Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Bí thư Ban cán sự đảng, Bí thư Đảng ủy, Phó Viện trưởng Thường trực VKSND tối cao; các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao: Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, đồng chí Nguyễn Quang Dũng.

Cùng dự Hội nghị còn có các đồng chí Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng ủy VKSND tối cao; thủ trưởng các đơn vị thuộc VKSND tối cao; Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội; tập thể Ban cán sự Đảng và trưởng phòng làm công tác tổ chức cán bộ VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương…

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị tại trụ sở VKSND tối cao. 

Hội nghị được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, kết nối điểm cầu chính tại trụ sở VKSND tối cao đến các điểm cầu trong toàn Ngành.

Tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã trao đổi, chia sẻ những nội dung cốt lõi, cơ bản về nhận thức và yêu cầu, nguyên tắc của công tác Đảng gắn với công tác cán bộ; những kinh nghiệm quý và bài học trong công tác cán bộ của ngành KSND trong thời gian qua.

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao cho biết, thời gian qua với sự quyết tâm của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tối cao, công tác cán bộ của ngành KSND đã đạt được nhiều kết quả tích cực, mang lại hiệu quả tốt. Trong công tác tổ chức cán bộ, một trong những vấn đề quan trọng nhất là chọn được đúng người đứng đầu, đó phải là người có năng lực chuyên môn, khả năng lãnh đạo, điều hành đơn vị, có bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức. Để chọn đúng người đứng đầu, người làm công tác cán bộ cần làm tốt công tác quy hoạch cán bộ. Trong đó, bước đầu tiên là chọn được người có đủ kiến thức, phẩm chất và kỹ năng nhằm đáp ứng yêu cầu của công việc. Sau khi đưa vào quy hoạch cần phải giao những công việc mang tính chất thử thách để cán bộ thể hiện và khẳng định năng lực của bản thân. Đồng thời, có đánh giá hàng năm đối với những cán bộ nằm trong quy hoạch dựa trên hiệu quả công việc và sự phấn đấu, nỗ lực của cá nhân từng cán bộ. Khi làm tốt các bước trong quy hoạch cán bộ sẽ giúp Ban cán sự đảng, lãnh đạo Viện có cơ sở để lựa chọn đúng người bổ nhiệm vào các chức vụ lãnh đạo, quản lý.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Trí, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao truyền đạt nội dung chuyên đề tại Hội nghị.

Trong hơn 5 năm qua, VKSND tối cao đã thực hiện rất hiệu quả công tác điều động, luân chuyển, biệt phái cán bộ trong toàn Ngành và coi đây là một trong những phương thức để đào tạo cán bộ. Đây vừa là thách thức, đồng thời cũng là cơ hội để người cán bộ khẳng định năng lực của bản thân trong nhiều vị trí, vai trò khác nhau. Nhiều đồng chí đứng đầu các đơn vị, Viện kiểm sát các cấp khi được điều động, bổ nhiệm ở vị trí công tác mới đã khẳng định, thể hiện được năng lực, kinh nghiệm, bản lĩnh của mình, giúp đơn vị đạt được nhiều kết quả nổi bật, từ đó góp phần vào những thành tích chung và nâng cao hình ảnh, uy tín của ngành KSND...

Để công tác tổ chức cán bộ của Ngành thời gian tới được tốt hơn, đồng chí Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đã đề cập đến những nội dung trọng tâm yêu cầu các đơn vị, Viện kiểm sát các cấp quan tâm, lưu ý khi triển khai thực hiện. Trong đó, công tác cán bộ phải tiếp tục đổi mới, có phương pháp và cách làm khoa học; cần thay đổi quan điểm về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ. Trong đó, cần đào tạo bằng cách phân công, đưa cán bộ vào những vị trí công việc cụ thể để rèn luyện, thử thách, thực thi công vụ. Có như vậy công tác đào tạo cán bộ mới đi vào thực chất, hiệu quả. Viện kiểm sát các cấp phải xây dựng kế hoạch đào tạo, luân chuyển, điều động, biệt phái cán bộ nhằm đào tạo toàn diện đội ngũ cán bộ; thực hiện chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ để bảo đảm ngăn ngừa, phòng chống trì trệ, tiêu cực.

Viện trưởng Lê Minh Trí cũng lưu ý trong quá trình lựa chọn cán bộ cần quan tâm đến độ tuổi, giới tính sao cho đảm bảo có sự kế thừa, nối tiếp giữa các thế hệ cán bộ và vấn đề bình đẳng giới. Mục tiêu đặt ra trong công tác cán bộ là chọn đúng người trong công việc, đánh giá đúng năng lực, sở trường và cần chống tiêu cực bằng mọi hình thức; phải xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhất là người đứng đầu các đơn vị, Viện kiểm sát các cấp có đủ năng lực chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có trách nhiệm, uy tín, bản lĩnh, lựa chọn được những cán bộ có tâm, có tầm, đáp ứng yêu cầu công tác trong thời kỳ mới.

Với các nội dung của chuyên đề được đồng chí Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao truyền đạt tại Hội nghị đã giúp đội ngũ lãnh đạo, những người làm công tác tổ chức cán bộ, nhất là người đứng đầu các đơn vị, Viện kiểm sát các cấp có thêm nhiều kiến thức, kinh nghiệm để từ đó tổ chức thực hiện đúng, đầy đủ các quy định, nguyên tắc, yêu cầu trong công tác tổ chức cán bộ thời gian tới, góp phần thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành KSND.

Cao Nguyên