Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Bắc Ninh; lãnh đạo Ban Nội chính Tỉnh ủy Bắc Ninh, UBND tỉnh Bắc Ninh, HĐND tỉnh Bắc Ninh, Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh, Công an tỉnh Bắc Ninh cùng lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Về phía VKSND tỉnh Bắc Ninh có đồng chí Chu Nguyệt Ánh, Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh và các đồng chí Phó Viện trưởng: Đoàn Anh Phương, Nguyễn Thị Lan cùng các đồng chí Trưởng phòng, Phó phòng nghiệp vụ.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị. 

Đồng chí Đoàn Anh Phương, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh đã báo cáo tóm tắt kết quả sau 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành.

Theo đó, sau 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành, các cơ quan bảo vệ pháp luật trong tỉnh đã có sự phối hợp chặt chẽ, đạt được nhiều kết quả tích cực trong việc đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Đáng chú ý, nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến trật tự trị an, an ninh nông thôn đã được các ngành tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bắc Ninh giải quyết dứt điểm, hiệu quả.

Việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, ngày càng hoàn thiện, thống nhất và đồng bộ.

Chất lượng, hiệu quả trong giải quyết án hình sự ngày càng được nâng cao, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Nhiều vụ án phức tạp, đông bị can, vụ án mà người phạm tội có chức vụ, quyền hạn đã được phối hợp giải quyết kịp thời, đảm bảo đúng pháp luật, được dư luận đồng tình. Việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và lao động đảm bảo đầy đủ, đúng thời hạn…

leftcenterrightdel
Đồng chí Đoàn Anh Phương, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Bắc Ninh báo cáo tại Hội nghị.  

Theo báo cáo của các ngành, kết quả tiếp nhận, xử lý, giải quyết tin báo của VKSND tỉnh Bắc Ninh cho thấy: Tiếp nhận kiểm sát việc giải quyết 100 % các tin báo (Từ các phòng điều tra của Cơ quan điều tra, Công an tỉnh Bắc Ninh; thông qua công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và các văn bản thông báo phối hợp xác minh kiến nghị khởi tố của các cơ quan liên ngành như: Chi Cục thuế các khu vực, Cục thuế tỉnh, Hải quan tỉnh và Cục Quản lý thị trường tỉnh Bắc Ninh…).

VKSND tỉnh Bắc Ninh luôn xác định, công tác kiểm sát việc giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp, đây là điểm “then chốt” bảo đảm việc phòng ngừa oan sai và xác định Kiểm sát viên đã được phân công kiểm sát tin báo, tố giác tội phạm cũng chính là Kiểm sát viên được phân công kiểm sát điều tra, xét xử vụ án sau này, nhằm bảo đảm sự liên tục, thông khâu, tạo thuận lợi lớn cho Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử tại phiên tòa, bảo vệ tính có căn cứ, hợp pháp của bản Cáo trạng khi truy tố.

Trong 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp liên ngành trong giải quyết án hình sự của VKSND tỉnh Bắc Ninh cho thấy, án hình sự sơ thẩm đã thụ lý: 331 vụ/ 1.038 bị can; đã giải quyết: 311 vụ/ 974 bị can; đang giải quyết: 20 vụ/ 64 bị can;

Về án hình sự phúc thẩm đã thụ lý: 610 vụ/ 918 bị cáo; đã giải quyết: 591 vụ/ 853 bị cáo; đang giải quyết: 19 vụ/ 65 bị cáo.

Sơ kết 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 1052/QCPH-LN ngày 12/10/2018, trong việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật cũng đạt nhiều kết quả.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Bắc Ninh phát biểu tại Hội nghị. 

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bắc Ninh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh Bắc Ninh ghi nhận và biểu dương liên ngành các cơ quan tỉnh đã nghiêm túc xây dựng và thực hiện các quy chế phối hợp, qua đó, tạo thuận lợi cho việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mỗi cơ quan, nâng cao hiệu quả phối hợp trong các lĩnh vực công tác.

Đồng chí Nguyễn Quốc Chung đồng tình với những đánh giá về kết quả đạt được từ việc thực hiện quy chế phối hợp. Các cơ quan bảo vệ pháp luật trong tỉnh đã có sự phối hợp trong đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, các vi phạm pháp luật, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự trị an – xã hội trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
“Công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng được tăng cường, do vậy, các đồng chí đã thực hiện được một trong những yêu cầu quan trọng của hoạt động tư pháp là việc điều tra, truy tố và xét xử các vụ án hình sự đã không để xảy ra oan sai, hạn chế các sai sót”, ông Nguyễn Quốc Chung nói.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Quốc Chung cũng đề nghị sau khi ký kết Quy chế phối hợp, các ngành chức năng tiếp tục phối hợp chặt chẽ, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch phối hợp hàng năm, đảm bảo rõ ràng, cụ thể; định kỳ thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả phối hợp. Qua đó, giúp ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Chỉ thị, Quy định, Kết luận của Trung ương Đảng khóa XIII về đấu tranh phòng, chống tội phạm và các vi phạm pháp luật. Chú trọng tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; kiên quyết khống chế, đẩy lùi và xử lý nghiêm các biểu hiện suy thoái, tham nhũng, tiêu cực. Đồng thời, đề cao vai trò người đứng đầu, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức có năng lực, trình độ, bản lĩnh vững vàng, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo các đơn vị ký kết Quy chế phối hợp liên ngành.  

Tại hội nghị, lãnh đạo các ngành đã tham gia thảo luận, thống nhất ký kết Quy chế phối hợp liên ngành trong thực hiện các quy định của pháp luật về: Tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố; giải quyết án hình sự; giải quyết các vụ án hành chính, vụ, việc dân sự, hôn nhân gia đình, kinh doanh thương mại và những việc khác theo quy định của pháp luật; công tác thi hành án dân sự.

leftcenterrightdel
TAND, VKSND, Công an tỉnh Bắc Ninh ký kết Quy chế phối hợp liên ngành. 
leftcenterrightdel
TAND, VKSND tỉnh Bắc Ninh ký kết Quy chế phối hợp liên ngành.  

 

Tin, ảnh: Vũ Phương