leftcenterrightdel
Băng nhóm tội ác (từ trái qua phải, từ trên xuống dưới): Lường Văn Hùng, Bùi Thị Kim Thu, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm, Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương. 

* Vở kịch hoàn hảo

Khoảng 10h ngày 6/2 (tức mùng 3 Tết Kỷ Hợi), Công an TP Điện Biên Phủ nhận được tin báo của Bùi Thị Kim Thu  và đại diện chính quyền địa phương về việc phát hiện thi thể nạn nhân Cao Mỹ Duyên trong khu chăn nuôi của ngôi nhà ở Đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên. Đây là ngôi nhà của em chồng Thu, mua cách đây 1 năm nhưng không ở.

Ngay sau khi được coi là người đầu tiên phát hiện thi thể nạn nhân, Cơ quan điều tra đã nhiều lần làm việc, ghi lời khai của Bùi Thị Kim Thu với tư cách là người biết việc. Vào thời điểm đó các trinh sát đang tập trung điều tra, xác minh, rà soát hàng ngàn đối tượng nhưng với vẻ mặt thật thà, chất phác, ốm yếu bệnh tật ít nhiều Thu đã tạo được một "vỏ bọc" tương đối an toàn, tưởng như sẽ hoàn toàn vô can trước vụ án.

leftcenterrightdel
 Vợ chồng Bùi Văn Công, Bùi Thị Kim Thu.

Sau các buổi cơ quan Công an mời lên lấy lời khai, khi về Thu đều kể cho mọi người những gì Cảnh sát vừa hỏi chị ta mục đích nhằm tiếp tục "bắn tin", đánh tiếng, nghe ngóng và tự tạo bằng chứng ngoại phạm (xem clip).

Ngay thời điểm đó, Thu còn chủ động gặp gỡ một số phóng viên báo chí để cung cấp thêm thông tin. Thu nói với phóng viên chị ta và Công đã ly thân. Do bị tai nạn cách đây một năm, Thu về sống ở nhà anh chị của mình ở TP Điện Biên Phủ để điều trị nên hai vợ chồng không ở cùng nhau. Hôm mùng 3 Tết chị ta quay lên ngôi nhà (nơi phát hiện xác nạn nhân) để chuẩn bị mở chuồng trại chăn nuôi gà.

leftcenterrightdel
 Clip Bùi Thị Kim Thu gian dối khi kể chuyện với mọi người. Clip bạn đọc cung cấp.

"Vào ngày 29 Tết, anh ấy (tức Công - PV) gọi tôi bảo về nhà vợ chồng cùng nhau ăn Tết, xong sẽ tính đến chuyện ly hôn, nhưng tôi không về. Vào ngày mùng 3 thì tôi mới về đây để chúc Tết bà con hàng xóm vì cũng sống ở đây lâu rồi. Khi đi qua ngôi nhà bỏ hoang của cô em gái chồng, không rõ vì sao tôi lại có linh cảm và muốn đi vào đó vì bình thường nhà không có ai".

"Khi vào, tôi đi thẳng một mạch tới chỗ có thi thể, thấy cô gái nằm im, mặt úp chiếc mũ bảo hiểm, lại không có quần dài nên tôi vô cùng sợ hãi. Tôi không dám sờ trực tiếp vào người cô gái mà lấy que khều thì không thấy động đậy nên mới nghĩ cô ấy đã chết nên hốt hoảng về báo cho chồng và hàng xóm".

Thu còn kể lại sau khi nghe thông báo phát hiện thi thể của Cao Mỹ Duyên, Thu gọi cho chồng, sau đó Công bảo vợ đi báo công an. Khi thấy chồng bị triệu tập, ả còn tiếp tục mang vẻ mặt buồn rầu nói: "Tôi mong anh ấy không sao, chỉ bị gọi lên vì liên quan đám bạn bè nghiện ngập. Từ hôm xảy ra vụ án, nhiều người cũng đến đây hỏi han, đặt điều làm tôi rất áp lực. Từ hôm ấy đến giờ, tôi sụt mất 5kg rồi, chỉ mong công an nhanh chóng điều tra làm rõ mọi việc".

leftcenterrightdel
Bùi Thị Kim Thu lên báo thông tin với tư cách là người đầu tiên phát hiện xác nạn nhân. Ảnh Đinh Hiền 

* Lật tẩy vở kịch hoàn hảo của Bùi Thị Kim Thu

Qua điều tra xác minh, hôm qua 21/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng: Phạm Văn Dũng (SN 1972) - anh trai của Phạm Văn Nhiệm - ở Đội 19 xã Thanh Nưa; Cầm Văn Chương (SN 1973) ở Đội 7, xã Hua Thanh về tội Hiếp dâm; Bùi Thị Kim Thu về tội Không tố giác tội phạm.

Đến thời điểm này, Cơ quan CSĐT đã cơ bản dựng lên hành tung tội ác của 8 đối tượng. Trong đó Bùi Văn Công cùng 6 tên đồng bọn (Lường Văn Hùng, Vương Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm, Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương) đã thực hiện hành vi bắt giữ, hiếp dâm, sát hại nữ sinh viên Cao Mỹ Duyên.

Qua lời khai của các đối tượng cùng với những chứng cứ, tài liệu thu thập được đủ cơ sở để khẳng định Bùi Thị Kim Thu (vợ Công) là người biết việc. Cụ thể ngay tối 30 tết (ngày 4/2/2019) và tối mùng 1 Tết Kỷ Hợi (5/2), Bùi Thị Kim Thu là người nhìn thấy các đối tượng giở trò đồi bại với nạn nhân sau khi cả nhóm tổ chức sử dụng ma túy tại nhà.

Tuy nhiên thay vì can ngăn, Thu đã đồng lõa với chồng và nhóm đối tượng khi vờ là người đầu tiên phát hiện xác nạn nhân, hô hoán cho mọi người biết và báo tin cho Công an TP Điện Biên Phủ.

leftcenterrightdel
 Bùi Thị Kim Thu và Cầm Văn Chương gặp gỡ hàng xóm sau hôm phát hiện thi thể nạn nhân. Ảnh cắt từ clip
"Với tư cách là người biết việc, Thu được Công an nhiều lần mời lên lấy lời khai nhưng chị ta luôn khai báo không trung thực, có khá nhiều chiêu trò để đánh lạc hướng điều tra, làm công tác điều tra, xác minh gặp nhiều khó khăn" - một điều tra viên tham gia chuyên án nói.

Được biết, Bùi Thị Kim Thu (SN 1975). Thu vốn bị bệnh tim bẩm sinh nên bà ta không lấy chồng. Cách đây vài năm, Thu gặp Bùi Văn Công - một đối tượng nghiện ma túy hành nghề chạy xe tải hai người về sống chung nhưng không có con. Do sức khỏe không tốt nên Thu chỉ tham gia công việc lặt vặt như dọn dẹp phòng nghỉ khách sạn kiếm sống.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin...

Đại Việt - Dũng Vũ