leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Mạnh Bổng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND TP HCM báo cáo chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập ngành Kiểm sát nhân dân.

Tham dự và chúc mừng tại buổi Lễ có các đồng chí: nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Thu, Nguyễn Thị Thủy Khiêm; các đồng chí nguyên là lãnh đạo VKSND TP HCM. Đồng chí Đỗ Mạnh Bổng, Bí thư Ban cán sự Đảng, Viện trưởng VKSND TP HCM; các đồng chí Phó Viện trưởng, cùng lãnh đạo các phòng nghiệp vụ và VKSND 24 quận huyện.

Tại lễ kỷ niệm, đồng chí Đỗ Mạnh Bổng, Viện trưởng VKSND TP HCM báo cáo chào mừng, trải qua 60 năm, ngành Kiểm sát nhân dân trưởng thành về mọi mặt, đạt được những thành tựu, cống hiến và đóng góp to lớn cho cách mạng Việt Nam; được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Hồ Chí Minh (1985, 1990, 2020); Huân chương Sao Vàng (2010); Huân chương Độc lập Hạng nhất (2015); Danh hiệu anh hùng lao động; huân chương, cờ và bằng khen của Thủ tướng Chính phủ..

leftcenterrightdel
Nguyên Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Thu ôn lại truyền thống vẻ vang của ngành Kiểm sát nhân dân. 

VKSND TP HCM được thành lập vào năm 1976 với đặc thù là trung tâm kinh tế, văn hóa, giáo đục lớn nhất của cả nước, là đầu mối giao thông của cả khu vực có số lượng dân nhập cư đông, do đó tình hình tội phạm, vi phạm luôn diễn biến phức tạp, số lượng các vụ án vụ việc Viện kiểm sát thành phố phải thụ lý giải quyết luôn luôn chiếm tỷ lệ lớn trong toàn ngành.

VKSND TP HCM đã luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, là một trong những đơn vị có năng suất và chất lượng thực hiện chức năng dẫn đầu trong ngành Kiểm sát. Đơn vị chấp hành nghiêm các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sự lãnh đạo của Viện trưởng VKSND tối cao đóng góp tích cực cho ngành và địa phương.

Ngay từ khi được thành lập, ngành Kiểm sát TP HCM đã chủ động, tích cực trong thực hiện chức năng nhiệm vụ, góp phần tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa, đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ các mục tiêu kinh tế - xã hội của Thành phố. Thông qua công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật ở một số ngành và đơn vị, đã phát hiện và báo cáo với cấp ủy và chính quyền Thành phố về những sơ hở trong các chủ trương, biện pháp quản lý mà những đối tượng vụ lợi có thể lợi dụng để thực hiện hành vi làm trái chính sách, chế độ… Trong đấu tranh phòng chống tội phạm, đã truy tố, đưa ra xét xử nghiêm minh các vụ án gián điệp, chống phá Nhà nước.

Trong gia đoạn từ năm 1987 đến năm 2001, đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới đất nước, công tác kiểm sát chung của VKSND Thành phố có nhiều đổi mới về phương thức kiểm sát, bám sát các nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước, của Thành ủy đó là tập trung kiểm sát các lĩnh vực kinh tế trọng điểm như đất đai, ngân hàng, xuất nhập khẩu...

Qua đó phát hiện nhiều vi phạm, yêu cầu thu hồi nhiều tài sản cho Nhà nước, yêu cầu khởi tố và trực tiếp khởi tố nhiều vụ án; ban hành nhiều kiến nghị với cấp ủy, chính quyền Thành phố nhằm tăng cường chỉ đạo, chấn chỉnh, góp phần đưa hoạt động quản lý kinh tế, xã hội vào nề nếp; phát hiện và kiến nghị sửa đổi, bãi bỏ hàng nghìn văn bản quy phạm pháp luật có vi phạm, góp phần củng cố pháp chế trong xây dựng và thực thi pháp luật.

VKSND TP Hồ Chí Minh đã tập trung đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm lợi dụng cơ chế đổi mới kinh tế để xâm phạm tài sản của Nhà nước, các tội phạm nguy hiểm xâm phạm an ninh quốc gia, ma túy, giết người, cướp tài sản và các tội phạm hoạt động theo kiểu "xã hội đen"; Đồng thời, tăng cường kiểm sát các hoạt động tư pháp, đảm bảo các hoạt động tư pháp, đảm bảo cho các hoạt động tư pháp tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

Giai đoạn từ năm 2002 đến nay, đánh dấu sự thay đổi lớn về chức năng, nhiệm vụ, ngành Kiểm sát không thực hiện công tác kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh vực hành chính, kinh tế, xã hội (kiểm sát chung), chỉ thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp. 

Quán triệt quan điểm đổi mới và nội dung cải cách tư pháp của Đảng; thực hiện các quy định mới của pháp luật, các Nghị quyết của Quốc hội, ngành Kiểm sát Thành phố đã có những bước chuyển mạnh mẽ về tổ chức và hoạt động, đã có nhiều biện pháp đổi mới trong thực hành quyền công tố, đấu tranh chống làm oan sai người vô tội và bỏ lọt tội phạm.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan tư pháp, đưa ra truy tố, xét xử được nhiều vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng xâm phạm an ninh quốc gia, tham nhũng, ma túy, các tội phạm nguy hiểm xâm phạm trật tự, trị an... Tăng cường kiểm sát các hoạt động tư pháp, phát hiện và ban hành nhiều kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu các cơ quan hữu quan khắc phục các vi phạm pháp luật.

Chú trọng xây dựng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên giữ gìn phẩm chất đạo đức, đặc biệt là việc nâng cao tiêu chuẩn về trình độ pháp lý của đội ngũ Kiểm sát viên để đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Đồng chí Đỗ Mạnh Bổng cho biết, trong giai đoạn hiện nay, thực hiện phương châm “Đoàn kết, đổi mới – Trách nhiệm, kỷ cương – Thực chất, hiệu quả” là kim chỉ nam trong thực thi nhiệm vụ của ngành Kiểm sát nhân dân, VKSND TP HCM đã chọn khâu đột phá là công tác cán bộ, phát huy vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, nâng cao trách nhiệm cấp phó; gắn trách nhiệm người đứng đầu với kết qủa thực hiện chức năng, nhiệm vụ của đơn vị.

leftcenterrightdel
leftcenterrightdel
 Đồng chí Đỗ Mạnh Bổng thay mặt tập thể lãnh đạo VKSND TP HCM tặng hoa chúc mừng cho các đồng chí nguyên là lãnh đạo VKSND tối cao, nguyên là lãnh đạo VKSND TP HCM. 

Theo đồng chí Đỗ Mạnh Bổng, trong 6 tháng đầu năm 2020, mặc dù có rất nhiều khó khăn, đặc biệt là diễn biến tình hình dịch COVID-19 từ cuối tháng 12/2019 – cuối tháng 4/2020. Tuy nhiên, với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể, lãnh đạo, cán bộ, công chức Viện kiểm sát hai cấp đã triển khai công tác năm, quán triệt và triển khai các chỉ đạo của VKSND tối cao, của Thành ủy.

“Có thể khẳng định rằng, ngành Kiểm sát nhân dân trải qua 60 năm thành lập, VKSND TP HCM trải qua gần 45 năm xây dựng đã trưởng thành về mọi mặt, đạt được những thành tựu, cống hiến xuất sắc và đóng góp to lớn cho cách mạng Việt Nam. Quyết tâm xây dựng VKSND TP HCM thật sự trong sạch vững mạnh, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng bảo vệ Tổ quốc, phối hợp với các cơ quan có liên quan giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần tích cực vào mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP HCM” - đồng chí Đỗ Mạnh Bổng nhấn mạnh./.

Phi Sơn - Nguyễn Lánh