Chiều ngày 21/4, luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội Luật sư, Hội Bảo vệ Quyền trẻ em TP HCM - bảo vệ quyền lợi cho hai thiếu niên bị bảo vệ dân phố đánh) cho biết đã cùng phụ huynh của nạn nhân nộp đơn yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

leftcenterrightdel
Hai thiếu niên bị bảo vệ dân phố "tra tấn". 

Theo phụ huynh, hai cháu bị đánh khi còn ở độ tuổi trẻ em, không có khả năng tự vệ. Vụ việc đã gây nên sự phẫn nộ, bức xúc trong dư luận và được các cấp chính quyền TP HCM quan tâm, yêu cầu xử lý nghiêm những người liên quan.

Theo chị A. (mẹ ruột của N.D.T.A., SN 2007), con trai của chị là đối tượng trẻ em, không có khả năng tự vệ và hành vi tấn công của bảo vệ dân phố đã thể hiện rõ chủ ý và tính chất côn đồ, vi phạm nghiêm trọng Luật Trẻ em năm 2016, gây tổn hại cho sức khỏe của người khác, vi phạm pháp luật hình sự nên cần được pháp luật trừng trị.

Do đó, phụ huynh của hai thiếu niên yêu cầu khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với T.Q.H. (bảo vệ dân phố phường 14, quận 10) để điều tra hành vi "cố ý gây thương tích" và đề nghị ông H. bồi thường thiệt hại về sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, tổn thất tinh thần đối với hai cháu và gia đình.

Ngoài ra, phụ huynh cho rằng kết luận giám định thương tích của con mình 0% thương tích là không đúng sự thật, không chính xác nên gửi đơn khiếu nại đến Công an quận 10, VKSND quận 10 và Sở Y tế TP HCM.

Liên quan đến vụ việc, ngày 2/4, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức đã có văn bản chỉ đạo giao Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Công an TP HCM, UBND quận 10 và các đơn vị có liên quan khẩn trương xác minh thông tin, xử lý theo quy định pháp luật đối với hành vi vi phạm quyền trẻ em./.

Nguyễn Lánh