Ngày 8/8/2023, VKSND huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can đối với Võ Đình Văn, Nguyễn Thanh Phi, Trần Quốc Tâm, Đặng Thành, Hồng Quang Lợi và Đỗ Ngọc Thương về tội Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức theo quy định tại Điều 341 Bộ luật hình sự.

Theo hồ sơ ban đầu của vụ án, do không có công ăn việc làm và muốn có bằng PTTH để xin việc làm tại TP Hồ Chí Minh, đầu tháng 3/2023 Võ Đình Văn (SN 1999, trú tại xã Nam Đà, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) lên mạng xã hội Facebook tìm hiểu để đặt làm bằng cấp giả. Thấy việc làm giấy tờ, bằng cấp giả có giá thành thấp, có thể thu lợi từ việc làm này nên Võ Đình Văn đã liên hệ được và đặt làm bằng cấp, giấy tờ giả với một đối tượng không quen biết trên mạng xã hội.

leftcenterrightdel
 Võ Đình Văn và các đối tượng trong đường dây tại cơ quan Công an.

Sau khi thống nhất giá cả, cách thức giao dịch, Võ Đình Văn thuê 1 căn hộ chung cư tại TP Hồ Chí Minh để làm địa điểm rồi mua các công cụ như điện thoại, sim điện thoại, tài khoản ngân hàng rồi lập các trang “Pape” để chạy quảng cáo, tạo tài khoản “Zalo” để tư vấn và xin thông tin, địa chỉ khách hàng.

Để mở rộng đầu mối về việc thu thập thông tin, địa chỉ khách hàng đặt làm giấy tờ, bằng cấp giả Võ Đình Văn liên lạc và lần lượt tuyển thêm các đối tượng Nguyễn Thanh Phi (SN 2002), Trần Quốc Tâm (SN 2000), Đặng Thành Sang (SN 1999), Hồng Quang Lợi (SN 2002) và Đỗ Ngọc Thương (SN 2001), đều trú tại xã Hòa Khánh, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắc đến làm cùng mình.

Về cách thức hoạt động Văn tiếp tục cung cấp cho mỗi người một điện thoại di động, lập cho mỗi người mỗi tài khoản “Zalo”, giao cho một người quản lý 1 trang “Pape” để tư vấn và giao dịch thông tin, địa chỉ khi khách hàng có nhu cầu làm bằng cấp, giấy tờ giả. Sau đó cấp về trong các nhóm Zalo khác do Văn lập ra để quản lý, điều hành.

leftcenterrightdel
 Bằng tốt nghiệp, giấy đăng kiểm, chứng chỉ làm do Văn và đồng bọn làm giả, tiêu thụ.

Qúa trình làm việc Văn sẽ tổng hợp các đơn hàng thành công để trả tiền công cho Phi, Tâm, Sang, Lợi và Thương dựa trên giá trị % làm ra, đồng thời trả phí in bằng cấp giấy tờ giả cho đối tượng làm giả, còn lại Văn sẽ hưởng lợi.

Qúa trình hoạt động, đến cuối tháng 5/2023 thì nhóm của Võ Đình Văn bị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Can Lộc phát hiện thông qua đơn thư tố cáo của một công dân trên địa bàn.

Hiện vụ án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng để xử lý theo quy định của pháp luật./.

Bùi Lâm - VKSND huyện Can Lộc, Hà Tĩnh