Đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật 

Trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật, Chi hội luôn xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Hội và của ngành KSND. Từ đó, các hội viên của Chi hội tích cực tham gia tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức như: Viết bài tuyên tuyền pháp luật hình sự, dân sự…, nêu gương người tốt việc tốt, thông tin các hoạt động nổi bật của Ngành nhân các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của đất nước đăng trên trang Web của Viện kiểm sát và thông qua các hoạt động tiếp công dân, tham gia xét xử các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, kinh tế, lao động…; tuyên truyền thông qua thực thi nhiệm vụ thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp.

Kết quả, trong công tác tuyên truyền năm 2023, Chi hội đã nhận được trên 300 tin, bài. Có nhiều tin, bài viết được đăng trên Cổng thông tin điện tử của VKSND tối cao, Tạp chí kiểm sát, Báo Bảo vệ pháp luật, Báo Long An online... Nội dung các tin bài đa dạng, hình ảnh mang tính chất trực quan, sinh động, dễ tiếp thu nhằm tuyên truyền pháp luật, phổ biến chức năng, nhiệm vụ, hình ảnh ngành Kiểm sát đến mọi người dân. 

Trong năm qua, Chi hội còn phối hợp với Truyền hình Kiểm sát nhân dân (thuộc Báo Bảo vệ pháp luật) thực hiện 2 phóng sự về vụ án lưu hành tiền giả ở Cần Đước được VKSND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh kháng nghị giám đốc thẩm; Vụ cướp tài sản ở huyện Đức Hòa và hoạt động thiện nguyện tại huyện Tân Thạnh được phát sóng trên kênh Truyền hình ANTV, góp phần tuyên truyền đấu tranh, phòng, chống tội phạm trong nhân dân và nâng cao hình ảnh, vai trò của ngành Kiểm sát, phục vụ tình hình chính trị địa phương.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Phạm Thị Thanh Nhã (thứ 3 từ trái sang) - Chi hội trưởng Chi hội Luật gia VKSND tỉnh Long An, Đảng ủy viên phụ trách công tác tuyên giáo nhận giấy khen của Bí thư Đảng ủy khối các cơ quan doanh nghiệp trong tỉnh.

Tham gia tích cực vào công tác xây dựng pháp luật

Chi hội Luật gia VKSND tỉnh tích cực tham dự, triển khai, đóng góp ý kiến đối với các dự thảo Luật.

Năm 2023, Ban chấp hành Chi hội và hội viên được phân công tham dự triển khai phổ biến 21 đạo luật mới như: Luật Công an nhân dân, Luật Thanh tra, Luật Cảnh vệ, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Đấu thầu, Luật Cảnh sát cơ động, Luật Sở hữu trí tuệ, Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Thực hiện dân chủ cơ sở, Luật Kinh doanh bảo hiểm, Luật Phòng, chống rửa tiền, Luật Luật sư và các văn bản hướng dẫn thi hành,…

Ngoài ra, Lãnh đạo Chi hội cũng tích cực tham gia đóng góp ý kiến vào các dự thảo Luật được Đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Long An chủ trì lấy ý kiến trước các kỳ họp Quốc hội như: Dự thảo Luật tổ chức Tòa án nhân dân sửa đổi, Luật Phòng thủ dân sự, Luật Đấu giá, Luật Đất đai sửa đổi. Các ý kiến đóng góp của Lãnh đạo Chi hội sát thực, phù hợp, phản ánh tình hình thực tiễn, được Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận, đánh giá tốt và được Đoàn xem xét trình bày tại phòng họp thảo luận của Quốc hội. Phần trình bày đóng góp ý kiến vào các dự thảo Luật của Lãnh đạo Chi hội còn được các phóng viên Đài truyền hình Quốc hội ghi hình, phóng sự minh họa khi Đại biểu Quốc hội trình bày.

Thành viên Đoàn giám sát của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh 

Đại diện Ban chấp hành Chi hội Luật gia VKSND tỉnh cũng được Ban Nội chính Tỉnh ủy phân công là thành viên Đoàn giám sát của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh. Đã tham gia giám sát về kết quả lãnh đạo, chỉ đạo về tổ chức thực hiện công tác quản lý Hội Luật gia đối với Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp thành phố Tân An, các huyện Bến Lức, Tân Thạnh, Cần Giuộc, Đức Hòa.

Thông qua việc tham gia các cuộc giám sát, tích cực tham gia phát biểu, đóng góp ý kiến với vai trò là thành viên của Đoàn giám sát đồng thời nắm được tình hình, kết quả công tác, hoạt động của Hội Luật gia cấp huyện. Tiếp thu, học hỏi kinh nghiệm thực tiễn của các Chi hội luật gia các huyện, có thêm kinh nghiệm về công tác Hội.

Với những thành tích đạt được, kết quả bình xét thi đua năm 2023, Chi hội Luật gia VKSND tỉnh được tặng Bằng khen của Chủ tịch Hội Luật gia Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong công tác hội năm 2023. Về cá nhân, có 2 đồng chí được tặng Giấy khen của Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Long An. Ngoài ra, tại Hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch vừa được tổ chức tại tỉnh mới đây, Lãnh đạo Chi hội cũng được Bí thư Đảng ủy Khối cơ quan doanh nghiệp tỉnh tặng Giấy khen vì có thành tích nổi bật trong công tác tuyên truyền, tuyên giáo năm 2023 của Ban chỉ đạo 35. 

Thanh Nhã