Được biết đối tượng bị tạm giữ là Vì Văn Toán, SN 1982 ở xã Thanh Yên, huyện Điện Biên. Cơ quan công an 2 ngày qua để lấy lời khai đối với Vi Văn Toán, sau đó đã ra lệnh tạm giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với đối tượng này về hành vi Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản.

Được biết Vì Văn Toán là đối tượng nghiện hút nhiều năm trên địa bàn. Toán có mối quan hệ bạn bè "nghiện" với nhóm Bùi Văn Công và mới ra tù vào năm 2017.

Như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, đêm 30 Tết Kỷ Hợi (ngày 4/2/2019), sau khi Vương Văn Hùng, Bùi Văn Công lừa dụ em Cao Mỹ Duyên mang gà đến giao hàng, các đối tượng đã dùng côn nhị khúc (xích sắt) siết cổ để nạn nhân ngất đi, sau đó khống chế hãm hiếp nạn nhân trên thùng xe.

leftcenterrightdel
 Các đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam trước đó.

Tối hôm đó (30 Tết), các đối tượng đưa nạn nhân về nhà Bùi Văn Công ở Đội 11, xã Thanh Nưa. Tại đây Công và đồng bọn đã dùng dây trói nạn nhân, nhét giẻ vào miệng sau đó thay nhau hãm hiếp nạn nhân trong 3 ngày đêm. Đến rạng sáng ngày mùng 3 Tết, thấy Mỹ Duyên đã quá yếu, chúng đã ra tay sát hại rồi mang thi thể giấu ở khu chăn nuôi nhà em rể của Bùi Văn Công.

Quá trình thực hiện hành vi tội ác, vợ Công là Bùi Thị Kim Thu là người biết việc, trực tiếp chứng kiến các đối tượng bắt giữ, giam cầm, hiếp dâm, sát hại và giấu xác nạn nhân. Chính Thu vờ là người đầu tiên tìm thấy thi thể của nạn nhân Cao Mỹ Duyên vào sáng mùng 3 Tết sau đó tung nhiều tin giả, khai báo gian dối đánh lạc hướng quá trình điều tra.

leftcenterrightdel
Cái chết thương tâm của nữ sinh viên Cao Mỹ Duyên gây căm phẫn trong cộng đồng. 

Vụ án này gây rúng động dư luận về sự tàn ác, thú tính của các đối tượng. Sau khi gây án, các đối tượng có thời gian bàn bạc để xóa sạch giấu vết tại hiện trường vụ án và thân thể nạn nhân, sau đó thống nhất lời khai đối phó với Công an nếu bị bắt.

Các đối tượng gây án đều nghiện hút ma túy, có thừa chiêu trò để đối phó với lực lượng Công an. Dù rất nỗ lực, nhưng các Ban chuyên án và các điều tra viên phải rất khó khăn để đấu tranh với nhóm đối tượng này.

Cho đến nay, sau một thời gian lập án đấu tranh, đến nay Công an tỉnh Điện Biên đã lần lượt khởi tố, bắt tạm giam 8 đối tượng, tạm giữ hình sự 1 đối tượng đều ở Điện Biên tham gia bắt giữ, hiếp dâm, sát hại nữ sinh viên Cao Mỹ Duyên:

1. Vương Văn Hùng, SN 1984, HKTT: Khối Tân Thủy, huyện Tuần Giáo về hành vi Giết người, Cướp tài sản, Hiếp dâm.

2. Bùi Văn Công, SN 1975, trú tại: Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên về hành vi Giết người, Cướp tài sản, Hiếp dâm, Bắt giữ người trái pháp luật, Tàng trữ trái phép chất ma túy.

3. Phạm Văn Nhiệm, SN 1976, trú tại: Đội 19, xã Thanh Nưa về hành vi Giết người, Hiếp dâm.

4. Lường Văn Hùng, SN 1991, trú tại: Bản Na Hí, xã  Hua Thanh, huyện Điện Biên về hành vi Giết người, Hiếp dâm

5. Lường Văn Lả, SN 1991, trú tại: Bản Mển, xã Thanh Nưa về hành vi Giết người, Hiếp dâm

6. Phạm Văn Dũng, SN 1972 ở Đội 19 xã Thanh Nưa (anh trai Phạm Văn Nhiệm) về hành vi Hiếp dâm

7. Cầm Văn Chương, SN 1974 ở Đội 7, xã Hua Thanh về hành vi Hiếp dâm

8. Bùi Thị Kim Thu (SN 1975) ở Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên về hành vi Không tố giác tội phạm

9. Vi Văn Toán, SN 1982 ở Đội 5, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên về hành vi Bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản

 

Đại Việt - Hoa Vũ