Tham dự buổi tiếp có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao.

Phát biểu tại buổi tiếp, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí vui mừng chào đón ngài Marc E. Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng các thành viên trong đoàn đã đến thăm, làm việc tại VKSND tối cao Việt Nam.

Viện trưởng Lê Minh Trí vui mừng cho biết, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Hoa Kỳ có những bước phát triển ngày càng tốt đẹp. Đặc biệt sau chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden tại Việt Nam hồi tháng 9/2023 theo lời mời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, quan hệ hai nước đã được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững.

leftcenterrightdel
  Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí tiếp Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper.

Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng đã điểm lại những kết quả hợp tác giữa VKSND tối cao Việt Nam và Đại sứ quán Hoa Kỳ trong 5 năm gần đây.

Theo đó, trong khuôn khổ Thư thỏa thuận về trợ giúp thực thi Pháp luật và tư pháp hình sự giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hoa Kỳ đã ký vào năm 2016, từ năm 2018 đến nay, Đại sứ quán Hoa Kỳ thông qua Cơ quan Phòng, chống Ma túy và Thực thi pháp luật quốc tế (INL), Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã hỗ trợ VKSND tối cao thực hiện nhiều hoạt động hợp tác thiết thực, hiệu quả.

Trong thời gian 5 năm qua, Chương trình Thực thi pháp luật quốc tế (INL) Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã hỗ trợ VKSND tối cao Việt Nam tổ chức nhiều khóa đào tạo tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm cho cán bộ kiểm sát Việt Nam liên quan đến giải quyết các vụ án về bạo lực gia đình, xâm hại tình dục trẻ em, tội phạm buôn bán trái phép động vật hoang dã, tội phạm liên quan đến sở hữu trí tuệ; hỗ trợ trang thiết bị cho các cơ sở đào tạo của ngành Kiểm sát Việt Nam…

Đặc biệt là phía Đại sứ quán Hoa Kỳ đã hỗ trợ tổ chức 5 khóa đào tạo cơ bản về điều tra truy tố tội phạm trên không gian mạng cho 170 Kiểm sát viên, Điều tra viên các cấp của ngành Kiểm sát Việt Nam.

Thông qua các khóa tập huấn, năng lực của các Kiểm sát viên, Điều tra viên của ngành Kiểm sát Việt Nam đã được tăng cường, tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích mới để vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn công việc hàng ngày.

Nhân dịp này, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cảm ơn Ngài Đại sứ và các đồng nghiệp Đại sứ quán Hoa Kỳ đã hỗ trợ các chương trình đào tạo rất hiệu quả đối với ngành Kiểm sát Việt Nam; đồng thời mong muốn tiếp tục hợp tác với phía Hoa Kỳ trong các chương trình hợp tác tiếp theo nhằm nâng cao năng lực cho Kiểm sát viên Việt Nam trong đấu tranh phòng, chống tội phạm tội phạm. Viện trưởng Lê Minh Trí khẳng định, VKSND tối cao luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho các hoạt động hợp tác với Đại sứ quán Hoa Kỳ và luôn sẵn sàng phối hợp để thực hiện hiệu quả những hoạt động hai bên đã thống nhất.

Về đề xuất hợp tác với Hoa Kỳ thời gian tới, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cho rằng, thời gian tới dự báo xu hướng tội phạm xuyên quốc gia ngày càng gia tăng, đặc biệt là trong bối cảnh xu hướng các loại tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm phi truyền thống diễn ra ngày càng phức tạp và tinh vi, ngành Kiểm sát Việt Nam cần sự hỗ trợ của phía Hoa Kỳ trong công cuộc đấu tranh phòng, chống tội phạm xuyên quốc gia, nhất là tội phạm công nghệ cao, tội phạm kinh tế, rửa tiền và các tội phạm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ…

Bên cạnh đó, VKSND tối cao cũng quan tâm đến kinh nghiệm của các nước trong đó có Hoa Kỳ trong xây dựng pháp luật; hoạt động trong lĩnh vực bảo vệ lợi ích công, lợi ích quốc gia; đồng thời hai Bên cần nghiên cứu tiến tới đàm phán, xây dựng Hiệp định Tương trợ tư pháp về hình sự giữa hai nước…

Chúc ngài Đại sứ sức khỏe, hạnh phúc và có nhiệm kỳ công tác thành công tại Việt Nam, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cảm ơn ngài Đại sứ Marc E. Knapper và các cán bộ của Đại sứ quán Hoa Kỳ, Chương trình thực thi pháp luật và tư pháp (INL) Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã tích cực hỗ trợ ngành Kiểm sát Việt Nam trong thời gian qua; đồng thời tin tưởng rằng thời gian tới, với sự ủng hộ của ngài Đại sứ, mối quan hệ hợp tác, phối hợp giữa VKSND tối cao Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, qua đó, góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ.

leftcenterrightdel
 Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper.

Phát biểu tại buổi tiếp, ngài Marc E. Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam bày tỏ vui mừng được đến thăm VKSND tối cao Việt Nam; đồng thời cảm ơn Viện trưởng Lê Minh Trí cùng lãnh đạo, cán bộ VKSND tối cao đã dành thời gian đón tiếp ông và các thành viên trong đoàn.

Đồng tình với phương hướng hợp tác được Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nêu lên, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper tin tưởng thời gian tới, mối quan hệ hợp tác, phối hợp giữa VKSND tối cao Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật của Hoa Kỳ sẽ tiếp tục được đẩy mạnh, qua đó, góp phần tăng cường sự hợp tác Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước Việt Nam - Hoa Kỳ.

Trên cương vị của mình, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper khẳng định, ông sẽ làm hết sức mình để mối quan hệ hợp tác nói chung giữa hai nước, giữa các cơ quan thực thi pháp luật hai nước nói riêng sẽ tiếp tục tăng cường, củng cố và phát triển hơn.

Tại buổi tiếp, Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí và Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper đã trao đổi về một số nội dung, phương hướng hợp tác trong thời gian tới liên quan đến tội phạm công nghệ cao, rửa tiền, vấn đề sở hữu trí tuệ, việc thực hiện các hoạt động tương trợ tư pháp, việc mở các khoá đào tạo bồi dưỡng cho ngành Kiểm sát Việt Nam…

Đắc Thái