Sáng 17/12, trao đổi với Bảo vệ pháp luật, lãnh đạo VKSND quận Bắc Từ Liêm cho biết, vụ việc bé Nguyễn Nhật A. (SN 2007, trú tại khu đô thị Ciputra (phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) bị ông Trần Đức Hà (SN 1970, cùng trú khu đô thị Ciputra) đánh chấn thương đang được các cơ quan tố tụng quận Bắc Từ Liêm thụ lý, giải quyết theo đúng quy định của pháp luật.

Theo đó, vụ việc xảy ra vào khoảng 17h ngày 6/11 tại sân khu vui chơi chung giữa tòa chung cư P và L, cháu Nguyễn Nhật A. chơi cầu lông cùng cháu T. con trai ông Trần Đức Hà đột nhiên cháu Nhật A. cầm vợt cầu lông của cháu T. bỏ chạy.

Thấy vậy, cháu T. gọi bố và nói rằng Nhật A. lấy vợt cầu lông của mình. Nghe con nói vậy, ông Hà đuổi theo và quát nạt Nhật A. đứng lại, thấy thái độ dữ dằn của ông Hà, Nhật A. tiếp tục bỏ chạy nhưng bị ông Hà đuổi kịp và túm được. Sau khi giật lại chiếc vợt cầu lông trên tay Nhật A., ông Hà còn đánh cậu bé bị thương.

Kết luận khám thương của Bệnh viên Hồng Ngọc xác định, vùng thái dương bên trái và đuôi mắt trái của cháu Nhật A. có vết bầm tím. Kết quả chụp CT cắt lớp, các y bác sĩ kết luật cháu Nhật A. bị chấn động não.

leftcenterrightdel
Hiện trường xảy ra vụ việc 
Thụ lý tin báo tố giác tội phạm theo. Cũng trong ngày 8/11, VKSND quận Bắc Từ Liêm đã phân công kiểm sát viên thực hiện kiểm sát hoạt động điều tra theo quy định.

Quá trình xác minh, ông Hà chỉ nhận dùng tay túm ngực áo Nhật A. để… giữ cháu lại và giơ chân lên dọa sẽ đá cậu bé. Ông Hà không thừa nhận có hành động đánh đập cậu bé.

Tuy nhiên, tài liệu cơ quan công an đã thu thập được từ nhân chứng và trích xuất camera an ninh cho thấy ông Hà có dùng chân đá vào mông, dùng tay tác động vào phần thái dương bên trái cháu Nhật A.

Lãnh đạo VKSND quận Bắc Từ Liêm cũng cho biết, trong vụ việc này, để có căn cứ xử lý theo luật định thì cháu Nhật A. phải được đưa đi giám định thương tích.

Theo kế hoạch, ngày 9/12 vừa rồi, cháu Nhật A. sẽ được đưa đi giám định nhưng vì lý do mẹ cháu là chị Y. đã có đơn gửi cơ quan tố tụng xin hoãn đưa cháu đi giám định vì cháu đang bận thi học kỳ. Theo quy định của pháp luật, để có căn cứ xử lý, giải quyết vụ án “cố ý gây thương tích” thì phải xác định được tỉ lệ phần trăm thương tích của bị hại. Do vậy, hiện nay cơ quan tố tụng vẫn đang đợi chị Y. thu xếp thời gian để đưa cháu Nhật A. đến để cơ quan điều tra đưa cháu đi giám định thương tích, lãnh đạo VKSND quận Bắc Từ Liêm cho biết thêm.

Liên quan đến vụ việc này, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam vừa có công văn đề nghị Công an quận Bắc Từ Liêm điều tra, khởi tố vụ án hình sự.

Theo công văn số 212/CV-HBVQTE do Phó Chủ tịch Thường trực Ninh Thị Hồng ký, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhận được thông tin phản ánh qua báo chí về sự việc em Nguyễn N.A. (SN 2007) khi đang chơi thể thao cùng con trai ông Trần Đức Hà (SN 1970) trú tại khu đô thị Ciputra thì bị ông Hà bạo hành gây thương tích.

Sau khi nghiên cứu thông tin vụ việc, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam nhận thấy ông Hà có hành vi cố ý gây thương tích với người dưới 16 tuổi, gây hậu quả nghiêm trọng tới thể chất và tinh thần của cháu Nhật A. Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đề nghị Công an quận Bắc Từ Liêm tiến hành điều tra, khởi tố vụ án hình sự “cố ý gây thương tích”.

Cũng liên quan đến vụ việc này, ngày 15/12, UBND TP Hà Nội cũng đã có văn bản hỏa tốc gửi Giám đốc Công an TP yêu cầu chỉ đạo Công an quận Bắc Từ Liêm và các đơn vị nghiệp vụ có liên quan tổ chức, xác minh điều tra vụ việc, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.

Lãnh đạo VKSND quận Bắc Từ Liêm cho biết, đây là vụ việc hết sức nhạy cảm do liên quan đến sức khỏe, quyền được bảo vệ của trẻ em. Vì vậy, cơ quan công an quận cũng như VKSND quận đã tiến hành thụ lý, giải quyết vụ việc hết sức thận trọng, theo đúng các quy định của pháp luật, đảm bảo quyền trẻ em được bảo vệ. Vi phạm đến sẽ xử lý đến đó, không bỏ sót chứng cứ, bỏ lọt tội phạm; sẽ xử lý đúng người đúng tội, lãnh đạo VKSND quận Bắc Từ Liêm khẳng định.

H.Nguyên