Hạt kiểm lâm huyện Ba Tơ cho biết, lực lượng kiểm lâm huyện Ba Tơ đã tiến hành điều tra và xác định được đối tượng Phạm Văn A Long và một thanh niên khác (chưa rõ họ tên) cùng trú tại xã Ba Tô, huyện Ba Tơ là 2 đối tượng đã bắn chết 5 con voọc chà vá chân xám trong rừng ở thôn Kon Dốc ở xã Ba Trang, thuộc lâm phần của Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Ba Tơ.

Làm việc bước đầu, đối tượng đã thừa nhận đã bắn chết 5 cá thể voọc chà vá chân xám nói trên và 1 con sóc bay bằng súng đạn chì và ống giảm thanh. Hiện lực lượng chức năng củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định pháp luật.

leftcenterrightdel
5 cá thể voọc chà vá chân xám bị bắn chết. (Ảnh: Hạt Kiểm lâm Ba Tơ cung cấp). 

Trước đó như báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, tối 8/10, trong lúc tuần tra tại khu vực Kon Căng (thôn Kon Dốc, xã Ba Trang, huyện Ba Tơ) thuộc khu vực rừng của Công ty TNHH MTV Lâm Nghiệp Ba Tơ, tổ công tác gồm Kiểm lâm địa bàn, Công an xã Ba Trang, Trạm Quản lý bảo vệ rừng của huyện phát hiện nhóm đối tượng săn bắt động vật trái phép.

Phát hiện lực lượng chức năng, các đối tượng tháo chạy và để lại hiện trường 5 con voọc chà vá chân xám đã chết, 1 xe máy, 1 bình hơi (dùng để nạp hơi cho súng hơi tự chế), 53 viên đạn chì và 1 ống giảm thanh. Tổ công tác đã lập biên bản, thu giữ tang vật, phương tiện để đưa về điều tra.

Sau đó ngày 20/10, Phó Thủ tướng Chính phủ-  Lê Văn Thành cũng đã chỉ đạo tỉnh Quảng Ngãi điều tra vụ việc, báo cáo Thủ tướng trước ngày 30/10.

Voọc chà vá chân xám (tên khoa học Pygathrix cinerrea) là một trong 25 loài linh trưởng ở trong tình trạng đang bị nguy cấp nhất trên thế giới. Loài voọc này đã được tìm thấy ở rừng Trường Sơn thuộc các tỉnh như Quảng Nam, Kon Tum, Quảng Ngãi, Bình Định và Gia Lai.

X.N