Trên cơ sở kết quả thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra vụ án, căn cứ tài liệu tra VKSND tỉnh Hà Nam đã ban hành cáo trạng truy tố đối với 13 bị can về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại khoản 3 Điều 341 Bộ Luật Hình sự và chuyển toàn bộ hồ sơ đến TAND tỉnh Hà Nam để xét xử theo quy định.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hà Nam, từ tháng 5/2023 - 12/2023, nhóm đối tượng do Nguyễn Thành Thái (SN 1991), trú ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định và Trần Xuân Hiển (SN 1991), trú ở huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định cầm đầu đã tổ chức sản xuất, làm giả các loại giấy tờ của cơ quan, tổ chức gồm giấy phép lái xe, giấy khám sức khỏe, chứng chỉ nghề, bằng cấp các loại...

leftcenterrightdel
 Các đối tượng trong đường dây cùng tang vật cơ quan Công an thu giữ (Ảnh: CA Hà Nam).

Theo đó, Nguyễn Thành Thái bàn bạc, thống nhất với Trần Xuân Hiển chuẩn bị địa điểm, thuê Lê Tất Thành, Đinh Công Lê, Nguyễn Văn Hòa, Ly A Dềnh, Vàng A Páo, Phạm Tấn Đại, Nguyễn Thành Đạt, Lê Hồng Tuyến sử dụng tài khoản Zalo, Telegram để quảng cáo, nhận thông tin của khách hàng có nhu cầu làm các loại giấy tờ và con dấu giả.

Thái có vai trò là người chủ mưu cầm đầu đường dây làm giả tài liệu, cung cấp máy móc, thiết bị, dụng cụ, vật liệu, cho người hướng dẫn kỹ thuật và được hưởng 60% tổng số tiền bán được sau khi đã trừ chi phí, trả tiền công cho những người Hiển thuê làm từ 10 - 20 triệu đồng.

Trần Xuân Hiển có vai trò quản lý, chỉ đạo nhóm Thành, Lê, Hòa, Ly A Dềnh, Vàng A Páo làm giả tài liệu và bàn bạc cung cấp thông tin để Trần Thanh Sinh là đơn vị chuyển phát nhanh, lập các shop vận chuyển trên App “My.Vietnampost.vn” để các shop ký hợp đồng với Bưu điện huyện Thanh Trì, TP Hà Nội vận chuyển đơn hàng đến tay khách hàng và thu tiền COD rồi chuyển vào tài khoản của Thái ghi trên các hợp đồng.

Hiển được hưởng 40% số tiền thu được, ngoài tiền cước phí theo quy định, Sinh được Hiển trả 20 triệu đồng/tháng.

leftcenterrightdel
Nhóm đối tượng làm giả 20.102 tài liệu, thu lợi bất chính gần 22 tỉ đồng (Ảnh: CA Hà Nam).

Thông qua Nguyễn Thị Thêu, nhân viên Bưu điện Văn hoá xã Đại Thành, huyện Quốc Oai, TP Hà Nội, Sinh cũng lập các shop vận chuyển để ký hợp đồng với Bưu điện huyện Quốc Oai và giao cho Nguyễn Thị Thủy nhập thông tin khách hàng vào tài khoản App của các shop, nhập dữ liệu thông tin người nhận, dán mã khách hàng và đôn đốc giao hàng.

Với cách thức trên, Thái, Hiển và đồng bọn đã làm giả 20.102 tài liệu là căn cước công dân, giấy phép lái xe ô tô, mô tô, bằng đại học, cao đẳng, chứng chỉ nghề các loại và 12 con dấu giả, thu lời số tiền bất chính gần 22 tỉ đồng.

Phan Hải