leftcenterrightdel
 VKSND huyện Thủy Nguyên làm tốt công tác phối hợp để đấu tranh, phòng chống tội phạm liên quan đến ma túy.

Là địa bàn luôn sôi động trong sản xuất, kinh doanh, huyện Thủy Nguyên còn khá nhộn nhịp bởi nhiều điểm vui chơi giải trí, nhiều dịch vụ nhà hàng, vũ trường, karaoke, khách sạn, nhà nghỉ... Những cơ sở này cũng chính là môi trường để các tệ nạn xã hội và tội phạm ma túy xâm nhập. Trong khi đó, một bộ phận thanh, thiếu niên thiếu tu dưỡng, có điều kiện tiền bạc gia đình cho do được bồi thường GPMB từ các dự án, đã đua đòi ăn chơi, tò mò theo chúng bạn. Vì vậy, tệ nạn ma túy có chiều hướng gia tăng, đặc biệt là ma túy tổng hợp đang “trẻ hóa”.

Trước tình hình đó, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Thủy Nguyên đã lên kế hoạch và thực hiện tốt việc trấn áp loại tội phạm này. Việc phát hiện, đấu tranh và xử lý nghiêm loại tội phạm về ma túy luôn có sự phối hợp chặt chẽ, sát sao của VKSND huyện Thủy Nguyên.

Với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm ma túy, góp phần làm trong sạch địa bàn, 6 tháng đầu năm 2023, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy, Công an huyện Thủy Nguyên đã chủ động xây dựng kế hoạch và phối hợp với các lực lượng chức năng triệt xóa tổng số 60 vụ việc, trong đó có 51 vụ việc liên quan đến ma túy với tổng số 108 đối tượng.

leftcenterrightdel
 VKSND huyện Thủy Nguyên kiểm sát ngay từ đầu như: việc mở niêm phong giám định chất nghi là ma túy; đánh giá chứng cứ, phân loại các đối tượng liên quan...

Lãnh đạo Công an huyện Thủy Nguyên đã chỉ đạo nắm chắc tình hình, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quản lý tốt địa bàn, tập trung lực lượng đấu tranh quyết liệt, triệt xóa nhiều ổ nhóm ma túy. Trong 51 vụ việc liên quan đến ma túy, Công an huyện Thủy Nguyên đã khởi tố 48 vụ với 67 bị can. Những vụ án này đều liên quan đến hành vi mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, Tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.

Đặc biệt, với những vụ án liên quan đến hành vi Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, tinh vi và đông đối tượng có liên quan, địa điểm tổ chức rất đa dạng và phức tạp như: quán hát karaoke, nhà nghỉ, khách sạn, phòng trọ hoặc thậm chí cả trong những lán trại của  công trường đang thi công. Những đối tượng tổ chức và những đối tượng được cho sử dụng ma túy ngày càng trẻ hóa về độ tuổi, đặc biệt có những vụ việc đối tượng chỉ từ 16 tuổi và dưới 18 tuổi.

VKSND huyện Thủy Nguyên luôn phối hợp tham gia từ giai đoạn đầu, phân loại các đối tượng phạm tội. Các Kiểm sát viên phối hợp với Điều tra viên đánh giá chứng cứ luôn đảm bảo 4 yếu tố cấu thành tội phạm để không làm oan người vô tội và không bỏ lọt tội phạm. Không chỉ vậy, công tác nắm bắt, rà soát các đối tượng nghiện hút, lập hồ sơ đề nghị Tòa án ra Quyết đinh đưa đi cai nghiện bắt buộc cũng được VKSND huyện Thủy Nguyên chú trọng phối hợp.

leftcenterrightdel
Công an huyện Thủy Nguyên phát hiện loại ma túy mới đang tìm cách len lỏi vào trường học.

Tính trong 6 tháng đầu năm 2023, Đội Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy đã rà soát, lập danh sách quản lý 1.086 người nghiện, 345 người sử dụng trái phép chất ma túy. Bên cạnh đó, tính đến giữa tháng 6/2023, đơn vị đã phối hợp hướng dẫn, thẩm định 85 hồ sơ cai nghiện bắt buộc, TAND huyện Thủy Nguyên ra 106 Quyết định cai nghiện bắt buộc, phối hợp đưa 48 đối tượng vào cơ sở cai nghiện, vận động đưa 3 người đi cai nghiện tự nguyện, lập 17 hồ sơ giáo dục tại xã, cai nghiện tại gia đình và cộng đồng 25 người….

Nhận định về nguyên nhân tội phạm về ma túy trên địa bàn huyện Thủy Nguyên ngày càng phức tạp, đồng chí Lê Thị Thu Dung, Phó Viện trưởng VKSND huyện Thủy Nguyên cho biết, một phần là do sự chuyển biến xã hội trên địa bàn. Thời gian qua, huyện Thủy Nguyên có nhiều chuyển biến xã hội, trước đề án phát triển đô thị, có nhiều công trình được triển khai, nhiều người dân nhận được khoản tiền lớn do giải phóng mặt bằng, giá đất tăng, các khu công nghiệp lớn thu hút nhiều công nhân… kéo theo việc nảy sinh tệ nạn, trong đó có sử dụng ma túy. Các đối tượng phạm tội sử dụng thủ đoạn giao nhận ngày càng tinh vi, thường xuyên thay đổi thời gian, địa điểm để tránh việc điều tra phát hiện. Thậm chí, các đối tượng còn mang vũ khí nguy hiểm, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện.

Đáng chú ý, thời gian qua, trên địa bàn còn xuất hiện tình trạng con nghiện là công nhân. Lợi dụng điều đó, đối tượng phạm tội đã “trả lương” cho công nhân bằng ma túy. Đồng thời, có một số loại ma túy mới được tẩm vào thuốc lá sợi bán cho các đối tượng dưới 18 tuổi, học sinh… Các đối tượng này sử dụng trẻ dưới tuổi vị thành niên để giao hàng và chúng tuyên truyền rằng, thuốc này không vi phạm pháp luật.

Dự báo trong thời gian tới, tình hình tội phạm ma túy sẽ tiếp tục diễn biến phức tạp, là nguyên nhân chính dẫn đến các loại tội phạm khác. Do đó, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy tiếp tục được xem là một trong những nhiệm vụ quan trọng, cần được thực hiện thường xuyên, liên tục từ cấp cơ sở, chính quyền địa phương và của cả hệ thống chính trị, nhằm góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn huyện Thủy Nguyên.

Phạm Thịnh