Cùng liên quan tới vụ án, bị can Dương Thị Bạch Diệp (SN 1948, Giám đốc công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương) bị đề nghị truy tố về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bên cạnh việc đề nghị truy tố các bị can trên thì Cơ quan điều tra cũng quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can đối với bà Đào Thị Hương Lan (nguyên Giám đốc Sở Tài chính).

Kết luận điều tra xác định là phó Chủ tịch Thường trực UBND TP HCM không phụ trách việc xử lý, sắp xếp lại tài sản Nhà nước, không là thành viên Ban chỉ đạo 09 TP HCM nhưng ông Nguyễn Thành Tài đã ký văn bản gửi các đơn vi liên quan có nội dung chấp thuận cho hoán đổi tài sản 185 Hai Bà Trương và tài sản 57 Cao Thắng.

Việc ông Tài chấp thuận cho hoán đổi 2 tài sản dẫn tới việc không có đơn vị nào chịu trách nhiệm kiểm tra, xác minh điều kiện pháp lý của nhà đất số 57 Cao Thắng, không phát hiện nhà đất số 57 Cao Thắng đã bị thế chấp, bị bà Dương Thị Bạch Diệp lừa dẫn đến thiệt hại tài sản Nhà nước với số tiền 325 tỉ đồng.

leftcenterrightdel
Bị can Đào Thị Hương Lan nguyên Giám đốc Sở Tài chính bị Cơ quan điều tra truy nã. 

Theo kết luận điều tra vụ án xác định, bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính, Thường trực Ban chỉ đạo 09 TP HCM trong việc thực hiện chỉ đạo của bị can Nguyễn Thành Tài đối với việc hoán đổi tài sản. Tuy nhiên, bị can Đào Thị Hương Lan đã không căn cứ vào quyết định số 09/2007/QĐ-TTg ngày 19/1/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc sắp xếp lại, xử lý nhà đất thuộc sở hữu Nhà nước và Luật Quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước số 09/2008/QH12 của Quốc hội.

Bà Lan chỉ dựa vào sự chấp thuận chủ trương cho thực hiện hoán đổi của lãnh đạo UBND TP HCM và vào thực tế sự việc đã rồi để đề xuất yêu cầu các bên liên quan cung cấp các thủ tục pháp lý cho đủ thủ tục nhằm hợp thức hóa hồ sơ theo trình tự, thẩm quyền giải quyết. 

Cơ quan điều tra cáo buộc bà Đào Thị Hương Lan nhận thức được hoán đổi tài sản giữa công ty của bị can Dương Thị Bạch Diệp và trung tâm ca nhạc nhẹ không đúng quy định, không đúng thẩm quyền, vi phạm quy định của Nhà nước về quản lý tài sản.

Đồng thời, bà Lan cũng nhận thức được quyền sở hữu hợp pháp, không có tranh chấp, thế chấp đối với nhà đất số 57 Cao Thắng của công ty Diệp Bạch Dương là điều kiện tiên quyết, bắt buộc để có thể thực hiện việc hoán đổi nhưng đã không đề xuất chỉ đạo và thực hiện việc kiểm tra, xác minh điều kiện pháp lý của nhà đất số 57 Cao Thắng, tin tưởng một cách không có căn cứ vào công ty Diệp Bạch Dương và trung tâm ca nhạc nhẹ. Từ đó, bà Lan đã không phát hiện được nhà đất số 57 đã bị thế chấp. 

Căn cứ vào tài liệu điều tra không xác định được Đào Thị Hương Lan có vụ lợi hay động cơ cá nhân khác trong việc giải quyết hoán đổi tài sản.

Với hành vi nêu trên, Đào Thị Hương Lan đã phạm vào tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng". Tuy nhiên, Đào Thị Hương Lan đã rời khỏi địa phương trước khi bị khởi tố nên Cơ quan điều tra quyết định truy nã. Hiện nay, chưa bắt được bị can Lan nên Cơ quan điều tra quyết định tạm đình chỉ điều tra bị can, lúc nào bắt được thì sẽ phục hồi lại và xử lý sau./.

Trân Định - Tuấn Anh