Thực hiện Kế hoạch của VKSND tỉnh Bắc Ninh về việc tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, nhất là đối với học sinh, đoàn viên thanh niên trên địa bàn TP Bắc Ninh, nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống vi phạm và tội phạm, phục vụ kịp thời nhiệm vụ chính trị của ngành và địa phương.

Hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam năm 2021 (9/11/2021), VKSND TP Bắc Ninh xây dựng Kế hoạch tổ chức “Phiên tòa giả định” tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ.

leftcenterrightdel
 Hơn 50 học sinh tham gia phiên tòa giả định do VKSND TP Bắc Ninh tổ chức.  

Phiên tòa xét xử hình sự sơ thẩm giả định vụ án “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”.

Nội dung vụ án là học sinh lớp 11 do sợ bị muộn học đã tự ý sử dụng xe mô tô của bố để đến trường, trong khi học sinh này chưa đủ tuổi để được cấp giấy phép lái xe. Khi lưu thông qua ngã tư, học sinh này đã va chạm với một xe điện khiến người điều khiển xe điện bị thương, phải đi cấp cứu.

Do tình hình dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, bởi vậy, số học sinh tham dự phiên tòa giả định cũng được giới hạn.

Ban Giám hiệu Trường THPT Hoàng Quốc Việt đã lựa chọn hơn 50 học sinh là bí thư, lớp trưởng của 26 lớp các khối 10, 11, 12 tham dự.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh phiên tòa giả định tại Hội trường đa năng Trường THPT Hoàng Quốc Việt. 

Sau khi kết thúc phiên tòa giả định, toàn bộ hình ảnh, video, tư liệu về phiên tòa giả định sẽ được nhà trường tổ chức phát lại tại từng lớp học cho học sinh.

Được biết, đây là “Phiên tòa giả định” tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông đường bộ đầu tiên tổ chức tại trường học được tổ chức trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Theo VKSND TP Bắc Ninh, mục đích qua phiên tòa giả định, nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về tham gia giao thông đường bộ, tạo điều kiện cho học sinh, đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố Bắc Ninh nâng cao kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ.

Nâng cao ý thức pháp luật của học sinh, đoàn viên thanh niên, từ đó, hình thành chuẩn mực văn hóa ứng xử khi tham gia giao thông phù hợp với các quy tắc của pháp luật.

leftcenterrightdel
Tại phiên tòa giả định, Kiểm sát viên trình chiếu các tài liệu, chứng cứ thu thập trong hồ sơ vụ án đã được số hóa công khai, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật. 
leftcenterrightdel
 Đại diện VKSND TP Bắc Ninh công bố cáo trạng tại phiên tòa giả định. 
leftcenterrightdel
 Hình ảnh phiên tòa giả định có sự tham gia của hơn 50 học sinh. 

Qua phiên tòa giả định cũng tuyên truyền, phổ biến một số nội dung của Luật Giao thông đường bộ, nhất là các quy định khi tham gia giao thông đường bộ như: độ tuổi,  giấy phép lái xe, các quy tắc khi tham gia giao thông đường bộ…

Về các hành vi vi phạm khi tham gia giao thông đường bộ và trách nhiệm, hậu quả pháp lý.

Tuyền truyền về chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp như: Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân, cơ quan điều tra…, về vị trí, nhiệm vụ, quyền hạn của một số chức danh như: Thẩm phán, Hội thẩm nhân dân, Kiểm sát viên, Thư ký Tòa án,  Luật sư…, về mô hình và thủ tục của một phiên tòa hình sự sơ thẩm.

leftcenterrightdel
Học sinh nhà trường sẽ được xem lại diễn biến toàn bộ phiên tòa giả định tại lớp học. 

 

 

Hồng Vân - Vũ Phương