* Phần thưởng cao quý, trách nhiệm vẻ vang

Tham dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND; đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Công đoàn VKSND tối cao.

Về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa; đồng chí Đào Xuân Yên, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Thanh Hóa; đồng chí Đỗ Hữu Quyết, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa.

VKSND địa phương có đồng chí Lê Văn Đông, Viện trưởng và Lãnh đạo VKSND tỉnh Thanh Hóa; đồng chí Lê Ngọc Hồng, Viện trưởng VKSND tỉnh Ninh Bình.

Tham dự Hội nghị và trực tiếp tập huấn nghiệp vụ báo chí có đồng chí Ngô Minh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng; đồng chí Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí – Bộ Thông tin và Truyền thông.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị. 

Báo Bảo vệ pháp luật có đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật; các đồng chí trong Đảng ủy, Ban Biên tập, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Báo Bảo vệ pháp luật.

Tại Hội nghị, đồng chí Lâm Huy Chiêu, Phó tổng biên tập Báo Bảo vệ pháp luật đã điểm lại một số kết quả nổi bật của Báo Báo vệ pháp luật đã đạt được trong 5 năm qua, là cơ sở để Báo được đón nhận những danh hiệu thi đua và được khen thưởng cấp Nhà nước, trong đó mới nhất là Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Trong đó, năm 2018, Báo BVPL tham mưu Viện trưởng VKSND tối cao ban hành Quyết định 596/QĐ-VKSTC ngày 20/12/2018 về Quy định phối hợp cung cấp thông tin, tuyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân. Đầu năm 2022, đã có 56 VKSND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương gửi báo cáo về VKSNDTC (qua Báo BVPL) khẳng định tính hiệu quả khi thực hiện Quyết định 596 của Viện trưởng VKSNDTC. Qua đó, khẳng định công tác thông tin tuyên truyền trong ngành Kiểm sát nhân dân từng bước đi vào nền nếp, hoạt động thiết thực, hiệu quả.

Trong 5 năm qua, tập thể Báo BVPL được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý trong thực hiện các phong trào thi đua, các phần thưởng, danh hiệu cao quý gấp nhiều lần danh hiệu thi đua của 15 năm trước. Trong đó, Báo BVPL vinh dự được nhận Cờ thi đua của Chính phủ (năm 2020, 2021); Cờ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân (năm 2018, 2019), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2020, 2021), Bằng khen của Viện trưởng VKSND tối cao (2019, 2021). Nhiều tập thể thuộc các đơn vị của Báo được tặng thưởng các danh hiệu thi đua của Chính phủ, VKSND tối cao, Ban Tuyên giáo Trung ương, Công đoàn Viên chức Việt Nam…

Năm 2019, Báo BVPL đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả tuyên truyền trên báo in và báo điện tử; đặc biệt là tuyên truyền công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật thông qua việc chủ trì, đôn đốc thực hiện có hiệu quả Quyết định 596 của Viện trưởng VKSND tối cao về Quy định phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị thuộc Viện kiểm sát nhân dân. Báo điện tử BVPL nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền trên các chuyên mục: Kiểm sát 24h, Công tố - Kiểm sát tư pháp; Cải cách tư pháp, Kiểm sát khiếu tố, Phòng chống tham nhũng… Báo in BVPL mở chuyên trang mới “Chân dung cán bộ Kiểm sát” & “Bản lĩnh Kiểm sát viên” nhằm tuyên truyền về nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ Kiểm sát trong công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND phát biểu tại Hội nghị.

Năm 2020, Báo BVPL đã tham mưu và được Viện trưởng giao cho Báo chủ trì tổ chức hai cuộc thi về ngành Kiểm sát nhân dân: Cuộc thi “Tìm hiểu truyền thống 60 năm ngành Kiểm sát nhân dân” và cuộc thi viết “Chân dung cán bộ kiểm sát & Bản lĩnh Kiểm sát viên”; quy mô tổ chức trong và ngoài ngành Kiểm sát. Kết quả, Ban tổ chức đã nhận được 7.018 bài tham gia dự thi. Lần đầu tiên sau 60 năm thành lập Viện kiểm sát nhân dân đã có một cuộc thi quy mô lớn, được triển khai trên phạm vi cả nước.

Hai cuộc thi là một đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa sâu rộng, nhằm ôn lại truyền thống lịch sử vẻ vang của ngành Kiểm sát nhân dân trong 60 năm qua, gắn với từng giai đoạn cách mạng của Đảng, của dân tộc; đồng thời tuyên truyền, cổ vũ, động viên các phong trào thi đua trong toàn Ngành. Hai cuộc thi cũng nhằm giới thiệu và nhân rộng các điển hình tiên tiến, những cách làm hay, thực chất, hiệu quả trong cuộc đấu tranh không khoan nhượng với các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm; trong việc thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp; và trong việc thực hiện nhiệm vụ cao cả là chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Năm 2021, Báo BVPL tiếp tục đổi mới, sáng tạo trong công tác tuyên truyền, với việc chủ trì tổ chức Cuộc thi ảnh “Nét đẹp cán bộ, công chức ngành Kiểm sát”. Tuy là lần đầu tiên được tổ chức trong bối cảnh đại dịch Covid-19 diễn biết rất phức tạp, nhưng cuộc thi đã thành công tốt đẹp, lan toả rộng rãi, giúp quần chúng nhân dân thêm hiểu, thêm tin yêu ngành Kiểm sát nhân dân. 4.045 tác phẩm của 517 tác giả gửi tham gia dự thi có tính phát hiện và mang lại hiệu ứng xã hội cao, khắc họa được chân dung, hoặc kể một câu chuyện bằng hình ảnh về người cán bộ Kiểm sát trong xây dựng và phát triển đất nước. Đặc biệt 42 tác phẩm đoạt giải được Ban Chung khảo chấm chọn là tác phẩm chất lượng nhất về nội dung, bố cục và tính nghệ thuật, phản ảnh hình ảnh người cán bộ Kiểm sát nhân dân trách nhiệm, công tâm, chính trực, tận tụy, nhiệt huyết với công việc, bản lĩnh, mưu trí trước tội phạm nhưng cũng rất đỗi bình dị, gần gũi trong cuộc sống hàng ngày.

Trong 5 năm qua, từ tháng 6/2017 đến tháng 6/2022, Báo BVPL hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích. Báo in BVPL đã xuất bản 674 số báo (trong đó có 575 số báo tuần; 30 số đặc biệt và 69 số chuyên đề cuối tháng), bảo đảm phát hành đúng tiến độ, đạt chất lượng về nội dung và hình thức.

Báo điện tử BVPL được thay đổi giao diện, nâng cấp phần mềm, cập nhật liên tục, nhanh chóng, hấp dẫn về thông tin thời sự của đất nước, của ngành Kiểm sát, đặc biệt là tuyên truyền về thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ tặng Báo Bảo vệ pháp luật. 

Từ tháng 8/2021, Báo BVPL đã thực hiện việc tiếp nhận Truyền hình Kiểm sát theo Nghị quyết của Ban cán sự đảng và Quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao. Ngay sau khi tiếp nhận Truyền hình KSND từ Tạp chí Kiểm sát chuyển sang, Báo BVPL đã xây dựng ngay Quy chế tổ chức và hoạt động của Phòng Truyền hình KSND; đồng thời triển khai xây dựng kịch bản, vừa làm tiền kỳ, hậu kỳ và phát sóng các Chương trình Truyền hình vào Chủ Nhật hàng tuần trên kênh Tuyền hình Công an nhân dân. Đồng thời, Báo BVPl chủ động tham mưu, đề xuất, được Lãnh đạo VKSND tối cao đã đồng ý giao Báo BVPL phối hợp Trung tâm Truyền hình Thông tấn xã VN xây dựng và phát sóng chương trình “Truyền hình Kiểm sát nhân dân”.

Tính từ tháng 8/2022 đến tháng 6/2022 đã phát sóng 48 Chương trình truyền hình Kiểm sát nhân dân trên ANTV và 9 chương trình Truyền hình KSND trên kênh Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam (Vnews), tuyên truyền đậm nét về chức năng, nhiệm vụ của ngành KSND, nhất là chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động tư pháp của VKSND.

Tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2022, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Báo Bảo vệ pháp luật đã họp, xét đề nghị Viện trưởng VKSND tối cao khen thưởng đối với 5 tập thể, 26 cá nhân của đơn vị do có những thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua; nhiều phóng viên đạt giải Báo chí Quốc gia và Giải báo chí do các bộ, ngành, địa phương tổ chức.

Cùng với đó, Báo BVPL hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng thêm, với việc chủ trì tổ chức thành công 10 Giải thể thao ngành Kiểm sát nhân dân, mỗi Giải thể thao thu hút hơn 60 đoàn vận động viên, có 500- 600 vận động viên đến từ các đoàn VKSND tối cao, VKS Quân sự Trung ương, VKSND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, tranh tài ở các môn thi đấu bóng bàn, cầu lông, quần vợt. Vào tháng 7 năm nay 2022, được sự đồng ý của Viện trưởng VKSND tối cao, Báo BVPL sẽ chủ trì phối hợp với VKSND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội thao toàn ngành Kiểm sát nhân dân – Cúp Báo Bảo vệ pháp luật lần thứ XI tại tỉnh Bình Dương, hứa hẹn sẽ có một Hội thao thành công sau hơn 2 năm cả nước chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Báo BVPL đã tích cực triển khai các hoạt động xã hội từ thiện. Trong đó đã quyên góp, kêu gọi các mạnh thường quân, doanh nghiệp quyên góp, ủng hộ số tiền gần 1,4 tỷ đồng để thực hiện công tác xã hội, từ thiện. Trong các đợt bùng phát dịch Covid-19 của năm 2020 và 2021, Báo BVPL đã chủ động triển khai các hoạt động từ thiện, tặng 200.000 khẩu trang y tế và hàng ngàn chai nước sát khuẩn cho các bệnh viện, cơ sở y tế và các đơn vị trong ngành Kiểm sát nhân dân, góp phần thiết thực cùng cả nước chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa phát biểu chúc mừng Báo Bảo vệ pháp luật. 

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã chúc mừng Báo Bảo vệ pháp luật vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và những thành tích nổi bật trong thời gian vừa qua. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tiến mong rằng, Báo BVPL tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hiệu quả hơn nữa với tỉnh Thanh Hóa, nhằm nâng cao vai trò, uy tín của Báo BVPL; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hoá trong thời gian tới.

Tại Hội nghị, đại diện Vụ Thi đua - Khen thưởng VKSND tối cao đã công bố Quyết định tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Báo Bảo vệ pháp luật vì đã có thành tích trong công tác góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. 

Vụ Thi đua - Khen thưởng cũng công bố Quyết định tặng Bằng khen của Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương cho Đảng bộ Báo Bảo vệ pháp luật vì đã có thành tích xuất sắc trong đợt thi đua nhân kỉ niệm 15 năm thành lập Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương. 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư thường trực Đảng ủy VKSND tối cao trao Bằng khen của Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương cho Đảng bộ Báo Bảo vệ pháp luật. 
Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó Viện trưởng VKSND tối cao, Trưởng ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng Báo Bảo vệ pháp luật vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và hoan nghênh Báo tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ báo chí cho đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Báo với những nội dung thiết thực.

Đồng chí Nguyễn Quang Dũng nhấn mạnh, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ là phần thưởng xứng đáng với những nỗ lực, thành tích, đóng góp của Báo Bảo vệ pháp luật trong thời gian vừa qua. Báo Bảo vệ pháp luật cũng vinh dự nhận Bằng khen của Đảng ủy khối các cơ quan Trung ương, Bằng khen của Ban chấp hành Công đoàn viên chức Việt Nam. Điều này cho thấy hoạt động thi đua của Báo Bảo vệ pháp luật đã làm rất tốt trong thời gian qua cả về công tác chuyên môn cho đến công tác xây dựng Đảng và hoạt động của các đoàn thể… 

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trần Hữu Thanh, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Phó Chủ tịch Công đoàn VKSND tối cao trao Bằng khen của Ban chấp hành Công đoàn viên chức Việt Nam cho Công đoàn Báo Bảo vệ pháp luật. 
Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Dũng cũng lưu ý, trong thời gian tới Báo Bảo vệ pháp luật tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập
Đồng chí Nguyễn Quang Dũng - Phó Viện trưởng VKSND tối cao: "Báo BVPL đã kiên trì, cố gắng, quyết tâm cao vượt qua nhiều khó khăn để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, trong đó công tác tuyên truyền về ngành KSND ngày càng đậm nét hơn, tạo sức lan toả mạnh mẽ. Vị thế, uy tín của Báo Bảo vệ pháp luật ngày càng được nâng lên trong hệ thống Báo chí cách mạng Việt Nam".
viên Báo Bảo vệ pháp luật tiếp tục quán triệt, đề cao trách nhiệm và đạo đức của người làm báo, đạo đức của cán bộ, công chức, viên chức trong ngành Kiểm sát trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Thay mặt Báo Bảo vệ pháp luật, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Bí thư Đảng ủy, Tổng Biên tập Báo BVPL trân trọng cảm ơn sự quan tâm sâu sắc của Ban cán sự Đảng, Đảng ủy VKSND tối cao, trực tiếp, thường xuyên là đồng chí Nguyễn Quang Dũng, Phó VKSND tối cao và xin tiếp thu đầy đủ ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Quang Dũng để bổ sung vào chương trình trọng tâm công tác của Báo trong thời gian tới.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Tổng Biên tập Báo Bảo vệ pháp luật bày tỏ, trong không khí hân hoan, tưng bừng của báo chí cách mạng Việt Nam, những người làm Báo Bảo vệ pháp luật thật sự vui mừng khi tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ báo chí và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, trên quê hương xứ Thanh, vùng đất giàu truyền thống cách mạng, nơi lắng đọng tinh hoa văn hóa, đang có những bước phát triển vượt bậc trong thời kỳ đổi mới, nhất là trong thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Tổng biên tập Báo BVPL cảm ơn các vụ, đơn vị của VKSND tối cao, VKSQS Trung ương, VKSND cấp cao, VKSND các địa phương, nhất là VKSND tỉnh Thanh Hóa, Ninh Bình, Nghệ An và nhiều đơn vị trong ngành Kiểm sát đã phối hợp chặt chẽ với Báo trong việc thực hiện Quyết định 596 của Viện trưởng VKSNDTC về phối hợp thông tin, tuyên truyền và chung vui với Báo BVPL trong thời gian qua.

Đồng chí Nguyễn Văn Thắng cũng bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc đến Ban Thường vụ Tỉnh ủy Thanh Hóa, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy , Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, cùng Lãnh đạo các sở, ban, ngành của Tỉnh Thanh Hóa đã động viên, giúp đỡ Báo Bảo vệ pháp luật trong suốt thời gian qua.

Tại Hội nghị, thay mặt Đảng ủy, Ban biên tập Báo Bảo vệ pháp luật, đồng chí Nguyễn Văn Thắng đã phát động phong trào thi đua đột xuất hướng tới chào mừng 62 năm thành lập VKSND (26/7/1960-26/7/2022) và hướng tới kỷ niệm 20 năm thành lập Báo BVPL (19/11/2002-19/11/2022).

* Tập huấn nghiệp vụ báo chí cho biên tập viên, phóng viên, kỹ thuật viên Báo BVPL

Trong hai ngày 24/6 và 25/6, Báo Bảo vệ pháp luật tổ chức tập huấn nghiệp vụ báo chí năm 2022. 

Các đại biểu, Ban Biên tập, phóng viên, biên tập viên Báo Bảo vệ pháp luật được nghe đồng chí Ngô Minh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng tập huấn về nội dung: Nâng cao chất lượng thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng, gắn công tác xây dựng Đảng với xây dựng ngành KSND trong sạch vững mạnh; đồng chí Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí – Bộ Thông tin và Truyền thông tập huấn về chủ đề: Nhận diện, đấu tranh chống quan điểm sai trái – Vai trò, sứ mệnh của Báo chí cách mạng Việt Nam.

Đội ngũ phóng viên, biên tập viên Báo Bảo vệ pháp luật cũng được ThS Nguyễn Cao Cường, chuyên gia báo chí tập huấn kỹ năng tác nghiệp, sản xuất video clip trên điện thoại thông minh, nâng cao chất lượng, hiệu quả thông tin tuyên truyền trên Báo Bảo vệ pháp luật.

Cũng tại Hội nghị, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia Nguyễn Thái Sơn, đội ngũ phóng viên, biên tập viên Báo Bảo vệ pháp luật được tập huấn kỹ năng sử dụng, điều khiển thiết bị bay Flycam, ứng dụng trong nghiệp vụ báo chí.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Ngô Minh Tuấn, Tổng biên tập Tạp chí Xây dựng Đảng tập huấn nghiệp vụ thông tin, tuyên truyền về công tác xây dựng Đảng và giới thiệu Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng. 

Lớp tập huấn nhằm nâng cao nhận thức, trang bị thêm kỹ năng cho đội ngũ biên tập viên, phóng viên, kỹ thuật viên trong quá trình sáng tạo tác phẩm báo chí, bắt nhịp phương thức làm báo hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông trực tiếp tập huấn với chủ đề "Nhận diện, đấu tranh chống quan điểm sai trái- vai trò, sứ mệnh của báo chí cách mạng Việt Nam".
 
leftcenterrightdel
Giảng viên, ThS Nguyễn Cao Cường hướng dẫn cách chỉnh sửa video cho phóng viên, biên tập viên. 
 
leftcenterrightdel
 Phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Báo Bảo vệ pháp luật được hướng dẫn sử dụng thiết bị Flycam phục vụ tác nghiệp báo chí. 
leftcenterrightdel
 Chuyên gia hướng dẫn phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên sử dụng điều kiển thiết bị Flycam. 
leftcenterrightdel
 Phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên Báo BVPL thực hành vận hành thiết bị Flycam. 

 

Vũ Phương