Tham dự buổi lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng; Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng cùng lãnh đạo các Sở, ban ngành, lãnh đạo VKS hai cấp VKSND tỉnh Hà Tĩnh.

Diễn văn tại buổi lễ cho thấy, trải qua 60 năm xây dựng và trưởng thành, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã không ngừng được củng cố và phát triển, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn của ngành, góp phần bảo vệ pháp chế Xã hội chủ nghĩa, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà nước, tổ chức, cá nhân.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi lễ được tổ chức tại UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Giai đoạn đầu mới thành lập (1961 - 1964), VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã từng bước củng cố và tăng cường lực lượng của VKSND hai cấp, thực hiện phương châm vừa học vừa làm, vừa chiến đấu vừa xây dựng.

Mặc dù mới thành lập, lực lượng mỏng, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao, cán bộ, Kiểm sát viên VKSND hai cấp đã tập trung, kiểm sát chặt chẽ việc tuân theo pháp luật trong thực hiện các chính sách về phong trào hợp tác hóa nông nghiệp, việc phát triển thương nghiệp dịch vụ, củng cố quan hệ sản xuất XHCN, phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật và chính quyền địa phương kịp thời trấn áp các âm mưu, hành động của bọn phản cách mạng, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh tội phạm hình sự, phục vụ 3 cuộc vận động lớn của Đảng và Nhà nước.

Từ năm 1965-1975, trong điều kiện kháng chiến chống Đế quốc Mỹ thực hiện nhiệm vụ xây dựng XHCN ở miền Bắc và chi viện cho chiến trường miền Nam, ngành Kiểm sát Hà Tĩnh đã kịp thời chuyển hướng hoạt động phục vụ các yêu cầu của pháp chế thời chiến trên cả hai mặt trận sản xuất và chiến đấu, nhằm bảo đảm sức chiến đấu của bộ đội và đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

leftcenterrightdel
 Lãnh đạo VKSND tối cao cùng lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh tham dự buổi lễ.

Với mục tiêu “giữ vững chính trị, bảo đảm an toàn hậu phương, kịp thời chi viện cho tiền tuyến”, VKSND hai cấp đã tập trung kiểm sát việc tuân theo Luật nghĩa vụ quân sự và việc vận chuyển hàng hóa, lương thực cho chiến trường miền Nam; đấu tranh khắc phục các biểu hiện buông lỏng kỷ luật thời chiến, tùy tiện thực hiện các quy định trong hoạt động quản lý nhà nước, vi phạm các quyền dân chủ của nhân dân trong các đợt huy động công dân làm nghĩa vụ đối với Nhà nước. Đồng thời, ngành Kiểm sát Hà Tĩnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan Công an, Tòa án trong đấu tranh chống bọn phản động, biệt kích chống phá cách mạng; các loại tội phạm phá hoại chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa và chính sách hậu phương quân đội.

Tháng 3/1976, VKSND tỉnh Nghệ Tĩnh được thành lập trên cơ sở hợp nhất giữa VKSND tỉnh Hà Tĩnh với VKSND tỉnh Nghệ An. Giai đoạn này tập trung kiểm sát việc chấp hành luật lệ, nguyên tắc ở các ngành kinh tế, chống các tệ lãng phí, tham ô, lợi dụng, móc ngoặc và tư tưởng cục bộ. Tiến hành kiểm sát các hoạt động sử dụng vốn, cung ứng phân phối, bảo vệ các loại vật tư lương thực, máy móc thiết bị, nhằm hỗ trợ các ngành kinh tế đi vào quản lý, phân phối lưu thông theo đúng pháp luật. Phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật, xử lý kịp thời đúng pháp luật các đối tượng phản cách mạng, trốn tránh nghĩa vụ lao động, buôn bán trái phép, đầu cơ tích trữ, cố ý làm trái, tham ô tài sản xã hội chủ nghĩa.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự buổi lễ.

Từ sau Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986), VKSND tỉnh Nghệ Tĩnh đã kịp thời chuyển hướng trong việc thực hiện chức năng và thẩm quyền nhằm tích cực góp phần bảo đảm quyền lực tập trung của Trung ương, phát huy hiệu quả quản lý của nhà nước đồng thời đảm bảo quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của địa phương và cơ sở, phát triển kinh tế hàng hoá nhiều thành phần theo tinh thần đổi mới, vừa đấu tranh với biểu hiện tiêu cực vốn có của kinh tế thị trường, cùng với các biểu hiện buông lỏng quản lý, cục bộ địa phương.

Về công tác phòng, chống tội phạm, VKSND hai cấp đã nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc phê chuẩn các quyết định tố tụng, nhất là các quyết định phê chuẩn các biện pháp ngăn chặn; phối hợp chặt chẽ với các ngành để chọn và giải quyết án hình sự trọng điểm, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương; thực hiện chế độ Viện trưởng phúc cung và thực hành quyền công tố đối với các vụ trọng án và có nhiều tình tiết phức tạp.

Đến năm 1991, VKSND tỉnh Hà Tĩnh được tái lập đồng thời với các cơ quan hành chính, cơ quan tư pháp trên địa bàn. Toàn ngàng Kiểm sát Hà Tĩnh đã tiến hành củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, phân công bố trí cán bộ một cách hợp lý trên cơ sở năng lực, sở trường của cán bộ, Kiểm sát viên hiện có, đồng thời, thực hiện tốt chức năng kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong lĩnh vực hành chính kinh tế xã hội; kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự, dân sự, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Từ 1991 đến 2002, xác định công tác kiểm sát tuân theo pháp luật là nhiệm vụ mũi nhọn, VKSND hai cấp đã tiến hành kiểm sát trên các lĩnh vực Bưu điện, Giáo dục, Ngân hàng, Giao thông, Thuế, Chương trình mục tiêu Quốc gia.... Kết quả kiểm sát các lĩnh vực này, VKSND Hà Tĩnh đã kháng nghị thu hồi hàng trăm triệu đồng cho ngân sách Nhà nước, chuyển Cơ quan điều tra xử lý hình sự một số vụ án có tính chất nghiêm trọng.

Toàn ngành đã tập trung nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát các hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự; tích cực áp dụng nhiều biện pháp đổi mới công tác quản lý, xử lý thông tin tội phạm. Công tác kiểm sát điều tra được tiến hành ngay từ khi khởi tố và trong suốt quá trình điều tra nên số vụ án do VKSND giải quyết tăng lên, số vụ đình chỉ điều tra không đúng đã giảm dần ở các huyện, thành phố, thị xã.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, VKSND Hà Tĩnh đã phối hợp với cơ quan Công an, Tòa án, Thanh tra, Hải quan, Kiểm lâm, Bộ đội biên phòng xây dựng quy chế phối hợp trong công tác quản lý, xử lý thông tin về tội phạm, tập trung xử lý các tội tham nhũng, ma tuý, mua bán phụ nữ, trẻ em và các tội phạm nghiêm trọng khác.

Công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án dân sự, hành chính được tăng cường; hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại tố cáo của công dân ngày càng được chú trọng. VKSND hai cấp đã tập trung giải quyết khiếu nại tố cáo thuộc thẩm quyền đảm bảo kịp thời, đúng quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Hà Tĩnh đón nhận Huân chương độc lập hạng Nhì.

Từ năm 2002 đến nay, cùng với toàn ngành Kiểm sát nói chung, ngành Kiểm sát Hà Tĩnh quán triệt thực hiện chức năng nhiệm vụ mới đó là: thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp. Hàng năm, đã chú trọng nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ án ma túy, tham nhũng, kinh tế, chức vụ đặc biệt nghiêm trọng và các tội phạm nghiêm trọng khác.

Bên cạnh đó, VKSND hai cấp đã đẩy mạnh công tác kiểm sát hoạt động tư pháp trên các lĩnh vực hình sự, dân sự, hành chính, kinh doanh thương mại, lao động, thi hành án, giải quyết và kiểm sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua công tác kiểm sát, phát hiện nhiều vi phạm, đã kịp thời ban hành kháng nghị, kiến nghị và yêu cầu chấn chỉnh, khắc phục.

Đến nay, VKSND tỉnh Hà Tĩnh có 21 đơn vị trực thuộc (8 phòng và 13 đơn vị VKSND cấp huyện) với tổng số 227 công chức, người lao động. Hàng năm, Ban cán sự đảng, Lãnh đạo VKSND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo tập thể cán bộ, Kiểm sát viên các đơn vị VKSND hai cấp chủ động xây dựng, triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch công tác kiểm sát kịp thời, đảm bảo tập trung thống nhất, trong đó, xác định những nội dung trọng tâm, đột phá để tập trung thực hiện, phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị và yêu cầu phục vụ nhiệm vụ chính trị địa phương.

leftcenterrightdel
 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng phát biểu tại buổi lễ.

Với những kết quả đạt được trong 60 năm qua, ngành kiểm sát Hà Tĩnh đã nhiều lần được Đảng, Nhà nước và ngành tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua cao quý, trong đó được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba, hạng nhì, hạng nhất vào các năm 1972, 1981, 1984 và năm 1990; có 5 đơn vị được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, 8 đơn vị được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 9 đơn vị được tặng Cờ thi đua của Chính phủ.

Từ khi chia tách tỉnh đến nay, VKSND tỉnh Hà Tĩnh đã có 4 lần được tặng Cờ thi đua của Chính phủ; 10 lần được VKSND tối cao tặng cờ thi đua xuất sắc của Ngành Kiểm sát nhân dân. Năm 2007, vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Ba và năm 2020 được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì.

Bùi Tiến