leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Đình Trung phát biểu tại Hội nghị.

Dự Hội nghị gồm có: Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP HCM; Trần Văn Châu, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ TAND tối cao, Chánh án TAND cấp cao tại TP HCM; cùng các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND cấp cao, Phó Chánh án TAND cấp cao tại TP HCM và toàn thể cán bộ công chức hai Ngành.

Sau hai năm triển khai thực hiện, căn cứ Điều 15 Quy chế phối hợp, Thủ trưởng hai cơ quan thống nhất tổ chức Hội nghị sơ kết để kiểm điểm, đánh giá những kết quả đạt được cũng như những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, từ đó đề ra nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện công tác phối hợp trong thời gian tới, cụ thể như sau:

VKSND cấp cao tại TP HCM (Viện cấp cao 3): Ngay sau khi ký kết, lãnh đạo Viện cấp cao 3 đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện quy chế phối hợp đến tất cả các đơn vị trực thuộc bằng nhiều hình thức khác nhau như thông qua hội nghị giao ban mở rộng của lãnh đạo Viện, mở rộng đến lãnh đạo cấp phòng của các đơn vị trực thuộc, gửi vào hộp thư nội bộ để Kiểm sát viên, công chức trong cơ quan nghiên cứu, các đơn vị trực thuộc tổ chức phổ biến, quán triệt tại các cuộc họp của đơn vị.

leftcenterrightdel
Đại diện Tòa án nhân dân cấp cao tại TP HCM trình bày tham luận. 
leftcenterrightdel
Đại diện Viện nghiệp vụ - Viện cấp cao 3 trình bày những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện quy chế phối hợp. 

Việc thực hiện quy chế phối hợp được lãnh đạo Viện cấp cao 3 thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nên nhận thức của Kiểm sát viên, công chức về vai trò, tầm quan trọng trong công tác phối hợp giữa hai cơ quan không ngừng được nâng cao. Những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện quy chế phối hợp được tập hợp và báo cáo lãnh đạo Viện cấp cao 3 để có giải pháp trao đổi, giải quyết kịp thời.

TAND cấp cao tại TP HCM (Toà án cấp cao 3): Kể từ khi Tòa án cấp cao 3 và Viện cấp cao 3 thống nhất cùng ký kết quy chế phối hợp, Chánh án Tòa án cấp cao đã tổ chức triển khai toàn diện quy chế đến các Tòa, phòng trong đơn vị; yêu cầu lãnh đạo các Tòa, phòng nghiêm túc triển khai quy chế, thường xuyên đôn đốc, kiểm tra kết quả nhằm thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung đã ký kết.

Trong các năm 2020 – 2021, quy chế đã góp phần quan trọng trong việc thức đẩy sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các bên, tạo điều kiện thuận lợi để Tòa án cấp cao hoàn thành nhiệm vụ. Tổng số hồ sơ Tòa án cấp cao 3 chuyển Viện cấp cao 3 để nghiên cứu là 5.003 hồ sơ gồm: 4.673 hồ sơ phúc thẩm và 330 hồ sơ do Tòa kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; Số hồ sơ do Viện cấp cao 3 ban hành kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm và chuyển Tòa án cấp cao 3 để xét xử là 635 vụ; Và tổng số hồ sơ án hình sự Tòa án cấp cao 3 tuyên hủy án để điều tra lại trong kỳ là  52 vụ, trong đó số hồ sơ án Tòa án cấp cao 3 đã chuyển Viện cấp cao 3 để chuyển cho cơ quan tiến hành tố tụng địa phương giải quyết lại vụ án là 42 vụ.

leftcenterrightdel
Chánh án Toà án cấp cao 3 Trần Văn Châu phát biểu kết thúc Hội nghị. 

Trong thời gian tới, hai cơ quan phối hợp, đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các vụ án tồn, nhất là các vụ án tồn quá hạn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19; Tăng cường phối hợp hơn nữa trong công tác giải quyết đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; Tiếp tục phối hợp tốt trong việc giao nhận hồ sơ vụ việc, văn bản tố tụng và các tài liệu, chứng cứ giữa hai cơ quan.

Đồng thời hai bên thống nhất nghiên cứu sửa đổi quy chế phối hợp theo hướng bỏ quy định tại khoản 3, Điều 13 của quy chế. Hội đồng xét xử, Thư ký và Kiểm sát viên được phân công tham gia phiên tòa, phiên họp cần tăng cường phối hợp với nhau, đôn đốc các bên hoàn thành công việc của mình đúng hạn như việc gửi bản án, quyết định, gửi bài phát biểu của Kiểm sát viên tại phiên tòa, hoàn thành biên bản phiên tòa và thực hiện việc kiểm sát biên bản phiên tòa.

Lãnh đạo hai cơ quan cần có chỉ đạo đơn vị mình thực hiện đúng và đầy đủ việc gửi thông báo không kháng nghị mà cơ quan mình đã giải quyết cho bên còn lại. Định kỳ hàng tháng, hai cơ quan gửi văn bản thông báo cho nhau danh sách những vụ việc đang thụ lý giám đốc thẩm, tái thẩm đã rút được hồ sơ chính. Trên cơ sở đó, hai cơ quan sẽ xem xét thông báo tiến độ giải quyết đơn nhằm giảm số lượng đơn tồn, nâng cao tỷ lệ giải quyết đơn của mỗi đơn vị.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Huỳnh Thị Ngọc Hoa, Chánh Văn phòng VKSND cấp cao tại TP HCM cho biết việc phối hợp luôn đảm bảo đúng thời gian luật định, đầy đủ, chính xác, không xảy ra tình trạng thất lạc hồ sơ và mất bút lục. “Công tác đối chiếu số liệu giữa hai cơ quan cũng thuận lợi, đáp ứng cơ bản chế độ thông tin báo cáo; theo dõi quản lý chặt chẽ, đầy đủ các thông tin, số liệu phản ánh tình hình hoạt động chuyên môn nghiệp vụ của hai cơ quan”, đồng chí Huỳnh Thị Ngọc Hoa đánh giá về ưu điểm trong công tác phối hợp giữa hai cơ quan.

Ngoài ra, tại Hội nghị, đại diện các Viện nghiệp vụ - Viện cấp cao 3, các Phòng, Tòa án – Tòa án cấp cao 3 đã trình bày những ưu điểm, hạn chế, đồng thời đưa ra những đề xuất, kiến nghị trong thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa VKSND cấp cao và TAND cấp cao tại TP HCM.

leftcenterrightdel
Tập thể Viện cấp cao 3 tham dự hội nghị. 

Phát biểu kết thúc hội nghị, đồng chí Trần Văn Châu cho rằng quy chế phối hợp công tác giữa hai cơ quan đã rút ra những bài học kinh nghiệm, những kết quả đạt được là những bài học rất quý báu. Lãnh đạo hai đơn vị đã thống nhất căn bản nội dung dự thảo sơ kết hai năm thực hiện. Đây là cơ sở pháp lý, phát huy hiệu quả tích cực, thể hiện qua công việc cụ thể qua các ý kiến tham luận. Giúp phát huy những mặt tích cực và khắc phục những hạn chế thiếu sót.

Để công tác phối hợp được tốt hơn trong thời gian tới, lãnh đạo hai đơn vị đã thống nhất sẽ rà soát những mặt hạn chế, thiếu sót để có biện pháp khắc phục được tốt hơn.

Việc sửa đổi bổ sung quy chế phối hợp, có một số vấn đề thuộc luật định thì bất di bất dịch, vấn đề nào bất hợp lý thì lãnh đạo hai đơn vị sẽ kiến nghị liên ngành, sửa đổi bổ sung và hướng dẫn cho phù hợp. Đối với những vướng mắc trong thực tiễn thì hai bên sẽ phối hợp điều chỉnh cho phù hợp, giúp hiệu quả hơn trong công việc. Trong thời gian tới, lãnh đạo hai đơn vị cũng đã thống nhất hướng đến việc tổ chức Hội nghị quy chế phối hợp hàng năm. Đặc biệt sẽ chú trọng tổ chức nhiều hơn các phiên tòa rút kinh nghiệm, tổ chức các hội nghị chuyên đề nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc trong quan hệ giữa hai cơ quan giúp cho công tác phối hợp sẽ tốt hơn.

Một số hình ảnh tại hội nghị:

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Phi Sơn - Đại Lánh