Thông tin từ Viện Kiểm sát nhân dân huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa phối hợp với TAND huyện Hương Khê mở phiên tòa xét xử sơ thẩm 6 bị cáo về tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý hiếm.

Các bị cáo bị truy tố gồm: Phan Trọng Sơn (SN 1973), Thái Kim Hồng (SN 1967), Phan Văn Hợi ( SN 1983), Thái Đình Quy (SN 1960), Thái Văn Sáng (SN 1977), Thái Vinh Quang (SN 1959) đều trú tại xã Hòa Hải, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh).

leftcenterrightdel
 Giết Voọc quý hiếm dã man rồi livestream trên mạng xã hội, 6 đối tượng cùng xã lĩnh án tù

Theo cáo trạng, khoảng 10h ngày 17/11/2018, bị cáo Phan Trọng Sơn đi từ khu vực Khe Trồ ở tiểu khu 206 thuộc Vườn Quốc gia Vũ Quang quản lý để về nhà. Khi đi đến tiểu khu 191A thuộc Vườn Quốc gia Vũ Quang quản lý thì phát hiện 1 cá thể voọc đang bị mắc bẫy. Sơn đã bắt cá thể voọc này đưa về bán cho Thái Kim Hồng (người cùng xã) với giá 1,1 triệu đồng.

Sau khi mua được Voọc, vào 14h chiều cùng ngày Hồng đã gọi điện thoại cho Phan Văn Hợi và Thái Đình Quy, riêng Hợi có gọi thêm Thái Vinh Quang. Rồi cả nhóm cùng đến nhà Thái Văn Sáng và cùng nhau giết cá thể voọc để làm mồi uống rượu.

Trong quá trình giết cá thể voọc thì Phan Văn Hợi đã dùng điện thoại quay trực tiếp, phát trên Facebook có tên tài khoản “PhanHoi” gây phẫn nộ và bức xúc trong dư luận.

leftcenterrightdel
Trước đó, Phan Văn Hợi đã dùng điện thoại quay trực tiếp, phát trên Facebook có tên tài khoản “PhanHoi” gây phẫn nộ và bức xúc trong dư luận.

Từ nguồn tin được phát tán từ facebook, cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê đã phối hợp với cơ quan chức năng liên quan vào cuộc, thu giữ một số tang vật khác như dao, bẫy, gậy gỗ và 1,1 triệu đồng… đồng thời triệu tập các đối tượng liên quan để phục vụ công tác điều tra.

Quá trình điều tra Cơ quan CSĐT Công an huyện Hương Khê ra Quyết định số 01/CSĐT ngày 4/12/2018 để trưng cầu giám định hình ảnh được trích sao từ clip nhằm xác định loài và danh mục của cá thể voọc này.

Kết quả được biết đây là loài voọc chà vá chân đỏ có tên gọi trong khoa học là Pygathrix nemaeus thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ. 

leftcenterrightdel
 Đối tượng Phan Trọng Sơn cùng dụng cụ dùng để bắt và giết Vọoc dã man trước đó bị thu giữ tại cơ quan điều tra

Với những chứng cứ, kết hợp tranh tụng, xét hỏi tại phiên tòa, các bị cáo cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình.

Sau khi xem xét các tình tiết, TAND huyện Hương Khê đã tuyên phạt Thái Kim Hồng 15 tháng tù giam; Phan Văn Hợi và Thái Đình Quy mỗi bị cáo 12 tháng tù giam; Phan Trọng Sơn, Thái Vinh Quang, Thái Văn Sáng mỗi bị cáo 9 tháng tù treo.

Ngay sau khi kết thúc phiên tòa, Viện KSND huyện Hương Khê đã phối hợp với các cơ quan tố tụng tổ chức họp rút kinh nghiệm nhằm nâng cao kiến thức pháp luật, kỹ năng đối đáp, tranh tụng và xử lý tình huống tại phiên tòa.


Đặng Thuỳ