Cùng dự Hội nghị còn có tập thể lãnh đạo, công chức thuộc Vụ 13, VKSND tối cao.

Theo báo cáo của Vụ 13, năm 2021, hoạt động hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp (TTTP) về hình sự được triển khai thực hiện tích cực, hiệu quả. Vai trò Cơ quan Trung ương trong TTTP về hình sự được thực hiện tốt. Việc đàm phán, ký Hiệp định TTTP về hình sự với các nước, việc xây dựng nhằm hoàn thiện pháp luật TTTP về hình sự được duy trì; công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động TTTP theo quy định của Luật tổ chức VKSND 2014 được thực hiện có hiệu quả, góp phần giải quyết nhiều vụ án có yếu tố nước ngoài, tội phạm xuyên quốc gia.

Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước về hợp tác quốc tế được thực hiện tốt. Các hoạt động hợp tác quốc tế về pháp luật của ngành KSND tuân thủ các quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về nguyên tắc, nội dung, hình thức hợp tác và chế độ báo cáo; có sự phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành hữu quan trong quá trình tổ chức thực hiện. 

Bên cạnh đó, trong năm, đơn vị đã đề ra và thực hiện những giải pháp và đã đạt được một số kết quả nổi bật như: Lần đầu tiên kể từ khi thực hiện hoạt động TTTP về hình sự, VKSND tối cao đã thực hiện thành công việc thu hồi tài sản ở Singapore trong vụ án đánh bạc của Phan Sào Nam về cho nhà nước Việt Nam.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua của Chính phủ cho Vụ 13. 

Xử lý kịp thời yêu cầu TTTP về hình sự liên quan đến yêu cầu lệnh khám xét của Cơ quan Tổng chưởng lý Australia trong Chuyên án Ironside. Hoàn thành việc đàm phán vòng 5 Hiệp định TTTP về hình sự với Nhật Bản và tổ chức cho đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao ký chính thức Hiệp định nhân chuyến thăm của Thủ tướng Chính phủ tại Nhật Bản; hoàn thành việc tổ chức 10 Hội nghị, hội thảo, tập huấn về pháp luật và nghiệp vụ kiểm sát bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Bên cạnh đó, Vụ 13 đã hoàn thành một số nhiệm vụ đột xuất trong năm 2021 theo chỉ đạo của lãnh đạo Viện. Cụ thể, đã thu thập tài liệu; tổ chức biên dịch và xây dựng báo cáo kết quả nghiên cứu về chế định tố tụng công ích của VKSND Trung Quốc phục vụ việc xây dựng Đề án nghiên cứu Chế định tố tụng công ích ở Trung Quốc và vai trò của VKSND Trung Quốc trong tố tụng công ích - Bài học kinh nghiệm và đề xuất kiến nghị với VKSND Việt Nam; kinh nghiệm ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý điều hành và quản lý nghiệp vụ của Viện kiểm sát Trung Quốc.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua Khối cho tập thể thuộc Vụ 13. 

Phối hợp với Viện kiểm sát, Viện công tố các nước: Trung Quốc, Hàn Quốc, CHLB Đức, Liên bang Nga, Hoa Kỳ tổ chức thành công 4 Hội nghị trực tuyến về  chủ đề “Viện kiểm sát/Viện Công tố trong Nhà nước pháp quyền và cải cách tư pháp” theo Kế hoạch của Ban cán sự Đảng VKSND tối cao về việc nghiên cứu xây dựng chuyên đề “Cải cách tư pháp trong Viện kiểm sát nhân dân đến năm 2030, định hướng đến năm 2045 đáp ứng yêu cầu xây dựng hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam”…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao cho rằng, năm 2021 dù gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch COVID-19 nhưng Vụ 13 đã nỗ lực, cố gắng và đạt được nhiều kết quả nổi bật.

Đề cập đến một số tồn tại, hạn chế yêu cầu đơn vị cần có biện pháp khắc phục trong thời gian tới, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Quang Dũng cũng nhấn mạnh về một số nội dung công tác trọng tâm năm 2022 đề nghị Vụ 13 tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, đạt hiệu quả.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. 

Cụ thể, Vụ 13 cần tổ chức triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm năm 2022 của đơn vị được giao theo Chỉ thị công tác của Ngành và Kế hoạch công tác năm 2022 của cơ quan VKSND tối cao.

Tiếp tục tham mưu, đề xuất lãnh đạo VKSND tối cao triển khai thực hiện các Thỏa thuận hợp tác đã ký bảo đảm hiệu quả, thiết thực, bền vững; thúc đẩy, tăng cường ký kết các Thỏa thuận hợp tác với Viện kiểm sát, Viện công tố các nước có nền công tố mạnh, có hệ thống pháp luật tương đồng với Việt Nam. Hoạt động hợp tác tập trung vào việc trao đổi kinh nghiệm về pháp luật và cải cách tư pháp; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho cán bộ, Kiểm sát viên; nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài.

Thực hiện tốt chương trình đối ngoại năm 2022 của VKSND tối cao, tổ chức thành công các đoàn ra, đoàn vào và hội nghị, hội thảo quốc tế cấp cao. Tiếp tục mở rộng hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, đặc biệt là kỹ năng điều tra kỹ thuật số, chứng cứ số và nâng cao trình độ ngoại ngữ; phối hợp với các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng của Ngành thực hiện hiệu quả các Thỏa thuận hợp tác về đào tạo, bồi dưỡng đã ký kết với các đối tác nước ngoài.

Bên cạnh đó, tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động TTTP về hình sự; thực hiện tốt công tác hướng dẫn nghiệp vụ; tăng cường công tác nghiên cứu, xây dựng pháp luật; đề xuất đàm phán, ký Hiệp định TTTP về hình sự. Đồng thời, tham mưu, triển khai thực hiện có hiệu quả các dự án quốc tế về pháp luật mà VKSND tối cao tham gia.

Ngoài ra, đơn vị cần tiếp tục kiện toàn lãnh đạo cấp vụ, cấp phòng; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác nghiệp vụ, quản lý hồ sơ TTTP về hình sự; tăng cường quản lý, giáo dục rèn luyện về tư tưởng, chính trị, phẩm chất đạo đức, bản lĩnh nghề nghiệp và nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, công chức.

Đồng thời, làm tốt và chấp hành đầy đủ các quy định về bảo vệ chính trị nội bộ; bảo vệ bí mật công tác; xây dựng đơn vị trong sạch, vững mạnh, đạt nhiều kết quả tốt hơn.

Đắc Thái