Liên quan tới vụ án, bị can Nguyễn Thế Quốc (SN 1998) Nguyễn Khương Duy (SN 1996, tất cả các bị can đều ngụ tại TP HCM) bị truy tố về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

leftcenterrightdel
Phú Hòa Đông (trái) và Nguyễn Thái Hoan.

Theo cáo trạng, khoảng 8h ngày 27/7/2018, Hoan chở Đông từ quận Bình Tân tới quận 2 để làm cửa kính cho khách. Khi đi Hoan mang theo túi giỏ xách chứa vật dụng dùng làm việc như búa, máy khoan, máy cắt để trước baga xe. Trên đường đi Hoan nói với Đông “Nếu gặp kèo thơm thì sẽ làm luôn” (cướp giật, hoăc cướp tài sản của người đi đường) thì Đông đồng ý.

Khoảng 10h30' cùng ngày, khi Hoan chở Đông đến ngã tư Nguyễn Oanh – Phan Văn Trị (quận Gò Vấp) thì xe của Hoan va chạm với xe của anh Nguyễn Minh Hoàng (SN 1982, ngụ quận Gò Vấp) khiến cả 2 ngã xuống đường.

Sau đó, Hoan và Hoàng xảy ra mâu thuẫn, Hoan dùng mủ bảo hiểm đánh vào đầu anh Hoàng nhưng anh Hoàng dùng tay đỡ khiến mũ bảo hiểm rơi xuống đường. Tiếp đó, Hoan đến giỏ đồ để trước xe của mình lấy 1 cây búa dài khoảng 25cm dọa đánh anh Hoàng. Anh Hoàng hoảng sợ và bỏ chạy. Thấy anh Hoàng đã bỏ chạy xa, Hoan liền lấy xe máy của anh Hoàng chạy thoát. Đông chạy theo ngay phía sau với mục đích cản trở nếu có người truy đuổi.

Tiếp đó, anh Hoàng tới Công an quận Gò Vấp trình báo sự việc. Khoảng 2 tiếng sau đó, thì Hoan và Đông bị Công an bắt giữ cùng tang vật.

Qua quá trình điều tra, Đông còn khai nhận với thủ đoạn tương tự trên đã cùng đồng phạm thực hiện 9 vụ cướp tài sản là xe máy, điện thoại di động, tiền và một số giấy tờ khác trên địa bàn quận 7, quận 8, quận 4, huyện Nhà Bè và huyện Bình Chánh. Tổng số tiền Đông đã chiếm đoạt của các bị hại là 216 triệu đồng.

Sau khi Đông cùng đồng phạm cướp được xe thì hẹn với Duy và Quốc gần tiệm sửa xe Năm Cường (thị trấn Hóc Môn). Quốc và Duy đã 6 lần mua xe máy do nhóm Đông phạm tội mà có. Sau khi mua được xe, Duy và Quốc chạy về giao cho Lê Quốc Khanh và được Khanh cho số tiền 400.000 đồng/ xe. Tuy nhiên, Khanh không thừa nhận việc đưa tiền cho Duy và Quốc để mua xe gian và không có chứng cứ nào khác nên cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP HCM tiếp tục điều tra xác minh làm rõ khi có căn cứ sẽ xử lý sau.

VKSND TP HCM khẳng định Đông cùng đồng phạm thực hiện hành vi cướp tài sản thuộc trường hợp có tổ chức, sử dụng vũ khí, phương tiện hoạc thủ đoạn khác nguy hiểm nhằm chiếm đoạt tài sản./.

Trân Định - Tuấn Anh