Tham dự buổi tiếp có đại diện Bộ Tư pháp cùng đại diện một số đơn vị thuộc VKSND tối cao.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi tiếp

Tại buổi tiếp, đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao bày tỏ vui mừng được đón tiếp Giáo sư Akiro Morishima và đoàn công tác đã đến thăm, làm việc tại Việt Nam trong đó có VKSND tối cao.

Điểm lại mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai nước trong những năm qua, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao cũng đánh giá cao đồng thời bày tỏ cảm ơn Chính phủ, tổ chức Jica và Bộ Tư pháp Nhật Bản thời gian qua đã luôn hỗ trợ, đồng hành, phối hợp hiệu quả cùng các cơ quan tư pháp Việt Nam nói chung và VKSND Việt Nam nói riêng, từ đó đạt nhiều kết quả hợp tác tích cực.

Sự hợp tác, hỗ trợ này được thể hiện cụ thể trong quá trình xây dựng Nhà nước pháp quyền Việt Nam XHCN thông qua chiến lược xây dựng và hoàn thiện hệ thống pháp luật đến năm 2010, định hướng đến năm 2020 và chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020.

Điểm lại và đánh giá cao kết quả thực hiện Dự án Jica, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao khẳng định, suốt 20 năm qua, Dự án Jica đã đóng góp to lớn trong việc hỗ trợ VKSND tối cao trong xây dựng pháp luật như: Bộ luật Tố tụng hình sự 2003 sửa đổi; Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Luật Tổ chức VKSND năm 2002, năm 2014; xây dựng, xuất bản Sổ tay Kiểm sát viên hình sự; hỗ trợ nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ của các Kiểm sát viên…

leftcenterrightdel
Đồng chí Trần Công Phàn, Phó Viện trưởng VKSND tối cao tiếp Giáo sư Akiro Morishima, Giáo sư danh dự Đại học Nagoya

Từ sự hợp tác hiệu quả trên, đồng chí Phó Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao mục đích chuyến công tác lần này của đoàn, đồng thời đồng tình với việc cần thiết tiếp tục Dự án pháp luật mới ngay sau khi kết thúc dự án hiện nay.

Việc tiếp tục Dự án nhằm bảo đảm sự tiếp nối kết quả hơn 20 năm hợp tác, tránh sự gián đoạn trong hỗ trợ kỹ thuật của Jica dành cho Việt Nam trong lĩnh vực pháp luật, phục vụ mục tiêu xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và cải cách tư pháp của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tiếp, Giáo sư Akiro Morishima vui mừng được đến thăm và làm việc tại VKSND tối cao đồng thời cảm ơn sự đón tiếp chu đáo mà Lãnh đạo VKSND tối cao dành cho Đoàn.

Giáo sư Akiro Morishima cũng thông tin về mục đích chuyến công tác lần này tại Việt Nam của đoàn là nhằm trao đổi, thảo luận, đề xuất phương hướng hợp tác với các cơ quan liên quan của Việt Nam để tiếp tục thực hiện Dự án hợp tác giữa hai nước cho giai đoạn sau năm 2020. Mục tiêu là nhằm nâng cao chất lượng hệ thống văn bản quy phạm pháp luật gắn với tổ chức thi hành pháp luật hiệu quả, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ của cải cách tư pháp trong thời gian tới.

Giáo sư Akiro Morishima khẳng định, trên cương vị của mình, ông sẽ luôn ủng hộ, nỗ lực, cố gắng hết sức để hỗ trợ các cơ quan tư pháp Việt Nam, trong đó có VKSND tối cao, để Dự án giai đoạn tới tiếp tục được triển khai, thực hiện hiệu quả, từ đó góp phần tăng cường, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Tại buổi tiếp, hai bên cũng đã trao đổi, thảo luận liên quan đến phương hướng, nội dung hợp tác của Dự án giai đoạn mới, quan điểm phía Nhật Bản và những đề xuất từ phía VKSND tối cao Việt Nam.

Đắc Thái