5 bị cáo phải hầu tòa sáng nay (16/9) tại TAND TP HCM gồm: ông Nguyễn Thành Tài (cựu Phó Chủ tịch UBND TP HCM giai đoạn 2008 - 2011); Đào Anh Kiệt (cựu Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường TP HCM), Nguyễn Hoài Nam (nguyên Bí thư Quận ủy quận 2, TP HCM), Trương Văn Út (nguyên Phó phòng Quản lý đất, Sở Tài nguyên & Môi trường TP HCM) và Lê Thị Thanh Thúy (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty Lavenue).

Các bị cáo cùng bị xét xử về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát lãng phí.

Là người đầu tiên bước lên bục khai báo, ông Nguyễn Thành Tài khai ông có tên gọi khác là Tư Huy. Ông sinh ra tại Campuchia, bị bắt vào ngày 8/12/2018. Ngoài ra, ông Tài khai sau khi bị khởi tố, bắt tạm giam thì ông bị đình chỉ sinh hoạt Đảng.

leftcenterrightdel
Hội đồng thẩm phán xét xử tại phiên tòa. 

Trong phần thủ tục, chủ tọa phiên tòa thông báo đại diện Sở Kế hoạch và đầu tư TP HCM, hội đồng giám định và một số người liên quan vắng mặt. Liên quan tới vấn đề này, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai của những người vắng mặt nên không ảnh hưởng tới quá trình xét xử. Nếu trong quá trình xét xử có vấn đề phát sinh liên quan tới những người vắng mặt thì Viện Kiểm sát sẽ đề nghị HĐXX triệu tập tiếp.

Tiếp đó, luật sư bào chữa cho ông Nguyễn Thành Tài cho rằng việc vắng mặt hội đồng định giá ảnh hưởng tới quá trình xét xử và ảnh hưởng tới quyền lợi của thân chủ. Từ đó, luật sư đề nghị HĐXX tiếp tục triệu tập hội đồng định giá tới tòa để làm rõ thiệt hại của vụ án.

Sau khi nghe ý kiến các bên, HĐXX quyết định sẽ tiếp tục triệu tập hội đồng định giá tới tham dự phiên tòa trong những ngày xét xử sắp tới.

Trước khi Viện Kiểm sát công bố cáo trạng thì chủ tọa phiên tòa lưu ý trong vụ án này có một số tài liệu mật nên đề nghị khi sử dụng phải tuân thủ quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Bị cáo Nguyễn Thành Tài tại tòa. 

Là người đầu tiên bước lên bục khai báo trả lời các câu hỏi của HĐXX, ông Nguyễn Thành Tài trả lời các câu hỏi, cạnh đó, có một số câu hỏi thì ông Tài khai do thời gian quá lâu nên ông không nhớ cụ thể.

Hồ sơ vụ án thể hiện, bà Lê Thị Thanh Thúy được xác định là lợi dụng mối quan hệ tình cảm với ông Tài, gửi văn bản cho công ty quản lý kinh doanh nhà, tự nhận Hoa Tháng Năm là công ty "có kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, nhà hàng, khách sạn, có năng lực tài chính" để tác động xin tham gia dự án không phải cạnh tranh, không đấu giá quyền sử dụng đất hay đấu thầu dự án.

leftcenterrightdel
 Bị cáo Thúy cùng đồng phạm tại tòa.

Tiếp đó, HĐXX liên tục chất vấn ông Tài liên quan tới các sai phạm trong vụ án. Trước những chất vấn về việc ký nhiều văn bản trái pháp luật, bị cáo Tài trần tình rằng bị cáo mong muốn đẩy nhanh tiến độ dự án. Thời điểm đó, bị cáo suy nghĩ đến lợi ích kinh tế nếu dự án đi vào hoạt động nhiều hơn những vấn đề có thể phát sinh khác.

Về định giá tài sản trong vụ án thì ông Tài không đồng ý. Ông Tài cho rằng phải xem xét thiệt hại vào thời điểm vụ án xảy ra chứ còn thiệt hại thời điểm khởi tố vụ án thì ông không đồng ý. Từ đó, ông Tài đề nghị HĐXX xem xét lại phần thiệt hại trong vụ án.

Chủ tọa hỏi bị cáo thấy hậu quả như thế nào về hành vi sai phạm của mình thì bị cáo Nguyễn Thành Tài khai sau khi chấp thuận chủ trương, một thời gian sau thì Sở Tài Nguyên có báo cáo tiến độ thực hiện dự án. Khi nhận được báo cáo ông Tài nhận định tình hình chuyển biến xấu không như mong muốn ban đầu thì ông Tài có báo cáo Chủ tịch UBND TP HCM, đồng thời đề nghị dừng và thanh tra toàn bộ dự án. Ông Tài khai từ ngày ông về hưu tới nay thì dự án tại khu đất 8-12 Lê Duẩn đang tạm dừng.

Phiên tòa sẽ tiếp tục phần xét hỏi./.

Tuấn Anh