Sáng kiến từ Đoàn thanh niên

Xuất phát từ tình hình thực tế về biên chế trong ngành còn hạn chế, tại các đơn vị cấp quận huyện, mỗi Kiểm sát viên, cán bộ đều phải kiêm nhiệm nhiều khâu công tác khác nhau. Việc thực hiện triệt để, đúng quy định trong kiểm sát thi hành án hình sự (THAHS), đòi hỏi rất nhiều thời gian, công sức. Khi đó, lượng thời gian còn lại rất khó để Kiểm sát viên, cán bộ hoàn thành tốt các khâu công tác được giao khác. Mặt khác, việc tinh giản biên chế ngày càng tạo áp lực lớn đối với mỗi đơn vị. Chính vì những lý do trên, đòi hỏi cần phải xây dựng các phần mềm hỗ trợ cho các Kiểm sát viên, cán bộ thực hiện nhiệm vụ, nhằm giảm áp lực công việc, tăng năng suất lao động, hiệu quả công việc.

leftcenterrightdel
 Hội nghị thẩm định nâng cấp phần mềm sổ thụ lý án hình sự trước khi phần mềm được sử dụng tại VKS hai cấp ngành Kiểm sát Hải Phòng.

Trên cơ sở đó, năm 2019, VKSND quận Kiến An, TP Hải Phòng đã phát động phong trào sáng tạo trong Đoàn thanh niên của VKSND quận Kiến An. Và từ cuốn sổ tay ghi chép công việc của Kiểm tra viên, Viện trưởng VKSND quận Kiến An đã trực tiếp chỉ đạo Đoàn thanh niên cơ quan xây dựng phần mềm hỗ trợ công tác THAHS.

Ngày 26/3/2020, phần mềm được đưa vào thí điểm sử dụng tại đơn vị. Quá trình thí điểm, Đoàn thanh niên đã phát hiện và khắc phục nhiều lỗi phát sinh, đồng thời, chỉnh sửa, bổ sung thêm một số chức năng phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của VKSND quận, huyện.

Ngày 26/3/2021, sau 1 năm thí điểm sử dụng mang lại hiệu quả tích cực, phần mềm đã được chính thức đưa vào sử dụng tại đơn vị và được đặt tên là “Sổ thụ lý điện tử kiểm sát THAHS”.

Năm 2022, VKSND quận Kiến An đã có báo cáo về việc hoàn thành nâng cấp phần mềm “Sổ thụ lý điện tử kiểm sát THAHS” với Hội đồng thẩm định VKSND TP Hải Phòng. 100% các thành viên trong Hội đồng thẩm định đều nhất trí đánh giá phần mềm được xây dựng bảo đảm đúng các quy định về nghiệp vụ kiểm sát thi hành án; đạt hiệu quả giúp hỗ trợ công tác kiểm sát thi hành án và công tác quản lý chỉ đạo, điều hành khâu kiểm sát thi hành án.

Phần mềm đã hoàn thiện có giao diện trực quan kết hợp các chức năng quản lý tiện lợi; có thể quản lý làm việc online từ xa, hiệu quả, chuyên nghiệp; phần mềm được xây dựng trực tuyến trên nền Web, sử dụng được trên: Máy tính, laptop, điện thoại di động... mọi lúc mọi nơi không cần cài đặt; hỗ trợ online 24/7; sử dụng công nghệ mới, tiên tiến mang lại sự bảo mật cao sẽ giúp cho việc quản lý, chỉ đạo, điều hành công tác kiểm sát thi hành án hình sự của lãnh đạo viện cũng được chủ động và sâu sát hơn.

Từ năm 2022 đến nay, phần mền được triển khai sử dụng trong VKS hai cấp ở TP Hải Phòng và mang lại hiệu quả tích cựu. VKSND TP Hải Phòng cũng đã báo cáo đề án lên VKSND tối cao với mong muốn nhân rộng sáng kiến ra toàn Ngành.

Sáng kiến chưa từng có trong toàn Ngành

Thời gian qua, Ban cán sự đảng, lãnh đạo VKSND tỉnh Quảng Ninh luôn xác định việc tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, chỉ đạo, điều hành và thực thi công vụ là một trong những khâu đột phá để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Hàng năm, ngoài việc duy trì thực hiện các ứng dụng CNTT hiện có, VKSND tỉnh Quảng Ninh đều xác định những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung chỉ đạo triển khai.

Năm 2019, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã đẩy mạnh công tác “Số hóa hồ sơ, trình chiếu chứng cứ đã được số hóa tại phiên tòa”, kết hợp với công tác đào tạo cán bộ “Phân công cán bộ giúp việc cho Kiểm sát viên tại phiên tòa”. Năm 2020, ứng dụng CNTT được phát triển với việc báo cáo án bằng sơ đồ hóa (sơ đồ tư duy).

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lương Phúc Sơn, Viện trưởng VKSND tỉnh Quảng Ninh trao giải Nhất cuộc thi Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy cho VKSND TP Hạ Long. 

Đây là sáng kiến của VKSND tỉnh Quảng Ninh mà toàn ngành Kiểm sát trước đó chưa từng thực hiện. Đầu năm 2022, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức sơ kết đánh giá lại, có sự tham gia thẩm định của Cục 2, VKSND tối cao. Trên cơ sở đó, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã ban hành hướng dẫn thống nhất thực hiện ở hai cấp về “Báo cáo án bằng sơ đồ”. 

Theo đó, có 4 loại sơ đồ, tương ứng với 4 phần mềm từ giản đơn đến phức tạp để Kiểm sát viên chủ động lựa chọn, phù hợp với từng loại án với tính chất, mức độ và trình độ công nghệ của cán bộ, Kiểm sát viên. Đồng thời, giao chỉ tiêu cho các đơn vị VKS hai cấp để triển khai thực hiện. 

Bên cạnh đó, để kịp thời biểu dương, nhân rộng những đơn vị, cá nhân có cách làm mới, giải pháp sáng tạo, hiệu quả, tạo không khí thi đua trong toàn Ngành, VKSND tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức cuộc thi thực hành “Báo cáo án bằng sơ đồ” trong lĩnh vực hình sự năm 2023. 
Tại văn bản Số: 2467 ngày 23/6/2023 của VKSND tối cao về việc nhân rộng sáng kiến, cách làm hay trong ứng dụng CNTT, chuyển đổi số của VKSND tỉnh Quảng Ninh có nhận xét: Nhiều đơn vị đã chú trọng nghiên cứu, có sáng kiến, cách làm hay trong ứng dụng CNTT và chuyển đổi số gắn với các lĩnh vực công tác, nghiệp vụ kiểm sát, như VKSND các tỉnh, thành phố như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bắc Ninh, An Giang, Cà Mau,... Điển hình là VKSND tỉnh Quảng Ninh đã chủ động quán triệt, triển khai thực hiện sâu, rộng nhiệm vụ đột phá năm 2023 trong VKS hai cấp và có báo cáo kết quả về VKSND tối cao. 

VKSND tỉnh Quảng Ninh đã xây dựng và ban hành Kế hoạch tổ chức cuộc thi thực hành Báo cáo án bằng sơ đồ tư duy trong quá trình giải quyết các vụ án hình sự. Cuộc thi có tác dụng giúp các Kiểm sát viên, công chức của VKS hai cấp tỉnh Quảng Ninh thêm một lần nghiên cứu sâu các hướng dẫn của VKSND tối cao, biết cách lựa chọn thông tin cơ bản của vụ án để sơ đồ hóa, sử dụng các thiết bị và phương tiện điện tử trình chiếu sơ đồ để báo cáo khi giải quyết các vụ án hình sự thay cho báo cáo giấy dưới nhiều hình thực khác nhau do các đội thi tự sáng tạo. 

Với cách làm này, các đơn vị, cá nhân có thể học hỏi kinh nghiệm của nhau trong việc ứng dụng CNTT khi thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự một cách khoa học, hiệu quả. 

Đây có thể coi là mô hình, sáng kiến, cách làm hay để các đơn vị thuộc VKSND tối cao, VKSND các cấp tham khảo, áp dụng, sáng tạo thêm các hình thức ứng dụng CNTT khác, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị.

H.Hưng - P.Thịnh