Tham dự Hội thảo có đại diện một số đơn vị thuộc Bộ Công an, VKSND tối cao, TAND tối cao, Bộ Ngoại giao, Bộ Tư pháp, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ đội Biên phòng, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; đại diện Đại sứ quán Australia, một số Tổ chức quốc tế, Tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam...

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh Hội thảo.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, ông Mark Tattersall, Phó Đại sứ Đại sứ quán Australia tại Việt Nam nhấn mạnh, tình hình tội phạm mua bán người ngày càng phức tạp, đòi hỏi sự hợp tác liên ngành trong nỗ lực giải quyết vấn nạn này. Thời gian qua, Việt Nam đã có những nỗ lực mạnh mẽ trong công tác phòng, chống mua bán người, bao gồm việc xây dựng Chương trình phòng, chống mua bán người quốc gia tập trung vào quyền của nạn nhân; nâng cao năng lực đội ngũ thực thi pháp luật để giải quyết các vụ việc liên quan tới mua bán người.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham gia tọa đàm.

Ông Mark Tattersall thay mặt Chính phủ Australia bày tỏ vui mừng được thông qua Chương trình ASEAN - ACT hỗ trợ các cơ quan tư pháp Việt Nam và cơ quan có liên quan xây dựng tài liệu tập huấn về phòng, chống mua bán người nhằm nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ về xác minh, xác định nạn nhân, điều tra, truy tố các vụ việc mua bán người. Đồng thời, hy vọng Hội thảo sẽ là diễn đàn để các đại biểu trao đổi, thảo luận ý kiến về biện pháp phòng, chống mua bán người tại Việt Nam; hướng tới hoàn thiện việc sửa đổi Luật Phòng, chống mua bán người thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Ông Mark Tattersall, Phó Đại sứ Đại sứ quán Australia tại Việt Nam phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo chia sẻ kết quả nghiên cứu và tọa đàm về xác minh, xác định nạn nhân bị mua bán diễn ra từ ngày 24/8 - 25/8/2023. Trong khuôn khổ Hội thảo, đại biểu tham dự thảo luận về các nội dung: Những khó khăn, thách thức trong công tác xác minh, xác định nạn nhân liên quan đến khái niệm về nạn nhân bị mua bán trong Luật Phòng chống mua bán người; Những xu hướng mới của mua bán người từ/ tại Việt Nam và những khó khăn vướng mắc về xác minh, xác định nạn nhân trong các xu hướng mới này; Mối quan hệ phối hợp và sự tham gia của các bên liên quan bao gồm cơ quan nhà nước và các cơ quan/ tổ chức phi chính phủ trong công tác xác minh, xác định nạn nhân.

Đồng thời, tọa đàm về các chủ đề: Những khó khăn và thách thức liên quan tới các tiêu chí xác định nạn nhân bị mua bán; Đề xuất sửa đổi định nghĩa và các quy định về xác minh, xác định nạn nhân trong Luật Phòng, chống mua bán người trong thời gian tới.

Anh Tuân