Buổi đón tiếp và hội thảo có sự tham dự của đồng chí Bùi Việt Dương, Phó vụ trưởng Vụ 13, VKSND tối cao; đồng chí Nguyễn Thế Triệu, Trưởng phòng 1, VKSND Thành phố Hà Nội; đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng VKSND quận Hoàn Kiếm và tập thể lãnh đạo, cán bộ của đơn vị.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, hai bên đã tiến hành hội thảo chuyên đề với chủ đề "Thực tiễn đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy tại địa bàn quận Hoàn Kiếm." Đây là cơ hội để VKSND quận Hoàn Kiếm chia sẻ những thách thức và thành tựu trong quá trình đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, một trong những loại tội phạm đặc biệt phức tạp tại địa bàn trung tâm Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh buổi hội thảo.

Tại buổi tiếp, đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương đã bày tỏ niềm vinh dự và vui mừng khi được đón Đoàn đại biểu Viện kiểm sát tối cao Cuba đến thăm và làm việc tại Việt Nam, đặc biệt là tại VKSND quận Hoàn Kiếm. Đồng chí cũng gửi lời chúc sức khỏe đến các thành viên trong đoàn, đồng thời mong rằng chuyến công tác của Đoàn tại Việt Nam sẽ thành công tốt đẹp.

Đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương, trong phần phát biểu mở đầu, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác đấu tranh chống tội phạm ma túy trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, nơi tập trung nhiều hoạt động kinh tế, du lịch và xã hội đa dạng. Những đặc thù này khiến công tác phòng chống tội phạm ma túy gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan pháp luật cũng như sự tham gia của cộng đồng. 

leftcenterrightdel
 Thành viên Đoàn VKSND quận Hoàn Kiếm và đoàn Viện kiểm sát tối cao Cuba.

Phần tham luận của VKSND quận Hoàn Kiếm đã trình bày chi tiết các kinh nghiệm đã được áp dụng trong quá trình phòng chống tội phạm ma túy. Trong đó nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác kiểm sát và việc phối hợp với các lực lượng chức năng như Công an, Hội đồng nhân dân và các tổ chức đoàn thể trên địa bàn để đảm bảo công tác đấu tranh với tội phạm ma túy phải được xử lý một cách kịp thời, triệt để, ngay từ khi tiếp nhận thông tin ban đầu về các vụ việc có liên quan đến ma túy.

Sau khi nghe tham luận của VKSND quận Hoàn Kiếm, đồng chí José Luis Reyes Blanco, Vụ trưởng Vụ tố tụng hình sự, Viện kiểm sát tối cao Cuba đã bày tỏ sự đồng cảm với những thách thức mà đơn vị đang phải đối mặt. Đồng chí José Luis Reyes Blanco cũng chia sẻ kinh nghiệm từ phía Cuba, nơi tình hình tội phạm ma túy cũng đang là một vấn đề đáng lo ngại.

Đồng chí Reyes Blanco nhấn mạnh, tại Cuba, việc đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy được thực hiện thông qua một hệ thống pháp luật nghiêm ngặt, kết hợp với các biện pháp ngăn ngừa xã hội, đặc biệt là việc nâng cao ý thức cho cộng đồng, nhất là giới trẻ. Các hoạt động này bao gồm việc tăng cường giáo dục trong trường học và truyền thông công cộng về tác hại của ma túy và hậu quả pháp lý mà người phạm tội có thể đối mặt.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thị Lan Hương, Viện trưởng VKSND quận Hoàn Kiếm trao tặng đồng chí José Luis Reyes Blanco bức Tượng Tháp rùa biểu tượng của quận Hoàn Kiếm.

Đồng chí José Luis Reyes Blanco bày tỏ sự tin tưởng những bài học kinh nghiệm từ hai Bên sẽ giúp nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng chống tội phạm ma tuý, từ đó góp phần giúp cho mối quan hệ hợp tác giữa hai ngành Kiểm sát cũng như giữa hai nước Việt Nam - Cuba sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ và đạt được nhiều kết quả tích cực hơn trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Yahimara Angulo Gonz Lez, Đoàn VKS Cuba trao tặng VKSND quận Hoàn Kiếm quà lưu niệm.

Kết thúc buổi hội thảo, đồng chí Viện trưởng Nguyễn Thị Lan Hương, đại diện cho đơn vị trao những phần quà lưu niệm tặng đồng chí José Luis Reyes Blanco và các thành viên trong Đoàn. Đồng chí cũng bày tỏ tin tưởng, những kinh nghiệm quý báu được chia sẻ trong buổi hội thảo sẽ không chỉ giúp hai Bên nâng cao khả năng đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy mà còn góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa ngành Kiểm sát hai nước.

Tiến Dũng - PV