Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc VKSND tối cao; Viện kiểm sát quân sự Trung ương; các VKSND cấp cao; đại diện VKSND các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc cùng toàn thể cán bộ, công chức thuộc Vụ 5, VKSND tối cao. Về phía dự án Jica Nhật Bản tham dự hội thảo có ông Matsuo Nobuhiro, Công tố viên Nhật bản, chuyên gia dự án Jica pháp luật 2020.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội thảo 
leftcenterrightdel
 Các đại biểu dự hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nêu rõ, trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, Đảng và Nhà nước ta cũng luôn quan tâm và quyết liệt trong việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng. Xác định đây là khâu công tác quan trọng, có ý nghĩa to lớn nhằm khắc phục hậu quả của vụ án, từ đó góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng công tác phòng, chống tham nhũng.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu tại hội thảo 

Cũng theo đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến, thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, nhiều vụ án tham nhũng lớn đã được giải quyết, việc thu hồi tài sản trong các vụ án này cũng đạt được những kết quả đáng kể bước đầu. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng vẫn còn gặp phải những khó khăn, thách thức, kết quả đạt được vẫn chưa được như mong muốn và yêu cầu đặt ra.

Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến cho biết thêm, nhận thức được tầm quan trọng của công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng, Chỉ thị công tác của ngành KSND năm 2019 đã xác định: Tiếp tục thực hiện nghiêm các yêu cầu của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng trong quá trình giải quyết các vụ án; chủ động yêu cầu áp dụng các biện pháp thu hồi tài sản trong các vụ án về tham nhũng, kinh tế ngay từ giai đoạn điều tra, bảo đảm thu hồi tài sản tối đa cho Nhà nước.

Đánh giá cao Vụ 5, Vụ 13 đã phối hợp với dự án Jica tổ chức hội thảo, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Huy Tiến cũng cho rằng, việc tổ chức hội thảo chuyên đề về thu hồi tài sản tham nhũng là rất có ý nghĩa, phù hợp với tình hình thực tiễn hiện nay, nhằm tìm ra những kinh nghiệm, giải pháp hay để giúp cho công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới, đồng thời góp phần giúp cho VKSND thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình.

Tại hội thảo, các đại biểu đến từ các đơn vị Vụ 3, Vụ 5, Vụ 11, Vụ 13, Vụ 14, VKSND TP. Hà Nội, VKSND cấp cao tại Hà Nội ... đã phát biểu tham luận về các nội dung, gồm: Tăng cường trách nhiệm của Viện kiểm sát các cấp đối với công tác thu hồi tài sản trong quá trình giải quyết án tham nhũng, chức vụ; kinh nghiệm quốc tế trong thu hồi tài sản; những quy định của Bộ luật hình sự, Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015 liên quan đến việc thu hồi tài sản, những bất cập và hạn chế; thực trạng công tác thu hồi tài sản tham nhũng trong thời gian từ năm 2013-2018, những khó khăn, vướng mắc và giải pháp nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản tham nhũng trong khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án các vụ án tham nhũng; những khó khăn, vướng mắc, giải pháp và kiến nghị trong việc thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng, kinh tế nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo…

leftcenterrightdel
Đại diện lãnh đạo Vụ 14 trình bày tham luận 
leftcenterrightdel
Đại diện lãnh đạo Vụ 3 trình bày tham luận 
leftcenterrightdel
Đại diện lãnh đạo Vụ 13 trình bày tham luận
leftcenterrightdel
 VKSND TP. Hà Nội trình bày tham luận
leftcenterrightdel
Vụ 11 trình bày tham luận 
leftcenterrightdel
Vụ 5 trình bày tham luận 

Cũng tại hội thảo, chuyên gia dự án Jica pháp luật Nhật Bản Matsuo nobuhiro đã trình bày chuyên đề về kinh nghiệm của Nhật Bản về thu hồi tài sản; đồng thời, đại diện một số đơn vị, VKSND địa phương đã phát biểu ý kiến thảo luận về những khó khăn, vướng mắc, những kiến nghị và giải pháp liên quan đến công tác thu hồi tài sản trong các vụ án tham nhũng...

leftcenterrightdel
Ông Matsuo nobuhiro, chuyên gia dự án Jica pháp luật Nhật bản trình bày kinh nghiệm của Nhật Bản về thu hồi tài sản 

Đắc Thái