“Vẽ” tài sản trên giấy để ... thế chấp

VKSND tối cao vừa hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch Oceanbank) về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, theo khoản 4 Điều 206 Bộ luật Hình sự.

Bị can Nguyễn Hoàng Long (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Vina Megastar) bị truy tố tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 4, Điều 174 bộ luật này.

Theo cáo trạng, năm 2012, do cần tiền trả nợ cho các khoản vay đến hạn, sử dụng cá nhân, chi phí cho hoạt động doanh nghiệp, bị can Nguyễn Hoàng Long đã thế chấp tài sản là quyền sử dụng đất tại huyện Từ Liêm, Hà Nội (nay là quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và số 254 Thụy Khuê (phường Thụy Khuê, quận Tây Hồ, Hà Nội) để OceanBank cấp hạn mức tín dụng cho Công ty Megastar 100 tỉ đồng

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Hoàng Long tại phiên tòa sơ thẩm năm 2016

Sau đó, Nguyễn Hoàng Long thế chấp tài sản hình thành trong tương lai là Dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính, để OceanBank nâng hạn mức tín dụng lên thành 250 tỉ đồng.

Sau khi được cấp hạn mức tín dụng, bị can Nguyễn Hoàng Long đã chỉ đạo các giám đốc, kế toán trưởng, nhân viên kế toán thuộc các công ty do Long thành lập và điều hành lập hợp đồng/hóa đơn khống để OceanBank giải ngân cho vay hơn 224 tỉ đồng.

Nguyễn Hoàng Long đã sử dụng số tiền vay được vào các mục đích trả nợ các khoản vay trước đó và sử dụng cho mục đích cá nhân.

Hiện, Oceanbank mới thu hồi được hơn 130 tỉ. VKS xác định bị can Long đã chiếm đoạt số tiền còn lại là gần 92 tỉ.

Đến thời khởi tố vụ án, cơ quan điều tra xác định Nguyễn Hoàng Long còn chiếm đoạt của OceanBank  gần 92 tỉ đồng.

Vai trò của Hà Văn Thắm

Bị can Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch Oceanbank) bị VKSND tối cao truy tố về tội “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng”, theo khoản 4 Điều 206 Bộ luật Hình sự.

Đây là lần thứ hai cựu Chủ tịch Oceanbank bị cáo buộc về tội danh này.

Theo nội dung cáo trạng, bị can Hà Văn Thắm đã có hành vi ký Quyết nghị số 273/11.9.2012 cấp hạn mức tín dụng 250 tỉ đồng cho Công ty Megastar khi tài sản đảm bảo là Dự án công viên hồ điều hòa Nhân Chính không đủ giá trị pháp lý. Việc làm này của Hà Văn Thắm đã gây thiệt hại cho OceanBank 92 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
 Hà Văn Thắm tiếp tục bị truy tố

Cáo buộc của VKSND tối cao nhấn mạnh, bị can Hà Văn Thắm đã ký quyết nghị cấp hạn mức tín dụng 250 tỉ cho Công ty Megastar khi tài sản đảm bảo là dự án ở quận Thanh Xuân không đủ giá trị pháp lý.

Hành vi của cựu Chủ tịch Oceanbank vi phạm quyết định của Ngân hàng Nhà nước về quy chế cho vay; vi phạm quy chế đảm bảo tiền vay và vi phạm Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010.

VKS còn cáo buộc Hà Văn Thắm đã chỉ đạo cấp dưới cho Nguyễn Hoàng Long vay vốn trái quy định, gây thiệt hại cho ngân hàng Oceanbank gần 92 tỉ đồng.

Cũng theo cáo buộc của VKSND tối cao, bị can Nguyễn Hoàng Long phải bồi thường số tiền 92 tỉ đồng cho Oceanbank.

Hiện nay, cả 2 bị can Nguyễn Hoàng Long và Hà Văn Thắm đang là bị án trong các vụ án khác nhau.

Trước đó, trong đại án Oceanbank, Hà Văn Thắm bị tuyên án chung thân về các tội: Tham ô tài sản; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Còn Nguyễn Hoàng Long cũng bị tuyên án 10 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Seabank chi nhánh Hai Bà Trưng (Hà Nội).

 

 

Hà Nhân