Ông Lê Quang Vĩnh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cho biết, Hội nghị Trung ương 8 sẽ diễn ra tại Hà Nội từ ngày 2-6/10. Tại Hội nghị lần này, Trung ương sẽ xem xét các nội dung: Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa X về Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020; Tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2018 và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2019;

Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; thành lập các tiểu ban chuẩn bị Đại hội XIII của Đảng; xem xét công tác nhân sự cùng các nội dung quan trọng khác.

Dự kiến, Trung ương sẽ kết luận và ban hành Nghị quyết về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2018, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội  và dự toán ngân sách năm 2019; chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lê Quang Vĩnh trả lời câu hỏi của phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí. Ảnh: TTXVN

Trả lời câu hỏi về xử lý trách nhiệm của một số cán bộ, đảng viên trong vụ AVG, ông Lê Quang Vĩnh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cho biết, theo quy định của Điều lệ Đảng và các quy định của Ban Chấp hành Trung ương, việc xem xét, kỷ luật đồng chí nguyên Ủy viên Trung ương, Ủy viên Trung ương Đảng có chức vụ cao đều phải do Ban Chấp hành Trung ương xem xét, quyết định.

Vì vậy, chương trình nghị sự của Hội nghị Trung ương 8 sẽ đưa ra vấn đề trách nhiệm của đồng chí Nguyễn Bắc Son cùng với các đồng chí có liên quan khác trong vụ AVG để Trung ương xem xét cho ý kiến, quyết định.

Liên quan tới việc giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cho biết sau khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần, theo quy định của Hiến pháp và quy định trong Đảng, cấp có thẩm quyền đã phân công bà Đặng Thị Ngọc Thịnh (Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước) là quyền Chủ tịch nước. Với sự phân công này, các quyền hạn và trách nhiệm của Chủ tịch nước được thực hiện bình thường, đầy đủ.

Ông Lê Quang Vĩnh nhấn mạnh: Việc Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước để Quốc hội bầu là việc hết sức hệ trọng của quốc gia và của Đảng, nên việc này cần thực hiện rất chu đáo, kỹ lưỡng theo đúng quy định...

* Trước đó vào ngày 12/7, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã họp dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Sau khi xem xét đề nghị của Uỷ ban Kiểm tra Trung ương tại Tờ trình số 122-TTr/UBKTTW, ngày 06/7/2018 về việc đề nghị xem xét, thi hành kỷ luật ông Nguyễn Bắc Son, nguyên Uỷ viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư Ban cán sự đảng, nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) nhiệm kỳ 2011 - 2016 và một số lãnh đạo Bộ TT&TT nhiệm kỳ 2015 - 2020, Bộ Chính trị nhận thấy: Ban cán sự đảng Bộ TT&TT đã vi phạm, khuyết điểm rất nghiêm trọng, đã làm thất thoát lớn tài sản của Nhà nước, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động và quá trình cổ phần hoá của Tổng Công ty Mobifone, đến uy tín của tổ chức đảng và Bộ TT&TT, gây bức xúc trong xã hội.

Ban cán sự đảng Bộ để một số lãnh đạo Bộ vi phạm nghiêm trọng và rất nghiêm trọng trong thực hiện nguyên tắc làm việc và chức trách, nhiệm vụ được giao. Ban Bí thư đã quyết định thi hành kỷ luật Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông nhiệm kỳ 2011 - 2016 bằng hình thức cảnh cáo.

Hoàng Thanh