Đến giờ "G" vẫn lúng túng
Cập nhật lúc 15:36, Thứ hai, 08/07/2013 (GMT+7)
Từ ngày 1/7/2013, doanh nghiệp sử dụng phương tiện vận tải không lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) hoặc có lắp nhưng không đúng quy chuẩn sẽ chính thức bị xử phạt. Bên cạnh đó, khi một doanh nghiệp có 20% số xe vi phạm tốc độ sẽ bị cơ quan quản lý vận tải tước giấy phép kinh doanh vận tải. Qui định này đã khiến không ít doanh nghiệp vận tải lo lắng.
Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp cũng đã phải ngậm ngùi chi thêm hàng trăm triệu đồng để thay thế hộp đen không đạt chuẩn. Ông Nguyễn Duy Đảm – Chủ nhiệm HTX vận tải khách và hàng hóa Điện Biên Phủ cho biết, mấy năm trước, HTX lắp hộp đen của nhà cung cấp Vạn Xuân, thiết bị trục trặc thường xuyên, có khi còn không hoạt động. Mới đây, nhà cung cấp này bị thu hồi giấy phép, doanh nghiệp “biến mất”, chúng tôi không thể liên hệ được để hiệu chỉnh thiết bị nên đành chi 200 triệu đồng thay thế hộp đen cho 38 xe khách. Không làm không được, vì nếu từ ngày 1/7 mà không đáp ứng đúng quy định thì sẽ bị xử phạt.
Theo ông Nguyễn Hoàng Hiệp - Phó Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia: “Từ ngày 1/7, các cơ quan chức năng sẽ trích xuất các thông tin phục vụ công tác quản lý nhà nước về ATGT theo quy định và sẽ không trích xuất những thông tin liên quan đến quản lý kinh doanh nội bộ. Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng đang đặt hàng một loại phần mềm tự động truy cập thông tin, tổng hợp báo cáo hàng ngày về các xe vi phạm tốc độ. Từ 1/7 đến 30/9, sẽ tổ chức chiến dịch, trong đó sẽ lấy dữ liệu khai thác từ hộp đen để chấn chỉnh doanh nghiệp. Từ 1/7, chúng tôi sẽ cung cấp cho các phương tiện thông tin đại chúng thông tin về số lượng các xe vi phạm trong ngày, những xe nào, của doanh nghiệp nào, mức độ vi phạm ra sao...
Theo ông Nguyễn Trọng Thái - Chánh Văn phòng Ủy ban ATGT Quốc gia: “Từ ngày 1/7, lực lượng chức năng sẽ tăng cường sử dụng phương tiện thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ giám sát để phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về tốc độ của lái xe như: máy bắn tốc độ, camera giám sát, thiết bị giám sát hành trình; giám sát chặt chẽ việc tuân thủ quy định tốc độ của lái xe khách, xe tải nặng và xe máy. Đặc biệt, Uỷ ban ATGT Quốc gia yêu cầu các lực lượng chức năng thông qua thiết bị giám sát hành trình không chỉ phạt “nguội” mà cần sớm phát hiện, ngăn chặn các xe chạy quá tải, không để gây ra hậu quả nghiêm trọng”.
PV