* VKSND tỉnh Bắc Ninh đón Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ

Ngày 6/1/2022, VKSND tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2022. Đồng chí Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Cải cách Tư pháp tỉnh Bắc Ninh dự và chỉ đạo Hội nghị.    

Năm 2021, với phương châm “Đoàn kết, đổi mới - Trách nhiệm, kỷ cương - Thực chất, hiệu quả”, VKSND tỉnh Bắc Ninh đã chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác năm 2021 đồng đều trên các mặt công tác, đảm bảo kịp thời, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Ngành và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Đơn vị đã chỉ đạo toàn Ngành thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, ý kiến chỉ đạo của Viện trưởng VKSND tối cao và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID -19 của tỉnh.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh phát biểu chỉ đạo Hội nghị.

Mặc dù dịch bệnh diễn ra phức tạp, nhưng tình hình tội phạm năm 2021 vẫn có xu hướng tăng so với cùng kỳ năm 2020 (tăng 39 vụ = 2,9%), chủ yếu ở các nhóm tội về ma túy; sở hữu, kinh tế, môi trường và nhóm tội về trật tự trị an, an toàn xã hội, đặc biệt, xuất hiện các đối tượng phạm tội là người nước ngoài. Đã phát hiện sớm và xử lý nghiêm đối với các tội phạm liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID - 19 như: Làm giả giấy xét nghiệm, chống người thi hành công vụ, làm lây lan dịch bệnh, tổ chức cho người khác nhập cảnh hoặc ở lại Việt Nam trái phép nên đã góp phần hiệu quả phòng, chống dịch COVID -19  trên địa bàn tỉnh.     

Phát biểu tại Hội nghị,  Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh Chu Nguyệt Ánh nhấn mạnh những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm của đơn vị trong năm 2022, đó là:

Tăng cường vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu trên tất cả các lĩnh vực công tác; thực hiện nghiêm công tác quản lý, giáo dục, đánh giá và sử dụng cán bộ; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, Kiểm sát viên.

Tăng cường trách nhiệm công tố trong hoạt động điều tra và đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực; nâng cao chất lượng tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa, bảo đảm căn cứ buộc tội vững chắc, không để oan sai, bỏ lọt tội phạm.

leftcenterrightdel
Đồng chí Chu Nguyệt Ánh, Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại Hội nghị. 

Tiếp tục nâng cao trách nhiệm của Lãnh đạo, Kiểm sát viên trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật, đảm bảo mọi vi phạm pháp luật đều được phát hiện để kháng nghị, kiến nghị yêu cầu khắc phục kịp thời theo quy định pháp luật.

Viện trưởng Chu Nguyện Ánh đề nghị các đơn vị trực thuộc tổ chức quán triệt Chỉ thị 01 của Viện trưởng VKSND tối cao, Kế hoạch công tác năm 2022 của VKSND tỉnh Bắc Ninh; chủ động xây dựng Kế hoạch của đơn vị mình và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả ngay từ đầu năm, phấn đấu hoàn thành đạt và vượt các chỉ tiêu công tác năm 2022, cao hơn so với năm 2021.

Với những thành tích đạt được trong năm 2021, VKSND tỉnh Bắc Ninh đã được tặng Cờ Thi đua của Chính phủ; Cờ thi đua của ngành Kiểm sát nhân dân; nhiều tập thể, cá nhân của đơn vị được khen thưởng do đạt được những thành tích xuất sắc trong công tác trong năm 2021.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh trao Cờ Thi đua của Chính phủ tặng VKSND tỉnh Bắc Ninh.

Tại Hội nghị, các ý kiến tham luận đã nêu lên những kết quả tích cực đạt được; phân tích, làm rõ những mặt còn tồn tại, hạn chế; đồng thời nêu lên các biện pháp, cách làm hay nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ năm 2022 và thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh ghi nhận, biểu dương những kết quả nổi bật mà VKSND tỉnh Bắc Ninh đã đạt được trong năm 2021, đồng tình với đánh giá của VKSND tỉnh về những mặt còn tồn tại, hạn chế, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị, đơn vị tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm đã được xác định trong chương trình, kế hoạch công tác năm 2022, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu công tác đề ra, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của ngành và nhiệm vụ chính trị của địa phương.

* VKSND tỉnh Thanh Hoá

Cùng ngày, VKSND tỉnh Thanh Hóa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2021 và triển khai công tác năm 2022.

Năm 2021, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, triển khai thực hiện hiệu quả quy chế phối hợp trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án hình sự, góp phần tích cực đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo hành lang pháp lý và môi trường đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

leftcenterrightdel
 VKSND tối cao tặng Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu thi đua Khối cho VKSND tỉnh Thanh Hóa  (Ảnh: Ng Hải)

Dịch bệnh COVID -19 kéo dài đã tác động lớn đến trật tự xã hội và phát triển kinh tế địa phương. Theo đó là xuất hiện nhiều hình thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên các lĩnh vực của đời sống xã hội như: tài chính, ngân hàng, bất động sản, dự án đầu tư, kinh doanh đa cấp, thương mại điện tử…trong đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng có chiều hướng gia tăng. Bằng năng lực phân tích và đấu tranh, phòng chống tội phạm, VKSND hai cấp đạt nhiều kết quả tích cực, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn ổn định, nhiều loại tội phạm đã được kiềm chế...

Năm 2021, VKSND hai cấp tổ chức thực hiện tốt công tác thi đua khen thưởng đạt thành tích xuất sắc trong công tác chuyên môn. Tổ chức mô hình các Cụm, Khối thi đua giữa các VKSND cấp huyện và các phòng trực thuộc VKS tỉnh. Tích cực tham gia Cụm thi đua các tỉnh Bắc Trung Bộ và Cụm thi đua do UBND tỉnh tổ chức.

leftcenterrightdel
 Nhiều tập thể, cá nhân được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (Ảnh: Ng Hải)   
Năm 2022, VKSND tỉnh Thanh Hóa đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đề cao công tác học tập, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội
Năm 2021, VKSND tỉnh Thanh Hóa có 1 tập thể và 2 cá nhân được đề nghị tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, nhiều tập thể, cá nhân được xét, đề nghị khen thưởng trong các phong trào thi đua ngắn hạn, 7 cá nhân được nhận Kỷ niệm chương “Bảo vệ pháp chế”, 6 tập thể được tặng “Cờ thi đua dẫn đầu toàn khối”; 4 tập thể và 22 cá nhân được đề nghị tặng Bằng khen do 2 năm liên tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 7 các nhân được đề nghị tặng danh hiệu “Chiến sỹ thi đua”...
XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 -2025. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm hoàn thành tốt các nhiệm vụ, đạt và vượt các chỉ tiêu quy định tại Nghị quyết số 96/2019/QH14, ngày 27/11/2019 của Quốc hội. Tăng cường triển khai công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong ngành KSND. Nâng cao nhận thức về ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số; tăng cường kỷ luật công vụ trong tổ chức thực hiện.

Chỉ đạo VKSND 2 cấp tập trung, tăng cường thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống COVID-19. Tăng cường và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thực hành công tố, kiểm sát giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra; giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền của VKS. Xác định công tác tổ chức cán bộ là khâu đột phá, then chốt. Tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan tư pháp góp phần đảm bảo phát huy vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ của từng ngành...

* VKSND tỉnh Phú Yên: Đạt và vượt 100% các chỉ tiêu công tác

Chiều ngày 6/1, VKSND tỉnh Phú Yên tổ chức Hội nghị triển khai công tác năm 2022, dưới hình thức trực tuyến.

Năm 2021 là thời điểm gặp nhiều khó khăn chung do tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài. VKSND tỉnh Phú Yên đã không ngừng đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng chống dịch vừa thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành”; đồng thời vận dụng linh hoạt các phương thức kiểm sát, kết quả đạt và vượt 130/130 chỉ tiêu, trong đó vượt 60/130 chỉ tiêu: không để xảy ra oan, sai, VKS truy tố, Tòa án tuyên không phạm tội; không có trường hợp đình chỉ bị can vì không phạm tội, không có bị can đình chỉ miễn trách nhiệm hình sự không đúng quy định của pháp luật có trách nhiệm của VKS.

Tỷ lệ bắt, tạm giữ chuyển khởi tố đạt 100% (vượt 3%); tỷ lệ giải quyết án của Viện kiểm sát đạt 100% (vượt 5%); kháng nghị Viện kiểm sát được cấp phúc thẩm bảo vệ, Tòa án xét xử chấp nhận hình sự: 24/24 bị cáo, đạt 100% (vượt 30%); Dân sự: 11/14 kháng nghị, đạt 79% (vượt 9%); Hành chính: 02/02 kháng nghị, đạt 100% (vượt 30%),...

leftcenterrightdel
 Năm 2021, VKSND tỉnh Phú Yên vinh dự nhận Cờ thi đua của Chính phủ. Ảnh: VKSPY. 
Với những nỗ lực và kết quả đạt được, năm 2021, VKSND tỉnh Phú Yên vinh dự được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; nhiều tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc, được Viện trưởng VKSND tối cao tặng Cờ thi đua dẫn đầu Khối, Bằng khen, Chiến sĩ thi đua ngành KSND…

Năm 2022, VKSND tỉnh Phú Yên đã xác định những mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể trong các khâu công tác và biện pháp thực hiện, nhằm tổ chức thực hiện hiệu quả Chỉ thị công tác năm 2022 của Viện trưởng VKSND tối cao và các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác kiểm sát được giao theo các Nghị quyết 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội, của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Cao Thị Hòa An đã ghi nhận và biểu dương những thành tích, kết quả mà VKSND hai cấp tỉnh đã đạt được trong thời gian qua góp phần tích cực trong công tác đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật và tội phạm, đặc biệt là tội phạm liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19, qua đó giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Năm 2022 ngành Kiểm sát Phú Yên tiếp tục xác định công tác phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trọng tâm kết hợp song song ‘mục tiêu kép” trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ngành; quyết liệt lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong Nghị quyết số 96/2019/QH14 ngày 27/11/2019 của Quốc hội và Hệ thống chỉ tiêu nghiệp vụ của Ngành. Tăng cường trách nhiệm công tố, kiểm sát chặt chẽ các hoạt động tư pháp bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật; thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

Tăng cường hơn nữa vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu đơn vị; gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng Ngành; giữ gìn uy tín, hình ảnh của Ngành, của cơ quan, đơn vị; siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ và tu dưỡng rèn luyện đạo đức, lối sống của người cán bộ, đảng viên, Kiểm sát viên; kiên quyết xử lý, đấu tranh với những vi phạm và biểu hiện tiêu cực ngay trong nội bộ cơ quan, đơn vị và trong quá trình thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong ngành Kiểm sát nhân dân và bảo đảm nguồn lực để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong tình hình mới và quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xây dựng Đảng, xây dựng Ngành và đơn vị trong sạch, vững mạnh toàn diện. Tiếp nối bề dày truyền thống của VKSND hai cấp tỉnh Phú Yên đã đạt được trong suốt thời gian qua; tin rằng ngành Kiểm sát tỉnh Phú Yên sẽ tiếp tục đạt kết quả xuất sắc trên tất cả các mặt công tác trong thời gian tới, góp phần “Xây dựng nền tư pháp trong sạch, vững mạnh, dân chủ, nghiêm minh, bảo vệ công lý, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

Hải Tường - Phạm Ngọc - Văn Huân