Khoảng 10h, UBND quận 10 thông báo có họp báo cung cấp thông tin về vụ việc. Khoảng 15 phóng viên các báo đã có mặt để đưa tin về buổi họp báo này. 

leftcenterrightdel
 Ông Bùi Thế Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 10 cung cấp thông tin về vụ việc.

Tại buổi họp báo, Phó Chủ tịch UBND quận 10 Bùi Thế Hải cho biết thời gian qua, trường Nguyễn Văn Tố xảy ra chuyện mất vật dụng nhiều lần. Trường có báo cho địa phương phối hợp tuần tra.

Đêm 31/3, bảo vệ trường phát hiện hai thiếu niên leo rào vào trường. Bảo vệ trường lập tức tri hô và giữ hai thiếu niên lại. Hai em thừa nhận nhiều lần leo hàng rào vào trường lấy trộm tài sản.

Trường và Công an xác định các em còn nhỏ, giao về cho gia đình, không xử lý hình sự. Sau đó mới có thông tin, trích xuất camera tại trường học thì mới biết có vụ đánh các em. Về trách nhiệm của nhà trường, lãnh đạo của nhà trường cũng phải giải trình với UBND quận 10 về sự việc xảy ra tại trường.

leftcenterrightdel
Hai thiếu niên bị bảo vệ dân phố "tung cước". (Ảnh cắt clip) 

Sáng ngày 2/4, Chủ tịch UBND quận 10 Vũ Anh Khoa cũng đã yêu cầu Chủ tịch UBND phường 14 đình chỉ công tác với bảo vệ dân phố, người trong clip đã đánh dã man hai thiếu niên ở trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10. Hai thiếu niên là N.P.H.T và T.A (cùng 14 tuổi).

Theo ông Khoa, hai thiếu niên trong clip được cho là đã đột nhập vào trường để trộm cắp vặt và bị bắt quả tang nhưng hành vi của bảo vệ dân phố như vậy là không đúng. “Hành vi này không chấp nhận được. Phải nhanh chóng làm việc và xử lý nghiêm” ông Khoa cho hay.

Vụ việc được Công an quận 10 lập hồ sơ, làm việc với hai thiếu niên nói trên và bảo vệ dân phố để có biện pháp xử lý phù hợp với từng hành vi.

Lãnh đạo UBND quận 10 cho biết, bước đầu qua thông tin từ lãnh đạo UBND phường 14 và Hiệu trưởng trường Nguyễn Văn Tố thì phía trường đã có đề nghị bảo vệ khu phố 12, phường 14 hỗ trợ vì trong trường thường hay xảy ra ăn cắp vặt. Qua đó, bảo vệ dân phố đã phát hiện hai thiếu niên nói trên đột nhập vào trường để trộm.

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, trước đó, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip dài hơn 1 phút ghi lại cảnh một thanh niên mặc trang phục của bảo vệ dân phố liên tục đấm đá nhiều lần vào hai thiếu niên đang ngồi trên ghế.

Hai thiếu niên bị đánh trong đoạn clip xuất hiện chiều nay là N.P.H.T và T.A (cùng 14 tuổi). Hai thiếu niên này là học sinh đã bị đuổi học tại một trường THCS trên địa bàn. Nguyên nhân được cho là đêm 31/3, hai thiếu niên leo rào vào trường Nguyễn Văn Tố (phường 14, quận 10) và nghi đã lấy trộm đồ.

Tại một căn phòng, một người nhìn lên màn hình rồi “truy vấn” hai thiếu niên: “Có mày không?”. Mặc dù chưa nghe câu trả lời, thanh niên mặc đồ bảo vệ dân phố này liền đạp vào mặt thiếu niên ngồi phía trước. Sau đó liên tục chửi bới rồi đấm đá vào mắt, đầu hai thiếu niên khiến cả hai mếu máo, ôm mặt xin tha.

Vụ việc được phát tán trên mạng xã hội khiến dư luận “dậy sóng”, bức xúc trước hành động thô bạo, có tính chất côn đồ của thanh niên trong clip.

Hiện trường vụ việc là phòng giám thị ở Trường THCS Nguyễn Văn Tố, quận 10. Sau khi clip được đăng tải trên mạng xã hội, Ban Giám đốc Công an TP HCM đã có chỉ đạo, yêu cầu Công an quận 10, xác minh làm rõ vụ việc.

Ngày 1/4, Công an quận 10 đã mời làm việc với bảo vệ dân phố liên quan để lập hồ sơ xử lý. Đối với nam bảo vệ dân phố thì tùy theo tính chất mức độ mà có thể xử lý về hành vi hành hạ người khác hay cố ý gây thương tích… và có các bước tố tụng tiếp theo./.

Nguyễn Lánh