Dự và chủ trì hội nghị có đồng chí Vũ Quang Hùng – Bí thư Quận ủy Hải Châu, đồng chí Lê Tự Gia Thạnh – Chủ tịch UBND quận Hải Châu. Liên ngành cơ quan tố tụng cấp thành phố có đồng chí Lê Tiến - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng, Chánh án TAND TP Đà Nẵng Nguyễn Thị Cảnh, đồng chí Nguyễn Hữu Lài – Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT CA TP Đà Nẵng. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các ban ngành, các đơn vị của quận Hải Châu cùng đại diện lãnh đạo 15 đơn vị thành viên liên ngành.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh hội nghị. (ảnh: LT)

Tại hội nghị, thay mặt các đơn vị liên ngành, VKSND quận Hải Châu đã báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố trên địa bàn quận Hải Châu đồng thời báo cáo tổng kết công tác phối hợp liên ngành giải quyết án hình sự giữa các cơ quan Công an – Viện kiểm sát – Tòa án trong 2 năm 2020 - 2021.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Tiến - Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng  phát biểu tại Hội nghị. (ảnh: LT)

Theo đó, thời gian vừa qua tất cả các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đều được các cơ quan liên ngành kịp thời tiếp nhận và thụ lí, giải quyết theo đúng quy định. Từ tháng 11/2019 đến tháng 9/2021, các đơn vị liên ngành đã tiếp nhận 565, đã giải quyết 518 tin báo, tố giác tội phạm và kiến nghị khởi tố thụ lí. Trong quá trình kiểm sát việc tiếp nhận tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố, VKSND quận Hải Châu đã ban hành 3 kiến nghị và 2 kết luận kiểm sát trực tiếp  đối với một số cơ quan trên địa bàn quận.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Phước Hương - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an quận Hải Châu đóng góp ý kiến tại hội nghị (ảnh: LT)

Về công tác phối hợp liên ngành giải quyết án hình sự giữa Công an – Viện kiểm sát – Tòa án, 2 năm vừa qua, tình hình tội phạm trên địa bàn quận Hải Châu có giảm về số vụ khởi tố nhưng diễn biến vẫn phức tạp, xảy ra một số vụ án đặc biệt nghiêm trọng như giết người, mua bán trái phép chất ma túy,... Với quyết tâm đấu tranh phòng chống tội phạm, các cơ quan tiến hành tố tụng trên địa bàn quận đã có sự phối hợp chặt chẽ, trong công tác giải quyết án hình sự ngay từ giai đoạn tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đến khi thi hành án và đã đạt được những kết quả đáng biểu dương, hầu hết tội phạm và hành vi phạm tội đều được phát hiện, xử lý nhanh chóng, đúng người, đúng tội, chống oan, sai, bỏ lọt tội phạm.

leftcenterrightdel
  Các đại biểu tham dự hội nghị (ảnh: LT)

Liên ngành Cơ quan tố tụng quận Hải Châu đã phối hợp thực hiện 26 vụ án trọng điểm, 23 phiên tòa rút kinh nghiệm, 4 phiên tòa trình chiếu chứng cứ, tài liệu và đã tổ chức 20 cuộc họp liên ngành  giải quyết 88 tin phức tạp, gâu ảnh hưởng dư luận. VKSND quận Hải Châu thụ lí giải quyết 215 vụ/317 bị can và đã giải quyết 215 vụ/317 bị can (100% số án CQĐT đề nghị truy tố), Tòa án thụ lí 218 vụ/342 bị cáo. Đối với các vụ án phức tạp, có nhiều quan điểm khác nhau, Cơ quan điều tra, VKS và Tòa án đã chủ động hợp liên ngành nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, thống nhất quan điểm và đường lối xử lý.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Phước Toán - Viện trưởng VKSND quận Hải Châu đã cảm ơn và tiếp thu những ý kiến phát biểu của các đại biểu. (ảnh: LT)

Tại hội nghị, đại diện các đơn vị cũng đã  trình bày tham luận, thẳng thắn nêu những vướng mắc trong công tác phối hợp, đồng thời đóng góp những giải pháp khắc phục  để nâng cao hiệu quả phối hợp giữa các đơn vị trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Quang Hùng – Bí thư Quận ủy Hải Châu phát biểu bế mạc hội nghị. (ảnh: LT)

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí  Lê Tiến – Viện trưởng VKSND TP Đà Nẵng cho biết, quận Hải Châu là địa bàn trọng điểm về kinh tế, chính trị và an ninh, quốc phòng của thành phố Đà Nẵng. Thời gian vừa qua, các cơ quan liên ngành đã phối hợp tốt trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận nói riêng, TP nói chung và trách nhiệm của VKSND quận đã chủ động xây dựng Quy chế phối hợp với những nội dung cụ thể, đầy đủ, thống nhất, phù hợp với những quy định mới của BLTTHS năm 2015, các hướng dẫn của liên ngành trung ương. Trong thời gian tới, các cơ quan tố tụng cần tiếp tục tăng cường phối hợp duy trì thường xuyên trao đổi thông tin, tổ chức họp liên ngành để giải quyết kịp thời những vụ án trọng điểm, đảm bảo việc khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử phải có căn cứ, đúng người đúng tội, đúng quy định của pháp luật…

leftcenterrightdel
 Đại diện 3 tập thể có thành tích xuất sắc được khen thưởng. (ảnh: LT)

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Vũ Quang Hùng – Bí thư Quận ủy Hải Châu đánh giá cao những kết quả đạt được của các đơn vị trong công tác phối hợp về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố trên địa bàn quận Hải Châu cũng như phối hợp liên ngành giải quyết án hình sự giữa các cơ quan Công an – Viện kiểm sát – Tòa án.  Từ những nỗ lực của các cơ quan tố tụng trong quận đã có những tác động không nhỏ trong nâng cao ý thức của người dân, giữ vững được sự ổn định về tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP. Đồng thời đồng chí Vũ Quang Hùng cũng đề nghị trong thời gian tới, các cơ quan liên ngành trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục, khó khăn để công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm đạt hiệu quả cao hơn, tránh bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội. Cần có giải pháp kéo giảm tội phạm hình sự ít nhất 5% theo yêu cầu của Bộ Công an, đảm bảo nhiệm vụ chính trị tại địa phương, phù hợp với tình hình mới.

leftcenterrightdel
 4 cá nhân được tặng Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn quận Hải Châu. (ảnh: LT)

Thay mặt các cơ quan liên ngành, đồng chí Nguyễn Phước Toán - Viện trưởng VKSND quận Hải Châu đã cảm ơn và tiếp thu những ý kiến phát biểu chỉ đạo, bổ sung vào phương hướng, nhiệm vụ công tác phối hợp liên ngành.

Trong dịp này, đồng chí Lê Tự Gia Thạnh đã trao tặng Giấy khen của Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho 3 tập thể và 4 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong 2 năm thực hiện Quy chế phối hợp về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố trên địa bàn quận Hải Châu.

Lê Tâm