thành phố Hồ Chí Minh phòng, chống dịch COVID-19. Công chức, người lao động VKSND hai cấp đã tình nguyện tham gia phục vụ tại bếp ăn một số khu cách ly trên địa bàn tỉnh. Chế biến, đóng hộp các loại thực phẩm khô để góp phần hỗ trợ đồng bào miền nam chống dịch, tham gia hiến máu tình nguyện để góp một phần nguồn máu phục vụ cho bệnh nhân tại các bệnh viện trên địa bàn. 

leftcenterrightdel
 Đoàn VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao các phần quà là các nhu yếu phẩm bao gồm gạo, cá khô, mì tôm, nước nắm, bột nêm… với  có tổng giá trị là 150 triệu đồng cho 2 VKSND địa phương thuộc nước bạn Lào. 

Đặc biệt, được sự nhất trí của VKSND tối cao và Thường trực Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế, với tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã trao tặng lương thực, thực phẩm cho một số hộ dân nghèo và cán bộ, công chức VKSND hai tỉnh thuộc nước bạn Lào. Đơn vị đã trao tặng 300 suất quà có tổng giá trị là 150 triệu đồng cho hai tỉnh Salavan, Sekong nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào để góp phần khắc phục khó khăn do dịch bệnh COVID-19. Qua đó đã tô thắm thêm tình hữu nghị gắn bó giữa VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế và VKSND hai tỉnh Salavan và Sekong, nước bạn Lào.

Năm 2021, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID 19, nhưng nhìn chung VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác được giao. Kết quả hoạt động công tác của VKSND tỉnh Thừa Thiên Huế đã góp phần tích cực vào việc giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội tạo điều kiện phát triển kinh tế xã hội của địa phương và của đất nước.

Nguyễn Liêm