Các bị cáo bao gồm: Nguyễn Thái Thu (SN 1982), Nguyễn Tất Thành (SN 1983) cùng trú tại TP. Hà Nội; Lâm Văn Đức (SN 1991), Nguyễn Thị Huyền Trang (SN 1986) cùng trú tại tỉnh Thái Nguyên.

leftcenterrightdel
  Toàn cảnh phiên tòa xét xử.
Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Thái Nguyên, trong quá trình làm việc tại Công ty Rand (địa chỉ tại khu công nghiệp Sông Công 1, phường Bách Quang, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) Nguyễn Thị Huyền Trang đã nhờ Lâm Văn Đức làm giả con dấu của công ty Rand để sử dụng nhưng bị phát hiện thu giữ.
Với vai trò là kế toán Công ty Rand, Nguyễn Thị Huyền Trang cùng Nguyễn Thái Thu (là Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần chế biến gỗ Bắc Sơn); Nguyễn Tất Thành (là Giám đốc Công ty Cổ phần chế biến gỗ Bắc Sơn) đã có hành vi, ký giả chữ ký của bà Shi Xin Yue ( SN 1975, quốc tịch Trung Quốc) là Giám đốc Công ty Rand sau đó làm giả con dấu của Công ty Rand để đóng 5 dấu vào biểu mẫu mở tài khoản Ngân hàng đã có chữ ký của bà Shi (Do Nguyễn Tất Thành ký), để đăng ký mở tài khoản Ngân hàng tại Ngân hàng BIDV.
leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên tòa.
Sau khi mở được tài khoản ngân hàng BIDV, Công ty Rand đã làm thủ tục hoàn thuế, được Cục thuế tỉnh Thái Nguyên Quyết định hoàn thuế bằng hình thức hoàn trả chuyển khoản vào tài khoản ngân hàng BIDV. Sau đó Trang chuyển một nửa số tiền hoàn thuế sang số tài khoản Ngân hàng Vietinbank của Công ty Rand đã đăng ký trước đó, số tiền còn lại Thu và Trang sử dụng vào mục đích cá nhân.
leftcenterrightdel
 Các bị cáo tại phiên tòa xét xử.
Đến tháng 9/2021, Thu chỉ đạo Thành lập khống 8 số hóa đơn giá trị gia tăng xuất cho Công ty Rand, thời gian từ 22/9/2021 đến 30/9/2021 rồi kê khai khấu trừ đề nghị hoàn thuế giá trị gia tăng và chiếm đoạt tiền hoàn thuế của Nhà nước. Như vậy tổng số tiền các bị can Thu, Trang, Thành đã chiếm đoạt của Công Ty Rand và chiếm đoạt tiền hoàn thuế trong việc lập khống 08 hóa đơn là 9.769.950.000 đồng. Trong vụ án này bị cáo Nguyễn Thái Thu, Nguyễn Thị Huyền Trang giữ vai trò chính, các bị cáo khác với vai trò đồng phạm.
Căn cứ vào kết quả thẩm vấn và tranh tụng tại phiên tòa, xem xét đầy đủ các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của các bị cáo và đề nghị của đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Thu và Nguyễn Thị Huyền Trang cùng mức án 12 năm tù; bị cáo Nguyễn Tất Thành 10 năm tù giam về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” quy định tại điểm a, khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự và tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại điểm b, khoản 3, Điều 341 Bộ luật Hình sự. Bị cáo Lâm Văn Đức 9 tháng tù về tội “Làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức” quy định tại khoản 1, Điều 341 Bộ luật Hình sự. Tổng hình phạt cho các bị cáo là 34 năm 9 tháng tù.
Bản án mà TAND tỉnh Thái Nguyên đã tuyên đối với các bị cáo thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, có tác dụng ngăn ngừa, răn đe, giáo dục, đồng thời thể hiện tính nhân văn, nhân đạo và chính sách khoan hồng của Đảng và pháp luật Nhà nước. Đây cũng là lời cảnh tỉnh cho những ai có ý định xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước về hoạt động tín dụng, xâm phạm lợi ích của người khác.
Trọng Tài