Trong năm qua, Vụ 13 đã tham mưu cho lãnh đạo Viện ký 5 Bản ghi nhớ, Chương trình hợp tác giữa VKSND tối cao Việt Nam với các Viện kiểm sát, Viện công tố nước ngoài.

leftcenterrightdel
Toàn cảnh hội nghị triển khai công tác của Vụ 13. 

Đơn vị đã liên hệ và chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức 20 đoàn công tác; phối hợp tổ chức để lãnh đạo Viện tham gia 2 đoàn đại biểu cấp Nhà nước đi thăm, làm việc tại nước ngoài. Tổ chức đón tiếp và làm việc với 13 đoàn, phối hợp với Viện kiểm sát địa phương tổ chức đón 4 đoàn đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, năm 2019, Vụ 13 đã tiếp nhận, giải quyết tổng số 415 uỷ thác (tăng gần 42% so với năm 2018), tỷ lệ giải quyết đạt gần 97%.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Vụ 13. 
leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khổi cho tập thể thuộc Vụ 13.
leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Công nhận Chiến sỹ thi đua ngành KSND của Viện trưởng VKSND tối cao cho cá nhân thuộc Vu 13. 

Vụ 13 cũng đã tham mưu lãnh đạo Viện tổ chức đàm phán thành công 3 Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự với Nhật Bản (vòng 1, 2, 3), Italia và Lào; tham mưu Viện trưởng Viện trưởng VKSND tối cao ký Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự giữa Việt Nam và Mô-dăm-bích, với Lào (tháng 1/2020); phối hợp cùng VKSND các địa phương, các đơn vị trực thuộc VKSND tối cao và Dự án Jica tổ chức 21 hội nghị, hội thảo, tập huấn chuyên sâu về công tác kiểm sát và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực tư pháp...

Đến dự và phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao biểu dương những kết quả, thành tích nổi bật mà Vụ 13 đạt được trong công tác hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp về hình sự. Những kết quả này đã góp phần gắn kết hoạt động hợp tác quốc tế của Ngành với hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta.

Đồng chí nhấn mạnh, mặc dù trong năm qua khối lượng công việc của đơn vị lớn, đội ngũ cán bộ có sự thay đổi và còn thiếu nhưng Vụ 13 đã nỗ lực, cố gắng để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, trong đó đáng chú ý là đơn vị đã tổ chức Đoàn Viện trưởng sang thăm, làm việc và ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp với Lào. Với những kết quả đạt được trong năm 2019, đơn vị đã vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ.

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo.

Đồng tình với chương trình công tác được đơn vị đề ra, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao đề nghị, năm 2020, Vụ 13 cần quan tâm triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, như: Tiếp tục tham mưu, đề xuất Lãnh đạo VKSND tối cao triển khai thực hiện các Thoả thuận hợp tác đã ký đảm bảo thiết thực, hiệu quả, bền vững; đẩy mạnh ký kết các Thỏa thuận hợp tác với các nước, đối tác mới có tiềm năng, thiện chí.

Bên cạnh đó, đơn vị chủ động, tích cực tham gia vào các diễn đàn quốc tế đa phương trong lĩnh vực hợp tác pháp luật và đấu tranh phòng, chống tội phạm; đăng cai tổ chức thành công Hội nghị Viện trưởng Viện kiểm sát, Viện công tố các nước ASEAN - Trung Quốc lần thứ 13; tham gia tích cực vào các hoạt động của Hiệp hội Công tố viên quốc tế (IAP).

Tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thành công các đoàn ra, đoàn vào; các hoạt động hợp tác quốc tế và đào tạo, nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, Kiểm sát viên. Thực hiện tốt vai trò Cơ quan trung ương trong tương trợ tư pháp về hình sự; đồng thời, nâng cao chất lượng công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tương trợ tư pháp về hình sự.

Mặt khác, đơn vị cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác nghiệp vụ, quản lý hồ sơ; thực hiện tốt công tác hướng dẫn nghiệp vụ. Tăng cường công tác nghiên cứu, đề xuất đàm phán, ký kết Hiệp định tương trợ tư pháp về hình sự, tích cực tham gia xây dựng pháp luật trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, Vụ 13 tiếp tục triển khai thực hiện hiệu quả các dự án quốc tế về pháp luật; tích cực tham gia, hưởng ứng các phong trào thi đua nhân kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Ngành. Đồng thời, khẩn trương kiện toàn tổ chức bộ máy của đơn vị; hoàn thiện và trình hồ sơ đề nghị xây dựng Luật tương trợ tư pháp về hình sự đến cấp có thẩm quyền...

leftcenterrightdel
Đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức Vụ 13 chụp ảnh lưu niệm.

 

Đắc Thái