Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Việt Hùng, Kiểm sát viên VKSND tối cao, đồng chí Vương Văn Bép, Vụ trưởng Vụ 9 cùng tập thể lãnh đạo, cán bộ, công chức Vụ 9.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị. 

Năm 2021, tình hình tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình trên cả nước giảm nhiều so với cùng kỳ năm 2020, tuy nhiên, tính chất vẫn phức tạp, nổi lên là tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng đất (QSDĐ), với nhiều quan hệ đa dạng, như: Chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, thế chấp, bảo lãnh bằng giá trị quyền sử dụng đất, cho mượn nhà gắn liền với quyền sử dụng đất, yêu cầu hủy quyết định cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, thừa kế di sản là nhà đất…

Nguyên nhân dẫn đến gia tăng tranh chấp trong lĩnh vực này phần lớn là do ảnh hưởng của việc đô thị hóa làm cho giá trị quyền sử dụng đất tăng cao, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quản lý đất đai của một số địa phương chưa tuân thủ đúng các quy định của Luật Đất đai.

Tranh chấp về hợp đồng dân sự cũng chiếm tỷ lệ lớn, nguyên nhân các tranh chấp do các bên tin tưởng lẫn nhau nên không làm hợp đồng hoặc làm hợp đồng không tuân thủ theo quy định, tranh chấp vay tài sản với số tiền vay lớn, lãi suất cao và để cấn trừ khoản tiền vay bên cho vay buộc bên vay phải lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng nhà đất (để che giấu hợp đồng vay tài sản), nếu không trả được gốc và lãi thì sẽ làm thủ tục sang tên đối với nhà đất này.

Các vụ án hôn nhân và gia đình cũng tăng đáng kể, nguyên nhân của tình trạng này phần lớn là do những tác động tiêu cực của xã hội, nhiều vụ việc xin ly hôn xảy ra chỉ sau khi kết hôn một thời gian ngắn do các bên không thỏa thuận được. Trong đó, các tranh chấp chia tài sản sau ly hôn và tranh chấp về hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài cũng vẫn tiếp tục gia tăng, cá biệt có những địa bàn các tranh chấp trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình có tỷ lệ cao.

Năm 2021, Vụ 9 đã hoàn thành các nhiệm vụ theo kế hoạch, chương trình công tác trọng tâm của VKSND tối cao năm 2021. Trong đó, tỉ lệ giải quyết án và đơn đề nghị kháng nghị giám đốc thẩm đạt và vượt các chỉ tiêu công tác của Ngành.

Lãnh đạo Vụ 9 đã có sự phân công công việc phù hợp, bảo đảm việc thực hiện nhiệm vụ đạt hiệu quả cao nhất, đặc biệt là khâu phân loại xử lý đơn nhằm giảm số lượng đơn tồn, góp phần nâng cao tỷ lệ giải quyết đơn, án, số lượng, chất lượng kháng nghị giám đốc thẩm, tái thẩm; việc nghiên cứu hồ sơ, đề xuất quan điểm giải quyết bảo đảm chất lượng; Kiểm sát viên, công chức được phân công nghiên cứu, giải quyết án đã chủ động đề xuất việc xác minh, thu thập tài liệu để có căn cứ giải quyết đúng pháp luật.

Mặc dù trong năm 2021 chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-2019, phải thực hiện yêu cầu giãn cách nhưng đơn vị đã tích cực ứng dụng công nghệ thông tin để làm việc tại nhà, do vậy, đơn vị đã đạt và vượt chỉ tiêu đề ra.

Về nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong năm 2022 của Vụ 9 gồm: Tổ chức xây dựng tham mưu Lãnh đạo VKSND tối cao ban hành Chỉ thị về công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ việc dân sự trong tình hình mới (thay thế Chỉ thị số 04/CT-VKSTC ngày 22/3/2018)

Xây dựng, ban hành Hướng dẫn công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ án tranh chấp chia tài sản chung của vợ chồng khi ly hôn.

Chủ trì tập huấn pháp luật và nghiệp vụ kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự đối với VKSND các cấp.

Chủ trì thực hiện việc sửa đổi Hướng dẫn về việc lập hồ sơ kiểm sát các vụ, việc dân sự (thay thế Hướng dẫn số 27/HD-VKSTC-V5 ngày 22/5/2014 và một phần Hướng dẫn số 28/HD-VKSTC ngày 19/10/2018 để bảo đảm thống nhất, đầy đủ).

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao phát biểu chỉ đạo Hội nghị. 

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao biểu dương những kết quả, thành tích Vụ 9 đạt được trong năm 2021.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao nhấn mạnh, năm 2021, tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp nhưng Vụ 9 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng đồng ý với báo cáo kết quả công tác năm 2021 và triển khai công tác năm 2022 của Vụ 9.

Đồng chí Nguyễn Duy Giảng ghi nhận những ý kiến, đóng góp sôi nổi, thẳng thắn, nhiệt huyết của công chức, cán bộ Vụ 9 tại Hội nghị về những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc để kịp thời tháo gỡ. Đồng chí Nguyễn Duy Giảng cũng lưu ý Vụ 9 một số việc như: công tác phân công địa bàn, đào tạo, công tác cán bộ…

Phó Viện trưởng VKSND tối cao Nguyễn Duy Giảng mong rằng, năm 2022, Vụ 9 khắc phục những khó khăn, vượt qua đại dịch COVID-19, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.  

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Duy Giảng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Cờ thi đua ngành Kiểm sát  tặng tập thể Vụ 9. 
leftcenterrightdel
Vụ 9 nhận Bằng khen 2 năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.  
leftcenterrightdel
4 đồng chí đạt danh hiệu "Chiến sĩ thi đua cơ sở".  
leftcenterrightdel
 Phòng 3 nhận danh hiệu "Tập thể lao động xuất sắc". 

 

 


Vũ Phương