Thành lập 20 công ty liên quan

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP HCM cũng đang phối hợp với Công an các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận lần lượt triệu tập gần 20 giám đốc công ty con của Tập đoàn Địa ốc Alibaba và tiến hành xác minh giao dịch của các công ty này.

leftcenterrightdel
Bị can Nguyễn Thái Luyện. 

Qua điều tra cho thấy, từ năm 2017 đến tháng 5/2019, Công ty Alibaba đã thành lập 22 pháp nhân, sử dụng người thân quen đứng tên đại diện pháp luật để ký nhiều hợp đồng mua các khu đất ở tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận.

Sau khi chuyển nhượng đất, Công Alibaba tự vẽ các bản thiết kế dự án phân lô, phân khu vực thành đất ở, đất thổ cư, thời gian sử dụng lâu dài và quảng cáo rầm rộ bán cho khách hàng mà chưa thực hiện bất kỳ thủ tục nào để xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xin cấp giấy phép xây dựng.

Ngoài ra, Alibaba còn thực hiện kinh doanh qua việc thuê lại đất của khách hàng. Thực chất đây là hình thức kinh doanh đa cấp thông qua các hợp đồng thỏa thuận chuyển quyền sử dụng đất, hợp đồng quyền chọn… nhưng không có sản phẩm thực tế; có dấu hiệu của tội trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm các quy định về sử dụng đất.

Trong số gần 20 tổng giám đốc, giám đốc công ty con của Alibaba, ngoài Nguyễn Thái Lĩnh em ruột (đã bị bắt giữ, bắt giam), một em ruột khác của CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện là Nguyễn Thái Lực giữ vị trí tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Địa ốc xanh (Bà Rịa-Vũng Tàu) và Công ty CP Địa ốc Long Thành ALI (Đồng Nai).

Vợ Nguyễn Thái Luyện là bà Võ Thị Thanh Mai ngoài phụ trách pháp lý tổng công ty còn đứng tên tổng giám đốc hai Công ty CP Alibaba Law Firm và TNHH Xây dựng Maluna (TP HCM). Riêng Nguyễn Thái Luyện ngoài là chủ tịch HĐQT Alibaba còn đứng tên tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển địa ốc ALI, trụ sở tại quận Thanh Khê, Đà Nẵng.

leftcenterrightdel
 Bị can Nguyễn Thái Lĩnh.

Huy động vốn ảo

Trước khi thành Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba, Nguyễn Thái Luyện là nhân viên cho vài công ty môi giới đất nền trên địa bàn lân cận TP HCM.

Theo thông tin doanh nghiệp, Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba đăng ký vào kinh doanh vào ngày 5/5/2016, mã số doanh nghiệp 0313788565, trụ sở chính đặt tại 353 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh, với vốn điều lệ 1 tỷ đồng.

Đến tháng 12//2016, Công ty Alibaba thực hiện thay đổi lần thứ nhất, tăng vốn điều lệ lên 20 tỷ đồng, trụ sở được dời về số 321 Điện Biên Phủ, phường 15, quận Bình Thạnh. Ngày 26/9/2017, thay đổi lần hai với vốn điều lệ tăng chóng mặt 1.600 tỷ đồng. Công ty có 3 cổ đông gồm: Nguyễn Thái Lĩnh - Giám đốc kiêm đại diện pháp luật, góp 10% vốn điều lệ, Nguyễn Thái Luyện, chiếm 80% vốn điều lệ, bà Võ Thị Thanh Mai, góp 10% vốn điều lệ.

leftcenterrightdel
 Cơ quan chức năng thực hiện các thủ tục tố tụng với lãnh đạo Công ty Alibaba.

Nói về sự bất thường vốn điều lệ của các công ty trên, ông Lê Hoàng Châu – Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho rằng, Công ty Alibaba đăng ký vốn điều lệ 1.600 tỷ đồng là rất lớn, khác thường đối với một công ty khởi nghiệp trên thị trường khi mang đối chiếu với các tập đoàn bất động sản lớn nhất Việt Nam.

Qua nhiều năm hoạt động đến nay, thì chỉ có 1 tập đoàn có vốn điều lệ trên 19.000 tỷ đồng, 3 tập đoàn tiếp theo cũng chỉ có vốn điều lệ trên dưới 8.000 tỷ đồng (tính đến năm 2016). “Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP HCM đăng ký vốn điều lệ 12.000 tỷ đồng, quá lớn, đến mức phi lý, không bình thường đối với một công ty khởi nghiệp trên thị trường bất động sản.

Cổ đông lớn nhất là Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Ali chỉ đăng ký vốn điều lệ 100 tỷ đồng, mà lại cam kết góp vốn vào Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP HCM đến 7.800 tỷ đồng, Ông Lê Xuân Sơn đăng ký góp đến 3.600 tỷ đồng, bà Đặng Thị Bích Ngọc đăng ký góp đến 600 tỷ đồng là không bình thường”, ông Châu nhận xét.

Một thành viên trong quá trình góp vốn điều lệ ở Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc tiết lộ, đây chỉ là con số được đưa ra chứ thực chất chưa có vốn để góp vào. Phải đợi đến khi đấu thầu xong dự án mới huy động.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát khám xét nhiều công ty có liên quan đến Alibaba.

Riêng Công ty TNHH một thành viên Đầu tư và Xây dựng Ali chỉ đăng ký vốn điều lệ là 100 tỷ đồng. “Số vốn điều lệ lớn, chưa biết ông Nguyễn Thái Luyện đã góp đủ vốn điều lệ hay chưa, cũng chưa biết kết quả kinh doanh và quyết toán thuế qua các năm như thế nào, nhưng lại đăng ký góp đến 7.800 tỷ đồng, tương đương 65% vốn điều lệ của Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP HCM cũng là điều không bình thường”, ông Châu phân tích.

Để huy động vốn từ khách hàng, Luyện chỉ đạo cho người thân, nhân viên thân tín dùng tiền để mua đất nông nghiệp ở nhiều nơi và dùng tiền chi trả lãi suất cho khách hàng.

Ban đầu, Công ty Alibaba mời chào khách hàng đầu tư mua đất với rất rẻ so với thị trường, mỗi lô có giá khoảng 300 - 400 triệu, tùy vị trí “dự án”. Tiếp đó, một trong các công ty con của Alibaba đứng ra ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất với khách hàng. Tiền khách hàng đóng vào, Luyện chỉ đạo đi thu gom đất nông nghiệp ở nhiều tỉnh thành để lập dự án "ma", tiếp tục đưa khách hàng khác vào tròng.

leftcenterrightdel
Khách hàng kéo đến trụ sở Công an làm đơn trình báo. 

Sau khi “tự vẽ” dự án, ký hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và thanh toán tiền, khách hàng sẽ ký tiếp “hợp đồng quyền chọn” với Alibaba. Trong hợp đồng này, Công ty Alibaba đưa ra 4 phương án để khách hàng lựa chọn.

Một là, Alibaba thuê lại đất của khách hàng với giá thuê 2%/tháng trên tổng giá trị nền đất, thời gian thuê là 12 tháng, chỉ áp dụng cho các trường hợp thanh toán 95% giá trị nền đất. Hai là, Aliabba mua lại của khách hàng với chênh lệch 30% sau 12 tháng. Ba là, Alibaba mua lại với chênh lệch 38% sau 15 tháng. Bốn là, thanh toán 50% và trả góp 3 triệu đồng/tháng, lãi suất 0% và Alibaba sẽ mua lại với chênh lệch 38% sau 15 tháng, khi thanh toán đủ 95% giá trị nền đất.

Theo Cơ quan điều tra, toàn bộ số tiền 2.500 tỷ đồng chiếm đoạt được của khách hàng, Công ty Alibaba đã đầu tư mua các lô đất nông nghiệp để vẽ dự án “ma”, hiện chưa bán được. Ngoài ra Luyện còn dùng tiền này để trả lãi cho khách hàng, chi trả cho bộ máy vận hành Công ty Alibaba và hệ thống các công ty con./.

Phi Sơn - Nguyễn Lánh