Tham dự buổi tiếp và hội đàm có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cùng thủ trưởng một số đơn vị thuộc VKSND tối cao, gồm: Vụ 8, Vụ 13, Văn phòng VKSND tối cao và Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội đàm.

Phát biểu tại hội đàm, đồng chí Lê Minh Trí, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam bày tỏ vui mừng được đón tiếp và hội đàm với Đoàn đại biểu Viện kiểm sát Mông Cổ; đồng thời, chúc ngài Viện trưởng cùng các thành viên trong Đoàn sức khoẻ, hạnh phúc và có chuyến công tác thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu tại buổi hội đàm.

Điểm lại mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong những năm qua, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nêu rõ, chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của ngài Viện trưởng lần này mang nhiều ý nghĩa đặc biệt. Đối với hai nước, năm 2024 là năm kỷ niệm tròn 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mông Cổ (ngày 17/11/1954). Đối với hai Ngành, năm 2024 cũng là năm thứ 10 Viện kiểm sát hai nước triển khai thực hiện Thỏa thuận hợp tác ký ngày 16/4/2014 tại Hà Nội.

leftcenterrightdel
 Ngài B.Jargalsaikhan, Viện trưởng Viện kiểm sát Mông Cổ phát biểu tại buổi hội đàm.

Giới thiệu đến Đoàn một số nét khái quát về chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của VKSND Việt Nam, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng điểm lại sự hợp tác về lĩnh vực tư pháp giữa hai nước Việt Nam - Mông Cổ.

Theo đó, hai nước đã ký Hiệp định tương trợ tư pháp về các vấn đề dân sự, gia đình và hình sự vào tháng 4 năm 2000; hai ngành Kiểm sát cũng đã ký Thỏa thuận hợp tác vào năm 2014 tại Hà Nội, đồng thời đã triển khai và đạt một số kết quả tích cực.

leftcenterrightdel
 Đoàn VKSND tối cao Việt Nam dự hội đàm.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đã nêu lên những đề xuất hợp tác trong thời gian tới. Hiện nay, Việt Nam đang trong tiến trình cải cách tư pháp, một nội dung hết sức quan trọng của chiến lược này là xây dựng và kiện toàn tổ chức bộ máy, chức năng nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp, trong đó, có hệ thống VKSND. Để triển khai thực hiện hiệu quả mục tiêu này, VKSND tối cao Việt Nam rất coi trọng việc nghiên cứu, học tập kinh nghiệm của cơ quan tư pháp các nước, trong đó có hệ thống Viện kiểm sát Mông Cổ.

leftcenterrightdel
 Đoàn Viện kiểm sát Mông Cổ dự hội đàm.

Để tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, cũng như nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí đề nghị Viện trưởng Viện kiểm sát Mông Cổ tiếp tục quan tâm, duy trì mối liên hệ thường xuyên, đồng thời chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nội dung Thỏa thuận hợp tác đã ký giữa Viện kiểm sát hai nước năm 2014. Hai bên tiếp tục mở rộng và linh hoạt triển khai các hình thức hợp tác mới thông qua các buổi tọa đàm, hội thảo trực tiếp hoặc trực tuyến về các chủ đề mà hai bên cùng quan tâm.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí và Viện trưởng Viện kiểm sát Mông Cổ B.Jargalsaikhan.

VKSND tối cao Việt Nam cũng rất mong muốn tham khảo kinh nghiệm của Viện kiểm sát các nước, trong đó có Mông Cổ trong đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm công nghệ cao, tội phạm tham nhũng, tội phạm mạng, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động…

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tin tưởng, thời gian tới, tình hữu nghị và sự hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Mông Cổ nói chung và hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước nói riêng sẽ không ngừng được củng cố và phát triển hơn.

Phát biểu tại buổi tiếp và hội đàm, ngài B.Jargalsaikhan, Viện trưởng Viện kiểm sát Mông Cổ cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, trọng thị của Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và VKSND tối cao Việt Nam dành cho ông cùng các thành viên trong Đoàn nhân chuyến công tác lần này tại Việt Nam.

Cho biết mục đích và ý nghĩa chuyến công tác lần này, Viện trưởng Viện kiểm sát Mông Cổ B.Jargalsaikhan bày tỏ đồng tình với những nội dung đánh giá và phương hướng hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước được Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí nêu lên.

leftcenterrightdel
 Hai đoàn chụp ảnh lưu niệm.

Trên cơ sở Thoả thuận hợp tác giữa Viện kiểm sát hai nước cách đây 10 năm, Viện trưởng Viện kiểm sát Mông Cổ B.Jargalsaikhan tin tưởng, thời gian tới, mối quan hệ giữa Viện kiểm sát hai nước sẽ ngày càng được tăng cường và đạt nhiều kết quả thiết thực, từ đó góp phần giúp cho mối quan hệ giữa hai nước Việt Nam - Mông Cổ ngày càng phát triển tốt đẹp hơn.

Tại buổi hội đàm, Viện trưởng VKSND tối cao Việt Nam Lê Minh Trí và Viện trưởng Viện kiểm sát Mông Cổ B.Jargalsaikhan đã trao đổi một số nội dung liên quan đến công tác đấu tranh phòng chống tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm tham nhũng, tội phạm ma tuý, việc trao đổi các đoàn các cấp sang thăm và làm việc với nhau, hợp tác trong đào tạo, bồi dưỡng…


Cao Nguyên