Tham dự buổi làm việc, về phía VKSND tối cao Việt Nam có đồng chí Lê Tiến, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ Kiểm sát việc giải quyết các vụ án hành chính, vụ việc kinh doanh thương mại, lao động và những việc khác theo quy định của pháp luật (Vụ 10); đồng chí Nguyễn Kim Sáu, Vụ trưởng Vụ Kiểm sát thi hành án dân sự (Vụ 11); đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế và Tương trợ tư pháp về hình sự (Vụ 13); đồng chí Đoàn Văn Thắng, Phó Vụ trưởng Vụ 10; đồng chí Phạm Hoàng Diệu Linh, Phó Vụ trưởng Vụ Kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hôn nhân và gia đình (Vụ 9), VKSND tối cao.

Cùng dự buổi làm việc còn có công chức một số đơn vị liên quan thuộc Vụ 10, Vụ 13, Vụ 14 - VKSND tối cao Việt Nam và các thành viên Đoàn đại biểu VKSND tối cao Lào.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, hai bên đã nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm của VKSND tối cao về nhiệm vụ, quyền hạn của VKSND và của Kiểm sát viên Việt Nam khi kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính; mối quan hệ phối hợp giữa VKSND Việt Nam với các cơ quan liên quan trong xử lý các vụ án hành chính.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Thị Hải Yến, Vụ trưởng Vụ 13, VKSND tối cao phát biểu.

Theo đó, các nội dung hai bên tập trung trao đổi bao gồm: Quá trình hình thành và phát triển xây dựng Luật Tố tụng hành chính, nhiệm vụ, quyền hạn của VKSND; mối quan hệ phối hợp giữa VKSND tối cao Việt Nam với TAND tối cao, với các cơ quan liên quan khác trong giải quyết các vụ án hành chính.

leftcenterrightdel
 Đại biểu VKSND tối cao Việt Nam tham dự buổi làm việc.
leftcenterrightdel
 Đại biểu VKSND tối cao Lào tham dự buổi làm việc.

Theo quy định của Luật Tố tụng hành chính năm 2010 (sửa đổi năm 2015), VKSND Việt Nam là cơ quan tiến hành tố tụng hành chính, có chức năng, nhiệm vụ kiểm sát việc tuân theo pháp luật trong tố tụng hành chính bảo đảm cho việc giải quyết vụ án hành chính được kịp thời, đúng pháp luật.

Mối quan hệ phối hợp giữa Viện kiểm sát với Toà án được quy định cụ thể trong Luật Tố tụng hành chính thông qua việc thực hiện các quyền yêu cầu, kiến nghị, kháng nghị. Thời gian qua, VKSND tối cao đã phối hợp chặt chẽ với TAND tối cao trong quá trình giải quyết vụ án hành chính, từ đó giúp mỗi Ngành hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao.

Theo Kế hoạch, trong chuyến thăm làm việc tại Việt Nam từ ngày 3/4 đến ngày 7/4/2023, ngoài thăm và làm việc tại VKSND tối cao Việt Nam, VKSND cấp cao tại Hà Nội, Đoàn đại biểu VKSND tối cao Lào cũng sẽ có buổi chào xã giao lãnh đạo VKSND tối cao Việt Nam, thăm và làm việc với VKSND một số địa phương trước khi về nước.

Đắc Thái