Thực hiện chương trình, kế hoạch về sinh hoạt chuyên đề năm 2022, ngày 30/11 vừa qua, Chi hội Luật gia VKSND TP Lạng Sơn tổ chức sinh hoạt giới thiệu cơ bản nội dung của Pháp lệnh số 01/2022/UBTVQH15 ngày 24/3/2022 (Pháp lệnh số 01) và Pháp lệnh số 02/2022/UBTVQH15 ngày 18/8/2022 (Pháp lệnh số 02) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Dự và chỉ đạo buổi sinh hoạt có đồng chí Lâm Thị Lệ Hằng - Bí thư Chi bộ VKSND TP Lạng Sơn cùng toàn thể các đồng chí hội viên Chi hội.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Mạnh Cường - Hội viên Chi hội Luật gia trình bày nội dung cơ bản của Pháp lệnh 01.

Tại buổi sinh hoạt, các hội viên của Chi hội đã được nghiên cứu tài liệu giới thiệu nội dung Pháp lệnh số 01 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về trình tự, thủ tục Tòa án nhân dân về xem xét, Quyết định việc đưa người nghiện ma túy từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi vào cơ sở cai nghiện bắt buộc cùng với những quy định của Luật Phòng, chống ma túy, về điều kiện để xét, lập hồ sơ đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với đối tượng từ đủ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi.

Nội dung cơ bản của Pháp lệnh số 02 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi cản trở hoạt động tố tụng, trong đó phân tích sâu về những nội dung có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát nhân dân.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Ma Văn Duy, hội viên Chi hội trình bày nội dung cơ bản của Pháp lệnh số 02.

Thông qua đó, các hội viên đã thảo luận, trao đổi và có nhiều ý kiến phát biểu sôi nổi để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của Viện kiểm sát khi thực hiện Pháp lệnh trên.

Đáng chú ý là, việc vận dụng, áp dụng các quy định của Pháp lệnh số 02 khi Viện kiểm sát thực hiện tống đạt các văn bản tố tụng cho bị can (được tại ngoại), triệu tập người làm chứng, người liên quan… đến để làm việc, kỹ năng của Kiểm sát viên trong thực hiện công tác này để đảm bảo có căn cứ xử phạt vi phạm; trường hợp hành vi cản trở hoạt động tố tụng trong giai đoạn truy tố của Viện kiểm sát thì Viện kiểm sát thực hiện các trình tự, thủ tục như thế nào và chuyển hồ sơ vi phạm đến các chủ thể cụ thể có thẩm quyền xử phạt theo quy định của Pháp lệnh để bảo đảm căn cứ và thẩm quyền xử phạt.

Buổi sinh hoạt chuyên đề của Chi hội Luật gia VKSND TP Lạng Sơn đã góp phần nâng cao kiến thức, kinh nghiệm cho các Kiểm sát viên, Kiểm tra viên khi được phân công thực hiện công tác nghiệp vụ trong thời gian tới.

 

 

Ma Văn Duy